Trang web của nhà lãnh đạo tối cao Iran - Ayatollah Ali Khamenei hôm 22.1 đăng ảnh tay golf giống hệt ông Donald Trump dường như đang bị nhắm mục tiêu bởi một máy bay không người lái cùng lời đe dọa trả thù vì Mỹ giết vị tướng hàng đầu Iran - Qassem Soleimani năm ngoái.

Cựu tổng thống Trump nhận đe dọa từ Iran, phía Mỹ lập tức phản ứng

Nhân Hoàng | 23/01/2021, 16:00

Trang web của nhà lãnh đạo tối cao Iran - Ayatollah Ali Khamenei hôm 22.1 đăng ảnh tay golf giống hệt ông Donald Trump dường như đang bị nhắm mục tiêu bởi một máy bay không người lái cùng lời đe dọa trả thù vì Mỹ giết vị tướng hàng đầu Iran - Qassem Soleimani năm ngoái.

Tướng Qassem Soleimani bị máy bay không người lái của Mỹ bắn chết trong cuộc tấn công vào tháng 1.2020.

Hình ảnh lần đầu tiên xuất hiện trên nguồn cấp dữ liệu Twitter bằng tiếng Ba Tư từ tài khoản @khamenei_site có liên kết đến trang web của Ayatollah Ali Khamenei. Twitter đã gỡ nguồn cấp dữ liệu đó vào 22.1, nói rằng tài khoản này là giả mạo.

Bên dưới bức ảnh trên trang web là lời phát biểu của Ayatollah Ali Khamenei vào tháng 12.2020 trước lễ kỷ niệm đầu tiên trong tháng này về vụ tướng Qassem Soleimani bị giết hại ở Iraq, theo lệnh của ông Trump.

Những kẻ giết Soleimani và những người đã ra lệnh giết ông phải đối mặt với sự trả thù. Chiếc giày của Soleimani có giá trị hơn cả cái đầu của kẻ sát nhân. Ngay cả khi kẻ giết người của ông bị chặt đầu, nó thậm chí sẽ không đền bù cho một trong những đôi giày của Soleimani. Chúng đã rất sai lầm khi làm điều này và phải đối mặt với sự trả thù. Cả những kẻ giết người và những người đã ra lệnh nên biết rằng sự trả thù có thể đến bất cứ lúc nào”, các bình luận trên đầu bức ảnh, cho thấy bóng của một máy bay không người lái lờ mờ trên tay golf đơn độc giống hệt ông Trump.

Trump, người thường xuyên chơi golf, không được nêu tên trong ảnh.

lanh-tu-toi-cao-iran-dang-anh-doa-giet-trump-1.jpg
Ảnh dọa trả thù ông Trump trên trang web của nhà lãnh đạo tối cao Iran - Ayatollah Ali Khamenei

Căng thẳng Mỹ - Iran gia tăng nhanh chóng sau năm 2018 khi Tổng thống Trump rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015 giữa Iran với 6 cường quốc thế giới và áp dụng lại các biện pháp trừng phạt làm tê liệt kinh tế nước này.

Iran trả đũa việc giết chết tướng Qassem Soleimani bằng các cuộc tấn công tên lửa nhằm vào các mục tiêu của Mỹ ở Iraq, nhưng hai bên lùi lại sau đó để tránh đối đầu thêm.

Căng thẳng cao và nguy cơ chiến tranh dường như giảm bớt khi ông Trump kết thúc nhiệm kỳ. Tuyên thệ nhậm chức 20.1, Tổng thống Joe Biden cho biết Mỹ tìm cách kéo dài và củng cố các ràng buộc hạt nhân với Iran thông qua ngoại giao.

Về chuyện trang web Ayatollah Ali Khamenei đăng ảnh trên, Emily Horne, phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng ở Biden, cho biết “những loại đe dọa từ Iran là không thể chấp nhận được”.

Chúng tôi cực lực lên án hành động khiêu khích này. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với bạn bè và đối tác của mình để chống lại ảnh hưởng xấu của Iran”, bà Emily Horne nói.

Người đứng đầu đảng Cộng hòa hàng đầu trong Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ, Michael McCaul trước đó đã thúc giục chính quyền Biden “phản ứng nhanh chóng và mạnh mẽ với lời đe dọa khiêu khích này nhằm vào một cựu tổng thống”, kêu gọi Twitter đình chỉ ngay lập tức và vĩnh viễn tài khoản ông Ayatollah Ali Khamenei.

Một quan chức thân cận với nội bộ của Ayatollah Ali Khamenei nói với Reuters mà không cho biết chi tiết: "Mục đích của dòng tweet là để nhắc nhở Trump rằng rời nhiệm sở không có nghĩa là ông ta sẽ được an toàn và vụ ám sát tướng Soleimani của chúng tôi sẽ bị lãng quên. Bây giờ, quân đội Mỹ không thể bảo vệ ông”.

