Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) đã lập tổ điều tra tiến hành kiểm tra, xác minh chi tiết mức độ và nguyên nhân sự cố hai máy bay suýt va nhau tại sân bay quốc tế Nội Bài.

Lập tổ điều tra sự cố hai máy bay suýt va nhau ở Nội Bài

Tuyết Nhung | 05/07/2023, 17:40

Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) đã lập tổ điều tra tiến hành kiểm tra, xác minh chi tiết mức độ và nguyên nhân sự cố hai máy bay suýt va nhau tại sân bay quốc tế Nội Bài.

Chiều 5.7, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) đã phát đi thông tin cho biết, vào ngày 30.6, VATM đã nhận được báo cáo từ tổ lái và báo cáo sơ bộ của Công ty Quản lý bay miền Bắc về vụ hai máy bay suýt va chạm nhau, xảy ra tại sân bay Nội Bài.

hang-khong.jpg

Theo báo cáo, sự cố xảy ra tại sân bay quốc tế Nội Bài vào lúc 21 giờ 20 phút ngày 24.6 khi chuyến bay AIQ645 đối chuẩn lên đường cất hạ cánh 11 Phải (11R) chuẩn bị cất cánh đến sân bay Don Mueang (Thái Lan). Cùng thời điểm đó, một chuyến bay khác cất cánh từ sân bay Đào Viên, Đài Loan (Trung Quốc) chuẩn bị hạ cánh đường cất hạ cánh 11 Trái (11L) song song với đường cất hạ cánh 11R.

Tại thời điểm chuyến bay AIQ645 nhấc bánh mũi và rời mặt đất khoảng giữa đường lăn S5 và S6, một máy bay khác đang ở giữa giao điểm đường cất hạ cánh 11R và đường lăn S8, khoảng cách giữa 2 máy bay cách nhau khoảng 1.500m.

Kiểm soát viên không lưu phát hiện ra tình huống chuyến bay AIQ645 chạy đà khi chuyến bay đã đạt vận tốc đến 127 Knots. Nhận thấy vận tốc chuyến bay gần đạt ngưỡng tốc độ quyết định cất cánh, kiểm soát viên không lưu đã không đưa ra huấn lệnh hủy bỏ cất cánh.

Sau khi tiếp nhận thông tin, VATM đã báo cáo Cục Hàng không Việt Nam và ra quyết định thành lập tổ điều tra xác minh nội bộ do Trưởng ban An toàn - Chất lượng làm tổ trưởng, đồng thời chỉ đạo Công ty Quản lý bay miền Bắc thực hiện ngay công tác bình giảng rút kinh nghiệm về sự cố trên cho toàn bộ lực lượng kiểm soát viên không lưu.

Tổ điều tra xác minh nội bộ đã thu thập hồ sơ dữ liệu có liên quan, làm việc với kíp trực điều hành bay để tiến hành xác minh và làm rõ công tác điều hành bay của từng cá nhân trong kíp trực ngày 24.6. Qua đánh giá ban đầu, sự cố trên xảy ra do nguyên nhân sai sót trong việc thực hiện quy trình tác nghiệp của kiểm soát viên không lưu.

Tổ điều tra xác minh của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam sẽ nhanh chóng hoàn thiện công tác điều tra và báo cáo kết quả lên Cục Hàng không Việt Nam theo quy định.

Liên quan đến sự cố này, Cục Hàng không Việt Nam cũng đã yêu cầu VATM chỉ đạo Công ty Quản lý bay miền Bắc tạm thời đưa ra khỏi dây chuyền điều hành bay toàn bộ phiên trực ở tháp không lưu Nội Bài liên quan đến sự cố để phục vụ công tác điều tra, xác minh làm rõ sự cố.

Bài liên quan
Giá trần vé máy bay nội địa có thể tăng từ 50.000 đến 250.000 đồng
Theo dự thảo thông tư về giá trần vé máy bay nội địa đang được Cục Hàng không lấy ý kiến, giá trần vé máy bay hạng phổ thông nội địa dự kiến tăng từ 50.000 đến 250.000 đồng, tùy chặng bay.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Sau sắp xếp bộ máy tổ chức, TP.HCM giảm 129 đầu mối
44 phút trước Theo dòng thời sự
Ngày 22.11, Thành ủy TP.HCM tổ chức hội thảo “Tiếp tục xây dựng hệ thống chính trị tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo của các cấp ủy, quản lý của chính quyền; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng nhiệm vụ trong tình hình mới”.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lập tổ điều tra sự cố hai máy bay suýt va nhau ở Nội Bài