Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan đã nói như thế với báo chí xung quanh việc TP thực hiện tăng trưởng xanh tại Diễn đàn Kinh tế TP.HCM năm 2023 vào chiều 15.9.

Lãnh đạo TP.HCM phải tiên phong tiêu dùng sản phẩm xanh

Hồ Quang | 15/09/2023, 22:40

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan đã nói như thế với báo chí xung quanh việc TP thực hiện tăng trưởng xanh tại Diễn đàn Kinh tế TP.HCM năm 2023 vào chiều 15.9.

Theo Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan - Trưởng ban tổ chức Diễn đàn Kinh tế TP.HCM năm 2023, đây là diễn đàn được chuẩn bị rất kỹ lưỡng ngay sau khi kết thúc diễn đàn lần thứ 3. Trong 6 tháng, TP đã nghiên cứu, tìm hiểu để lấy chủ đề của Diễn đàn Kinh tế TP.HCM năm 2023 là “Tăng trưởng xanh, hành trình hướng tới giảm phát thải ròng bằng 0”.

“Để có chủ đề của diễn đàn lần này, chúng tôi đã trao đổi với các chuyên gia, nhà nghiên cứu, các diễn giả trong nước và quốc tế”, ông Hoan nói.

lanh-dao-tphcm-phai-di-tien-phong-trong-tieu-dung-san-pham-xanh-hinh-anh(1).png
Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan chia sẻ với báo chí tại Diễn đàn Kinh tế TP.HCM năm 2023 - Ảnh: PV

Ông Hoan đánh giá Diễn đàn Kinh tế TP.HCM năm 2023 thành công hơn so với 3 lần tổ chức trước đó. Điều này thể hiện diễn đàn năm nay đã nhận được sự quan tâm lớn của Chính phủ, nhờ đó mà diễn đàn đã trở thành một bộ phận trong hệ sinh thái của Diễn đàn Kinh tế thế giới; huy động được một đội ngũ chuyên gia trong nước có kiến thức, am hiểu sâu ở lĩnh vực tăng trưởng xanh; đặc biệt là ký kết thỏa thuận hợp tác giữa TP.HCM với Diễn đàn Kinh tế thế giới để hình thành Trung tâm cách mạng công nghiệp 4.0.

“Dĩ nhiên Trung tâm cách mạng công nghiệp 4.0 mới chỉ là bản thỏa thuận. Từ nay cho đến tháng 1.2024 tại Davos (Thụy Sĩ) thì chúng ta mới ký chính thức thành lập trung tâm. Để làm được điều này thì còn nhiều việc phải làm”, ông Hoan cho biết.

Ngoài ra, 10 nội dung của diễn đàn lần này cũng rất phong phú, đa dạng. Các nội dung nhắm vào nhiều yếu tố tăng trưởng xanh, trong đó trọng tâm là doanh nghiệp, quản lý nhà nước và người dân.

“Chúng ta bỏ tiền đi nước ngoài học tập nhiều nhưng học không bao nhiêu. Còn ở diễn đàn lần này chúng ta chỉ đến 1 nơi, nhưng học được từ rất nhiều nước trên thế giới. Chúng ta đã tiếp nhận được nhiều ý tưởng về hoạch định chính sách mang tính chiến lược, ghi nhận được nhiều hành động, việc làm, mô hình, chính sách cụ thể…của từng quốc gia, vùng lãnh thổ. Ngay cả chính những chuyên gia cũng học tập được từ những chuyên gia khác. Qua đây chúng ta tìm được cơ hội để học tập và hợp tác. Đây là thành công lớn của Diễn đàn Kinh tế TP.HCM năm 2023”, ông Hoan chia sẻ.

Nói về chủ đề của diễn đàn năm nay là “Tăng trưởng xanh, hành trình hướng tới giảm phát thải ròng bằng 0”, ông Hoan cho rằng đây là một mục tiêu tham vọng lớn của Chính phủ. Tuy nhiên, tham vọng này có thể thực hiện được, chứ không phải bất khả thi.

“Thực tế hiện nay cho thấy gần 70% chất thải ở Việt Nam là từ thực phẩm. Điều này là do tập quán của người dân thích dùng thực phẩm tươi sống nên đồ hộp ít hơn nhiều so với các quốc gia khác. Vấn đề này chúng ta có thể xử lý môi trường tốt”, ông Hoan nói.

Theo ông Hoan, có 5 điều thu được tại Diễn đàn Kinh tế TP.HCM năm 2023 này, đó là xác định tăng trưởng xanh là xu thế tất yếu, yêu cầu bắt buộc của các quốc gia trên thế giới; triển khai tăng trưởng xanh là trách nhiệm của tất cả mọi người; kế hoạch hành động; bố trí nguồn lực; các cơ quan nhà nước ở TP.HCM phải đi tiên phong thực hiện tăng trưởng xanh.

“Để cho người dân tin, tạo động lực cho doanh nghiệp, các cơ quan nhà nước, lãnh đạo ở TP phải đi tiên phong trong việc sử dụng điện năng lượng mặt trời; mua sắm, tiêu dùng sản phẩm xanh. Đối với các doanh nghiệp phải cải tiến, đổi mới khoa học công nghệ chứ không phải sử dụng nhiều tài nguyên. Người dân phải là người tiêu dùng có trách nhiệm, phải biết tiết kiệm, biết tiêu dùng sản phẩm xanh và tích cực thực hiện tái tạo lại môi trường”, ông Hoan cho biết.

Do đó, để triển khai thực hiện tăng trưởng xanh, ông Hoan cho biết từ nay đến cuối năm 2023, TP sẽ nghiên cứu, xem xét yếu tố tăng trưởng xanh trong GRDP; thực hiện kế hoạch để nghiên cứu, hoàn thiện khung chính sách, nghiên cứu hoàn thiện Bộ tiêu chí đo lường phát thải và giảm thải.

“Mỗi một gia đình cần phải biết mình phát thải bao nhiêu; mỗi một cơ quan, doanh nghiệp phải biết mình sử dụng năng lượng như thế nào, phát thải bao nhiêu. Các ngành nghề như: nông nghiệp, công nghiệp, du lịch, xây dựng… cũng phải biết mình phát thải bao nhiêu”, ông Hoan đề nghị và cho rằng việc xây dựng Bộ tiêu chí đo lường phát thải này là rất quan trọng để có thể thực hiện tăng trưởng xanh.

Bài liên quan
Phó thủ tướng Lê Minh Khái: Cần tận dụng tốt cơ hội kết nối và hợp tác
Phó thủ tướng Lê Minh Khái đã đề nghị như vậy tại Diễn đàn kinh tế TP.HCM năm 2023 với chủ đề “Tăng trưởng xanh, hành trình hướng tới giảm phát thải ròng bằng 0” do UBND TP.HCM tổ chức sáng nay 15.9.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lãnh đạo TP.HCM phải tiên phong tiêu dùng sản phẩm xanh