Việc Sam Altman trở lại làm Giám đốc điều hành OpenAI sẽ tăng cường khả năng kiểm soát công ty khởi nghiệp của ông và có thể khiến doanh nhân này ít bị kiểm tra hơn về quyền lực khi giới thiệu công nghệ thúc đẩy các ngành công nghiệp.

‘Larry Summers, Bret Taylor gia nhập OpenAI sẽ đảo ngược vận mệnh của công ty’

Sơn Vân | 23/11/2023, 12:59

Việc Sam Altman trở lại làm Giám đốc điều hành OpenAI sẽ tăng cường khả năng kiểm soát công ty khởi nghiệp của ông và có thể khiến doanh nhân này ít bị kiểm tra hơn về quyền lực khi giới thiệu công nghệ thúc đẩy các ngành công nghiệp.

OpenAI tái bổ nhiệm Sam Altman chỉ vài ngày sau khi sa thải ông và thành lập hội đồng quản trị mới có thể đưa ra sự kiểm tra chặt chẽ hơn với công ty khởi nghiệp đang nằm ở tâm điểm của sự bùng nổ trí tuệ nhân tạo (AI). Tuy nhiên, sự hỗ trợ mạnh mẽ từ các nhà đầu tư, gồm cả Microsoft, có thể mang lại cho Sam Altman nhiều sự tự do hơn để thương mại hóa công nghệ.

Mak Yuen Teen, Giám đốc trung tâm bảo vệ nhà đầu tư tại Trường Kinh doanh Đại học Quốc gia Singapore, nói với hãng tin Reuters: “Sự trở lại của Sam có thể chấm dứt tình trạng hỗn loạn bề ngoài, nhưng có thể vẫn tiếp tục xuất hiện những vấn đề quản trị sâu sắc. Sam có vẻ cực kỳ quyền lực và không rõ có hội đồng quản trị có thể giám sát ông hay không. Điều nguy hiểm là hội đồng quản trị có nguy cơ trở thành con dấu cao su (chỉ làm theo ý của Sam - PV)”.

Hội đồng quản trị OpenAI mới sẽ có nhiều kinh nghiệm hơn ở cấp cao nhất và mối quan hệ chặt chẽ với cả chính phủ Mỹ lẫn Phố Wall.

Hội đồng quản trị OpenAI trước đây đã sa thải Sam Altman vào tuần trước với rất ít lời giải thích và sau đó bổ nhiệm giám đốc điều hành tạm thời hai lần. Tuy nhiên, sự ủng hộ từ Microsoft và lòng trung thành mạnh mẽ của hơn 700/770 nhân viên OpenAI với Sam Altman qua việc dọa nghỉ việc, dẫn đến việc doanh nhân 38 tuổi được phục hồi chức vụ hôm 22.11.

Nhà phân tích Beatriz Valle của hãng GlobalData nhận xét: “Altman đã được tiếp thêm sinh lực trong vài ngày qua. Song mặt trái là ông ta hiện có quá nhiều quyền lực”.

Bret Taylor, cựu đồng Giám đốc điều hành Salesforce từng đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy thương vụ mua Twitter trị giá 44 tỉ USD của Elon Musk, sẽ làm Chủ tịch hội đồng quản trị OpenAI mới.

Hai thành viên khác trong hội đồng quản trị OpenAI là Adam D' Angelo (đồng sáng lập và Giám đốc điều hành Quora từng biểu quyết sa thải Sam Altman) và Larry Summers (cựu Bộ trưởng Tài chính Mỹ, học giả Đại học Harvard và trợ lý kinh tế lâu năm cho các Tổng thống Mỹ thuộc đảng Dân chủ).

Beatriz Valle nhận xét: “Việc Summers, Taylor gia nhập OpenAI là điều khá bất thường và đánh dấu sự đảo ngược đáng kể vận mệnh của công ty”.

Là thành viên hội đồng quản trị hãng công nghệ tài chính Block của Jack Dorsey, Larry Summers những tháng gần đây đã lên tiếng về khả năng mất việc làm và gián đoạn có thể do AI gây ra.

