Lễ hội sông nước TP.HCM năm 2024 với chủ đề “Chuyến tàu huyền thoại” sẽ diễn trên nhiều địa điểm mang dấu ấn lịch sử dọc theo hai bên bờ sông Sài Gòn.
Văn hóa

Lễ hội sông nước TP.HCM 2024: 'Chuyến tàu huyền thoại'

Tiểu Vũ (thực hiện) 08/05/2024 20:05

Lễ hội sông nước TP.HCM năm 2024 với chủ đề “Chuyến tàu huyền thoại” sẽ diễn trên nhiều địa điểm mang dấu ấn lịch sử dọc theo hai bên bờ sông Sài Gòn.

Chiều 8.5, Sở Du lịch TP.HCM đã có buổi họp báo cung cấp thông tin về Lễ hội sông nước TP.HCM lần thứ 2 năm 2024.

img_9032.jpg
BTC cung cấp thông tin cho báo chí về Lễ hội sông nước TP.HCM năm 2024 - Ảnh: Tiểu Vũ

Với chủ đề “Chuyến tàu huyền thoại”, lễ hội sẽ kéo dài từ ngày 31.5 - 9.6 ở các địa điểm dọc theo sông Sài Gòn như bến Nhà Rồng, bến Bạch Đằng, Công viên bờ sông Sài Gòn, cảng Sài Gòn, bến Bình Đông, bến tàu Ngôi Sao Việt và một số đoạn trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, khu du lịch Suối Tiên…

Theo bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, sau thành công của Lễ hội sông nước TP.HCM lần thứ 1, lễ hội năm 2024 sẽ có nhiều đổi mới về quy mô và chất lượng. Lễ hội cũng là dịp để quảng bá hình ảnh, vùng đất, con người, bản sắc văn hóa, du lịch đặc trưng của TP.HCM đến với người dân và du khách trong, ngoài nước.

Video chia sẻ của bà Nguyễn Thị Ánh Hoa về Lễ hội sông nước TP.HCM năm 2024:

“Điểm nhấn của lễ hội năm nay sẽ là chương trình nghệ thuật trong ngày khai mạc với chủ đề “Chuyến tàu huyền thoại” tái hiện câu chuyện lịch sử hào hùng của dân tộc thông qua ngôn ngữ hoàn toàn mới dưới hình thức của một vở đại nhạc kịch trên sông Sài Gòn. Không gian biểu diễn sẽ là một phim trường lớn với hơn 1.000 diễn viên chuyên nghiệp và quần chúng. Các kỹ xảo điện ảnh được ứng dụng vào dàn dựng sân khấu, bối cảnh linh hoạt và liên tục thay đổi tạo sự bất ngờ cho người xem…”, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa chia sẻ.

img_9046.jpg
Tổng đạo diễn Hải Yến chia sẻ về chương trình "Chuyến tàu huyền thoại" - Ảnh: Tiểu Vũ

Về chương trình nghệ thuật “Chuyến tàu huyền thoại”, tổng đạo diễn Nguyễn Hải Yến cho biết: “Đó là câu chuyện về những chuyến tàu đặc biệt đã từng đến và đi trên sông Sài Gòn. Những chuyến tàu lịch sử gắn với những dấu mốc quan trọng của dân tộc, những hải thuyền đầu tiên của người Việt được hạ thủy. Chuyến tàu ra khơi mang theo vận mệnh cả dân tộc, là những trận đánh tàu vang dội trên sông, là những chuyến tàu đoàn tụ sau hàng chục năm xa cách, những chuyến tàu đưa thương hiệu Việt đi khắp năm châu… Đó không chỉ là câu chuyện của những chuyến tàu mà còn là hành trình của cả dân tộc, đi vào lịch sử và trở thành huyền thoại…”.

Video chia sẻ của PGS-TS Huỳnh Quốc Thắng về ý nghĩa của Lễ hội sông nước TP.HCM:

Ngoài ra Lễ hội sông nước TP.HCM 2024 sẽ có nhiều hoạt động nghệ thuật đặc sắc như bắn pháo hoa nghệ thuật, tái hiện chợ nổi miền Tây, giải bơi vượt sông mở rộng, giải vô địch ván chèo đứng, trình diễn mô tô nước và sản phẩm du lịch đường thủy theo chủ đề “Chuyến tàu huyền thoại”.

