Theo Nature Communications, thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi (age-related macular degeneration - AMD) là một trong những nguyên nhân chính gây mù loà ở những người trên 55 tuổi.

Lập được bản đồ toàn diện đầu tiên của võng mạc

27/10/2019, 08:36

Theo Nature Communications, thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi (age-related macular degeneration - AMD) là một trong những nguyên nhân chính gây mù loà ở những người trên 55 tuổi.

Các phương pháp trị liệu hiện đại chỉ có thể phần nào làm giảm bớt các triệu chứng của bệnh thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi - Ảnh: Max Pixel

Bệnh này dẫn đến mất dần thị lực trung tâm. Có hai hình thức thoái hoá. Dạng thoái hoá điểm vàng ướt là do sự phát triển của các mạch máu bất thường dưới hoàng điểm (còn gọi là macula), có thể được giảm nhẹ bằng cách tiêm thường xuyên vào mắt.

Ngoài ra, còn có một dạng khô của bệnh, được đặc trưng bởi sự tích tụ của các cặn vàng - drusen, trong hoàng điểm. Khi thoái hóa điểm vàng khô phát triển, lớp tế bào nhạy cảm với ánh sáng trong hoàng điểm mỏng dần dẫn đến teo hoặc chết mô, gây mất thị lực vùng trung tâm.

Ngoài việc bổ sung vitamin, điều trị cho dạng thoái hóa điểm vàng này, hiện y học vẫn chưa tìm ra cách thức khắc phục. Mặc dù các phương pháp trị liệu hiện đại có thể phần nào làm giảm bớt các triệu chứng của bệnh thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi, nhưng theo thời gian, có thể mất thị lực kéo dài, tiến triển ở cả hai dạng.

Các nghiên cứu về bộ gien đã tiết lộ gần 30 gien có vai trò nhất định trong sự phát triển của bệnh, nhưng cho đến nay, các nhà khoa học vẫn không biết chính xác nơi nào xảy ra tổn thương trong mắt, dẫn đến thoái hóa điểm vàng.

Nhưng một nhóm khoa học ở Đại học Yale và Harvard, cũng như Viện Công nghệ Massachusetts,Mỹ, đã sử dụng giải trình tự RNA đơn bào mới (single-cell RNA sequencing - scRNA-seq) để lập bản đồ toàn diện đầu tiên của võng mạc người. Các nhà khoa học cũng sử dụng công nghệ phân tích dữ liệu để xác định ảnh hưởng của các gien đối với các loại tế bào cụ thể.

Các nhà khoa học đã thấy rằng các gien chủ yếu ảnh hưởng đến các tế bào thần kinh đệm, tế bào mạch máu và tế bào hình nón. Họ có kế hoạch nghiên cứu thêm các loại tế bào. Theo các nhà khoa học, dữ liệu của họ có thể được sử dụng để phát triển các phương pháp điều trị thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác.

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
10 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lập được bản đồ toàn diện đầu tiên của võng mạc