"ChatGPT đang ảnh hưởng đến tầng lớp tri thức. Nó sẽ thay thế những gì bác sĩ làm", Larry Summers viết trong một bài đăng trên X vào tháng 4.

Hội đồng quản trị OpenAI cũ gồm Sam Altman, Adam D' Angelo, Greg Brockman (cựu Chủ tịch OpenAI), Ilya Sutskever (đồng sáng lập và Giám đốc khoa học OpenAI), Tasha McCauley (cựu Giám đốc điều hành GeoSim Systems) và Helen Toner (Giám đốc chiến lược tại Trung tâm An ninh và Công nghệ mới nổi của Georgetown),

Ilya Sutskever cho biết ông vô cùng hối hận vì đã tham gia phế truất Sam Altman, sau đó ký vào một lá thư của hơn 700/770 nhân viên dọa nghỉ việc nếu hội đồng quản trị trước đây không từ chức và Sam Altman không trở lại làm giám đốc điều hành.

Một số nhà phân tích cho rằng việc thay đổi hội đồng quản trị sẽ đảm bảo rằng các lãnh đạo OpenAI tiến hành công việc một cách thận trọng, vì công ty khởi nghiệp đang phát triển mạnh này giờ đây sẽ phải chịu sự giám sát chặt chẽ hơn. Một số người lưu ý rằng các công ty như Meta Platforms đã phát triển mạnh mẽ với một giám đốc điều hành quyền lực bất chấp những lo ngại về quản trị doanh nghiệp.

Nhà phân tích Jason Wong của hãng Gartner nói: “Sam chắc chắn sẽ trở nên mạnh mẽ hơn nhưng danh tiếng cũng bị ảnh hưởng và sẽ có nhiều sự chú ý hơn từ cộng đồng AI, kinh doanh và công nghệ rộng lớn hơn. Ông ta không thể không mắc sai lầm nữa".

larry-summers-bret-taylor-gia-nhap-openai-danh-dau-su-dao-nguoc-dang-ke-van-menh-cong-ty.jpg
Bret Taylor (trái) và Larry Summers (phải) là hai thành viên mới của hội đồng quản trị OpenAI - Ảnh Internet

Sam Altman bị sa thải hôm 17.11 sau khi xung đột với hội đồng quản trị về nỗ lực biến OpenAI từ một tổ chức phi lợi nhuận tập trung vào khám phá khoa học về AI thành doanh nghiệp xây dựng sản phẩm, thu hút khách hàng và huy động vốn cần thiết để cung cấp sức mạnh cho các công cụ AI. Các thành viên hội đồng quản trị OpenAI cũ nuôi dưỡng mối lo ngại về những tác hại tiềm ẩn do AI mạnh mẽ và không được kiểm soát gây ra.

Công việc đầu tiên của hội đồng quản trị OpenAI mới sẽ là tìm những giám đốc mới có thể thiết lập được sự cân bằng tốt hơn giữa các ưu tiên kinh doanh của OpenAI và nhu cầu bảo vệ công chúng khỏi các công cụ có khả năng tạo ra thông tin sai lệch, làm trầm trọng thêm tình trạng bất bình đẳng hoặc tạo điều kiện cho tác nhân xấu gây ra bạo loạn dễ dàng hơn.

Hội đồng quản trị OpenAI mới sẽ phản ánh sự đa dạng hơn, theo Ashley Mayer, Giám đốc điều hành công ty đầu tư mạo hiểm Coalition Operators.

“Tôi rất mừng cho các nhân viên OpenAI rằng Sam đã trở lại, nhưng cảm thấy rằng kết thúc có hậu trong năm 2023 của chúng ta là ba người đàn ông trong hội đồng quản trị được giao nhiệm vụ đảm bảo AI mang lại lợi ích cho toàn nhân loại. Hy vọng sẽ còn nhiều điều mới trong thời gian tới”, Ashley Mayer nhận xét.

Các nhà đầu tư cũng sẽ mong đợi những thay đổi trong cách hội đồng quản trị OpenAI giao tiếp với bên liên quan. Những lãnh đạo Microsoft, công ty cam kết đầu tư tới 13 tỉ USD vào OpenAI, đã tỏ ra phẫn nộ sau khi chỉ được thông báo ngắn gọn về kế hoạch sa thải Sam Altman của hội đồng quản trị cũ, theo Bloomberg.