Các hoạt động thu hút của lễ hội lần thứ nhất tiếp tục được phát triển như diễu hành trên sông, không gian trên bến - dưới thuyền - tuần lễ trái cây, không gian văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian, hội thi ẩm thực, trang trí ánh sáng nghệ thuật, các chương trình kích cầu du lịch, kích cầu mua sắm và giảm giá vé các chương trình biểu diễn nghệ thuật.

Một số hoạt động chính của Lễ hội sông nước TP.HCM năm 2024:

- Lễ khai mạc sẽ diễn ra vào lúc 20 giờ ngày 31.5 tại Khu Nhà Rồng Khánh Hội - Cảng Sài Gòn.

- Không gian trên bến - dưới thuyền tái hiện "Chợ nổi miền Tây" sẽ diễn ra từ ngày 1 - 9.6 trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè (cầu Điện Biên Phủ đến cầu Thị Nghè), tái hiện hoạt động chợ nổi trên sông và các hoạt động nghệ thuật dân gian như đờn ca tài tử. Cùng với đó là các chương trình giới thiệu nông sản, đặc sản, trái cây các vùng miền để người dân và du khách tham quan mua sắm, tương tác, trải nghiệm trên chợ nổi.

- Tuần lễ trái cây "Trên bến dưới thuyền" sẽ diễn ra từ ngày 4 - 10.6 tại khu vực dọc bờ kè tuyến đường bến Bình Đông, Q.8 với các hoạt động trang trí thiết kế gắn liền với miền Tây sông nước; các gian hàng, trưng bày trái cây của các tỉnh, thành phố; các hoạt động nghệ thuật dân gian và các chương trình biểu diễn nghệ thuật dành cho du khách tham quan.

- Giải vô địch bơi vượt sông mở rộng TP.HCM năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 1 - 2.6 tại bến Bạch Đằng, Q.1.

- Giải vô địch ván chèo đứng TP.HCM lần thứ 1 diễn ra vào ngày 2.6. Địa điểm dự kiến là kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, Q.Bình Thạnh hoặc bến Bạch Đằng, Q.1.

- Trình diễn thuyền buồm, mô tô nước, ván chèo đứng, dù lượn... sẽ diễn ra từ ngày 7 - 9.6 tại bến Bạch Đằng, Q.1.

- Các hoạt động thể thao dưới nước khác (biểu diễn ca nô nước, lướt ván, dù lượn, thuyền buồm, ván phản lực nước…) và tổ chức hoạt động tương tác chèo SUP phục vụ cho người dân và du khách sẽ diễn ra từ ngày 3 - 6.6 tại bến Ngôi Sao Việt, Q.7.

Hoạt động diễu hành trên sông với độ dài khoảng 4km, diễn ra vào lúc 21 giờ 30 - 22 giờ ngày 31.5 và từ 20 giờ - 20 giờ 30 ngày 1 - 2.6 và ngày 7 - 9.6 tại Khu Nhà Rồng, Khánh Hội - Cảng Sài Gòn đến Landmark 81, với khoảng 30 - 40 tàu thuyền của các đơn vị được trang trí rực rỡ đi dọc bờ sông để quảng bá về lễ hội và hoạt động du lịch trên sông của thành phố.

Bài liên quan
Lễ hội sông nước TP.HCM: Sôi động ngày cuối tuần
Nhiều hoạt động trình diễn thể thao dưới nước diễn ra tại sông Sài Gòn trong ngày 5 và 6 giúp khu vực trung tâm TP.HCM thêm náo nhiệt ngày cuối tuần.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm để bầu làm Chủ tịch nước, ông Trần Thanh Mẫn bầu làm Chủ tịch Quốc hội
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước. Ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, được giới thiệu để bầu Chủ tịch Quốc hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lễ hội sông nước TP.HCM 2024: 'Chuyến tàu huyền thoại'