Soleimani chỉ huy Lực lượng Quds ưu tú của Iran, chịu trách nhiệm về các hoạt động bí mật ở nước ngoài và được nhiều người coi là nhân vật quyền lực thứ hai ở Iran sau Ayatollah Ali Khamenei.

lanh-tu-toi-cao-iran-dang-anh-doa-giet-trump-12.jpg
Lãnh tụ tối cao Iran - Ayatollah Ali Khamenei có bài phát biểu trên truyền hình tại Tehran, Iran ngày 8.1

Các nhà cầm quyền quân sự và giáo sĩ của Iran cho biết Tehran sẽ chọn thời gian và địa điểm trả thù cho tướng Soleimani.

Một nhà phân tích tại Tehran nói mối đe dọa có thể tự kết thúc: “Ý định của tweet dường như đang giữ cho bóng ma trả thù tồn tại, có lẽ tự nó là một kiểu trả thù”.

Nữ phát ngôn viên Twitter cho biết tài khoản @khamenei_site bị tạm ngưng do vi phạm chính sách spam và thao túng nền tảng của công ty, đặc biệt là chống lại việc tạo tài khoản giả. Khi được hỏi liệu tài khoản @khamenei_site có phải là giả mạo hay không, nữ phát ngôn viên Twitter nói là có.

Tweet hình ảnh tay golf giống ông Trump được tài khoản tiếng Ba Tư @Khamenei-fa của Ayatollah Ali Khamenei đăng lại nhưng sau đó đã bị xóa.

Văn bản và hình ảnh của tweet do trang web chính thức của
Ayatollah Ali Khamenei (farsi.khamenei.ir) đăng cũng được truyền thông Iran trích dẫn rộng rãi.

Tài khoản @Khamenei_fa tiếng Ba Tư là của Ayatollah Ali Khamenei. Tài khoản Twitter chính của ông bằng tiếng Anh, không mang dòng tweet về ảnh tay golf giống Trump, vẫn hoạt động bình thường.

Đầu tháng này, Twitter đã xóa một tweet của Ayatollah Ali Khamenei, trong đó ông nói rằng vắc xin COVID-19 do Mỹ, Anh sản xuất là không đáng tin cậy và có thể nhằm "gây hại cho các quốc gia khác" vì vi phạm các quy tắc chống thông tin sai lệch.

Các nhà hoạt động sống lưu vong tiếp tục kêu gọi Twitter cấm Ayatollah Ali Khamenei. “Tôi hy vọng thế giới có thể thấy cách họ (các quan chức Iran) có thể sử dụng mạng xã hội để thúc đẩy bạo lực”, nhà hoạt động Massih Alinejad ở Mỹ nói với Reuters.

Twitter đình chỉ vĩnh viễn tài khoản cá nhân Trump (hơn 88 triệu follow) sau khi nhiều người ủng hộ ông gây bạo loạn ở tòa nhà Quốc hội Mỹ vào ngày 6.1, với lý do có nguy cơ kích động thêm bạo lực.

Hôm 20.1, Thư ký báo chí Nhà Trắng - Jen Psaki cho biết Mỹ tìm cách kéo dài và củng cố các ràng buộc hạt nhân với Iran. Vấn đề này sẽ là một phần trong các cuộc tham vấn ban đầu của Tổng thống Biden với các đối tác và đồng minh nước ngoài, .

Ông Biden đã nói rằng nếu Iran tiếp tục tuân thủ nghiêm ngặt thỏa thuận năm 2015, cụ thể là hạn chế chương trình hạt nhân để đổi lấy việc được giảm bớt các lệnh trừng phạt kinh tế thì Mỹ cũng sẽ làm như vậy.

Bài liên quan
Tổng thống Biden mở đường cho Iran thoát trừng phạt kinh tế, gọi điện Thủ tướng Canada đầu tiên
Nhà Trắng cho biết Tổng thống Biden sẽ tổ chức cuộc gọi đầu tiên của nhà lãnh đạo nước ngoài với Thủ tướng Justin Trudeau của Canada vào 22.1.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tăng trưởng xanh là cốt lõi, nhưng quyết không 'tăng trưởng trước, dọn dẹp sau'
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh Việt Nam xác định tăng trưởng xanh là một trong 2 yếu tố cốt lõi, nhưng kiên quyết không chấp nhận mô hình "tăng trưởng trước, dọn dẹp sau".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu tổng thống Trump nhận đe dọa từ Iran, phía Mỹ lập tức phản ứng