Một số nhà đầu tư và nhà quản lý tại OpenAI cũng phàn nàn rằng hội đồng quản trị cũ chưa giải thích đầy đủ lý do sa thải Sam Altman. Các thành viên hội đồng quản trị OpenAI cũ chỉ cho biết Sam Altman không “luôn thẳng thắn trong giao tiếp”.

Trong những ngày sau đó, các thành viên hội đồng quản trị và nhân viên nói rằng việc loại bỏ Sam Altman không liên quan đến "hành vi sai trái" hoặc "an toàn", để lại một khoảng trống thông tin.

Satya Nadella, Giám đốc điều hành Microsoft, công khai nói rằng ông chưa nhận được lời giải thích từ OpenAI.

Emmett Shear được hội đồng quản trị cũ bổ nhiệm làm Giám đốc điều hành OpenAI tạm thời vào ngày 19.11. Thế nhưng, ông từng nói với những người thân cận rằng ông không có kế hoạch tiếp tục giữ vai trò này nếu hội đồng quản trị OpenAI cũ không thể truyền đạt rõ ràng bằng văn bản lý do dẫn đến việc Sam Altman đột ngột bị sa thải, theo Bloomberg.

Sam Altman đồng ý tiến hành cuộc điều tra nội bộ về hành vi dẫn đến việc ông bị sa thải, nguồn tin Bloomberg cho biết.

Hai người quen thuộc vấn đề này nói với Reuters rằng trước khi Sam Altman bị OpenAI sa thải hôm 17.11, một số nhà nghiên cứu đã gửi cho hội đồng quản trị cũ lá thư cảnh báo về bước đột phá AI mạnh mẽ mà họ cho rằng có thể đe dọa loài người. Hai nguồn tin này cho biết bức thư và thuật toán AI là chất xúc tác khiến hội đồng quản trị OpenAI trước đó sa thải Sam Altman.

Các nguồn tin trích dẫn bức thư là một yếu tố trong danh sách dài hơn những lời phàn nàn của hội đồng quản trị OpenAI cũ dẫn đến việc sa thải Sam Altman.

Theo một trong những nguồn tin, Mira Murati, Giám đốc công nghệ OpenAI, nói với các nhân viên hôm 22.11 rằng một bức thư về bước đột phá AI có tên Q* đã thúc đẩy hành động của hội đồng quản trị.

Reuters đưa tin OpenAI, "cha đẻ" ChatGPT, đã đạt được tiến bộ về Q*. Đây là điều mà một số người trong nội bộ tin rằng có thể là một bước đột phá trong cuộc tìm kiếm siêu trí tuệ, còn được gọi là trí tuệ tổng hợp nhân tạo (AGI), của công ty khởi nghiệp này. OpenAI định nghĩa AGI là hệ thống AI thông minh hơn con người.

Với nguồn tài nguyên máy tính khổng lồ, Q* có thể giải quyết một số vấn đề toán học nhất định, nguồn tin nói với điều kiện giấu tên vì không được phép phát biểu thay mặt OpenAI.

Lý do sa thải Sam Altman của hội đồng quản trị trước đó vẫn chưa rõ ràng, nhưng những người quen thuộc với tình huống này nói với trang Insider rằng các nhân viên được đưa ra hai lời giải thích.

Đầu tiên, Sam Altman đã giao cùng một dự án cho hai người tại OpenAI. Thứ hai, ông đã đưa ra cho hai thành viên hội đồng quản trị những ý kiến ​​khác nhau về một thành viên nhân sự.

Bài liên quan
Microsoft thoát khỏi 'drama' của OpenAI với một trong những kết quả tốt nhất có thể
Sau 5 ngày quay đi quay lại đầy kịch tính, Sam Altman đã trở về OpenAI để đảm nhiệm công việc cũ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘Larry Summers, Bret Taylor gia nhập OpenAI sẽ đảo ngược vận mệnh của công ty’