Thụy Sĩ không chỉ nổi tiếng với đồng hồ, dãy núi Apls hùng vĩ mà còn có món lẩu phô mai béo ngậy hấp dẫn Fondue.

Lẩu phô mai Fondue, món ăn 'quốc hồn quốc túy' của Thụy Sĩ

26/08/2019, 11:12

Thụy Sĩ không chỉ nổi tiếng với đồng hồ, dãy núi Apls hùng vĩ mà còn có món lẩu phô mai béo ngậy hấp dẫn Fondue.

Fondue là món ăn gồm một hoặc nhiều loại phô mai khác nhau, được đun chảy trong một chiếc nồi nhỏ đun bằng cồn hoặc nến. Bếp và nồi phô mai được phục vụ tại bàn tựa như những món lẩu của Việt Nam, cùng với một số loại đồ ăn kèm phổ biến như là bánh mì cắt nhỏ, thịt hun khói, xúc xích, salami, và một vài loại rau củ như khoai tây hay nấm...

Lẩu phô mai Fondue cũng có nhiều loại với công thức pha trộn phô mai cũng khác nhau.

Theo nhiều tài liệu ghi lại, Fondue có lịch sử lâu đời từ thế kỷ XVII, món ăn hấp dẫn này chỉ thực sự phổ biến từ năm 1930, sau một chiến dịch tiếp thị của Hiệp hội Phô mai Thụy Sĩ với khẩu hiệu "Fondue khiến tâm trạng bạn thoải mái" xuyên suốt. Thời kỳ này, món lẩu phô mai được gửi đến quân đội và có mặt ở tất cả những sự kiện.

Kể từ đó, người dân Thụy Sĩ bắt đầu hình thành thói quen và sở thích với món ăn này. Ngày nay, bạn có thể tìm nó ở khắp đất nước Thụy Sĩ, từ quán ăn nhỏ đến các nhà hàng cao cấp sang trọng.

Công thức Fondue đầu tiên có từ năm 1699, nó được gọi là Käss mit Wein zu kochen , có nghĩa là "phô mai nấu với rượu vang". Một số người cho rằng, món ăn có nguồn gốc từ những nông dân vùng Alpine ở Thụy Sĩ, họ nấu rượu, tỏi và các loại thảo mộc với phô mai như một cách để dự trữ thức ăn qua mùa đông khắc nghiệt.

Với người Thụy Sĩ, để làm món Fondue không hề đơn giản, nó vừa dễ và khó. Dễ vì nguyên liệu rất dễ tìm và không cầu kỳ. Cái khó là làm sao để phô mai không bón cục hoặc quá lửa, và phải có độ đậm lỏng như mong muốn.

Phổ biến nhất là loại phô mai Gruyère, Emmental hay phô mai kem mềm Vacherin. Hoặc pha trộn của Gruyère với Vacherin "Fondue moitié-moitié" là công thức phổ biến nhất với một nửa phô mai Gruyère và Vacherin; hoặc Vacherin và nước. Món ăn này không chỉ phổ biến ở Thụy Sĩ mà lan rộng ra nhiều nước với nhiều biến thể của Fondue truyền thống như pha trộn 3 - 4 loại phô mai, Fondue cà chua với nước sốt cà chua nóng ăn cùng khoai tây và nấm, Fondue phô mai dê, Fondue chocolate trái cây ăn với bánh ngọt…

Fondue thường dùng bánh mì tròn, với lớp vỏ dày và ruột.

Khi thưởng thức món ăn cũng phải có quy tắc riêng như nĩa để ăn Fondue phải dài bạn có thể nhúng bánh mì của mình vào nồi. Việc nhúng bánh mì vào nồi lẩu phô mai không chỉ là để ăn, mà còn là một cách để phô mai không bị bón cục và cháy.

Khi thưởng thức Fondue, người ta tránh tránh việc để rơi bánh mì vào nồi Fondue và khi ăn, cũng không để môi chạm vào phần nĩa, bởi chúng sẽ nhúng ngập trong phô mai.

Món phô mai được tận dụng cho đến lớp cháy ở nồi cũng được “vét sạch”. Rất nhiều người yêu thích món phô mai cháy này.

Nếu có dịp đến Thụy Sĩ, bạn nhớ thưởng thức món Fondue nhé, "Fondue sẽ khiến tâm trạng bạn thoải mái".

Minh An - Ảnh: Internet

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
12 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lẩu phô mai Fondue, món ăn 'quốc hồn quốc túy' của Thụy Sĩ