Trong thời gian giãn cách xã hội, UBND TP.HCM đề nghị thủ trưởng các sở, ban, ngành, chủ tịch UBND TP.Thủ Đức và các quận, huyện không rời khỏi thành phố nếu chưa có sự đồng ý của Chủ tịch UBND thành phố.

Lãnh đạo sở ngành, quận, huyện không rời khỏi TP.HCM những ngày giãn cách xã hội

P.V | 30/05/2021, 21:50

Trong thời gian giãn cách xã hội, UBND TP.HCM đề nghị thủ trưởng các sở, ban, ngành, chủ tịch UBND TP.Thủ Đức và các quận, huyện không rời khỏi thành phố nếu chưa có sự đồng ý của Chủ tịch UBND thành phố.

Tối 30.5, UBND TP.HCM có văn bản khẩn về triển khai và hướng dẫn các biện pháp thực hiện giãn cách xã hội và phòng chống dịch COVID-19.

Theo đó, UBND TP.HCM đề nghị thủ trưởng các sở, ban, ngành, đơn vị, Chủ tịch UBND TP.Thủ Đức và các quận, huyện không rời khỏi thành phố khi chưa có sự đồng ý của ông Nguyễn Thành Phong -Chủ tịch UBND thành phố.

Những nội dung đáng chú ý khác trong công văn:

Thành lập các tổ phản ứng nhanh để ứng phó với tình hình dịch COVID-19 phát sinh trên địa bàn.

Tạm dừng tất cả các hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung đông người không cần thiết; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để trao đổi, làm việc trực tuyến; không tổ chức các cuộc họp tập trung trên 20 người tham dự trong một phòng.

Bắt buộc kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế và lập danh sách các trường hợp đến trụ sở làm việc và liên hệ công tác của cơ quan, đơn vị để phục vụ công tác truy vết khi cần thiết.

Với các cuộc họp, sự kiện, người dự phải đeo khẩu trang, ngồi giãn cách ít nhất 2m.

Không bắt tay; rửa tay hoặc khử khuẩn trước và sau cuộc họp. Tiến hành vệ sinh phòng họp, khử khuẩn các bề mặt, các đồ vật tiếp xúc với người dự họp sau mỗi cuộc họp.

Chịu trách nhiệm trước UBND thành phố nếu để xảy ra việc tập trung trên 20 người trong mỗi cuộc họp, hội nghị.

Yêu cầu các cán bộ, công chức, viên chức của thành phố phải gương mẫu trong việc chấp hành yêu cầu các quy định về phòng, chống dịch COVID-19 của ngành y tế.

Kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chỉ đạo của UBND thành phố và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Trong thời điểm hiện nay, yêu cầu tất cả các cơ quan, đơn vị, hệ thống chính trị tập trung, không chủ quan, đồng sức, đồng lòng để giải quyết công việc được giao kịp thời, không để ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch COVID-19.

TP.HCM sẽ thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 trong vòng 15 ngày, kể từ 0 giờ ngày 31.5. Riêng quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc (quận 12) thực hiện giãn cách theo Chỉ thị số 16 của Chính phủ. Thời gian thực hiện giãn cách 15 ngày, bắt đầu từ 0 giờ ngày 31.5.

TP.HCM yêu cầu hai địa điểm trên, giãn cách theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, tổ dân phố cách ly với tổ dân phố, khu phố cách ly với khu phố, phường cách ly với phường; phân xưởng, nhà máy sản xuất phải bảo đảm khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang, thực hiện khử trùng, diệt khuẩn theo quy định.

Người dân thuộc 2 địa bàn nêu trên chỉ ra ngoài khi thật sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, làm việc tại cơ quan, nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu không bị tạm dừng hoạt động và các trường hợp khẩn cấp khác.

Thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2 mét khi giao tiếp, không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng.

Với việc di chuyển từ các địa bàn khác qua quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc (Quận 12), giao Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Công an TP.HCM, Ủy ban nhân dân quận Gò Vấp và Ủy ban nhân dân quận 12 hướng dẫn người dân, lập chốt kiểm soát.

TP.HCM cũng yêu cầu người dân hạn chế ra ngoài nếu không thật sự cần thiết. Người trên 60 tuổi ở nhà toàn thời gian. Người dân hạn chế đến các cơ sở khám chữa bệnh trừ trường hợp thật sự cần thiết; không tụ tập trên 5 người bên ngoài công sở, trường học, bệnh viện và nơi công cộng; giữ khoảng cách tối thiểu 2 m giữa người với người tại nơi công cộng.

Người dân khi có triệu chứng, yếu tố dịch tễ cần đến ngay cơ sở khám bệnh để khám sàng lọc. Tuyệt đối không được che giấu tình trạng bệnh của mình.

TP.HCM cũng tạm dừng thêm các hoạt động tại trung tâm thương mại; siêu thị điện máy; trò chơi điện tử có thưởng casino (trong khách sạn); các hoạt động thẩm mỹ tại cơ sở bệnh viện, phòng khám đa khoa, chuyên khoa.

Tạm dừng làm thủ tục căn cước công dân toàn thành phố.

Dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo, hoạt động lễ hội tại cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự. Thời gian áp dụng từ 0 giờ 31.5 đến khi có thông báo mới.

TP.HCM sẽ dời kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT cho đến khi có thông báo mới.

Bài liên quan
'Người dân quận Gò Vấp và nơi khác đến tạm nghỉ làm trong thời gian phong tỏa'
Ông Nguyễn Trí Dũng cho biết cả công dân quận Gò Vấp và nơi khác làm việc trên địa bàn quận này sẽ tạm nghỉ làm trong thời gian phong tỏa.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lãnh đạo sở ngành, quận, huyện không rời khỏi TP.HCM những ngày giãn cách xã hội