Phó thủ tướng Trần Lưu Quang nhấn mạnh, Lễ hội Việt - Nhật góp phần thiết thực làm sâu sắc hơn nữa nội hàm của quan hệ “Đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới”.
Văn hóa

Lễ hội Việt - Nhật làm sâu sắc hơn nữa nội hàm của quan hệ 'Đối tác chiến lược toàn diện'

Hồ Quang 09/03/2024 14:25

Phó thủ tướng Trần Lưu Quang nhấn mạnh, Lễ hội Việt - Nhật góp phần thiết thực làm sâu sắc hơn nữa nội hàm của quan hệ “Đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới”.

Sáng 9.3, Lễ hội Việt - Nhật lần thứ 9 với chủ đề “Cùng nắm chặt tay nhau - Từ giờ về sau” chính thức khai mạc tại Công viên 23/9 (quận 1, TP.HCM).

le-hoi-viet-nhat-lam0-sau-sac-hon-nua-noi-ham-quan-he-doi-tac0-chien-luoc-toan-dien-hnh-anh.png
Lễ hội Việt - Nhật lần thứ 9 đã khai mạc vào sáng nay tại Công viên 23/9 (TP.HCM) - Ảnh: PV

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó thủ tướng Trần Lưu Quang cho rằng, Lễ hội Việt - Nhật lần thứ 9 thể hiện khát vọng chung của lãnh đạo và nhân dân hai nước Việt Nam và Nhật Bản với mong muốn thắt chặt hơn nữa tình hữu nghị, hợp tác, cùng chung tay xây dựng tương lai tốt đẹp hơn cho hai dân tộc, đóng góp tích cực vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển của khu vực và thế giới.

Lễ hội được tổ chức vào dịp hai nước vừa trải qua năm 2023 đầy ắp các sự kiện có ý nghĩa là kỷ niệm 50 năm thức thiết lập quan hệ ngoại giao và bước vào năm 2024 - năm đầu tiên triển khai khuôn khổ quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Nhật Bản.

Phó thủ tướng tin tưởng Lễ hội Việt - Nhật lần thứ 9 sẽ thành công tốt đẹp, thu hút sự tham gia đông đảo của nhân dân hai nước; mang đến những trải nghiệm đa màu sắc về đất nước, con người, nghệ thuật ẩm thực tinh tế cũng như những nét đẹp văn hóa truyền thống của mỗi nước.

“Lễ hội sẽ tiếp tục là nhịp cầu hữu nghị củng cố tình cảm gắn bó chân thành, sự tin cậy lẫn nhau giữa nhân dân hai nước, thúc đẩy hợp tác giao lưu nhiều mặt giữa Việt Nam và Nhật Bản, góp phần thiết thực làm sâu sắc hơn nữa nội hàm của quan hệ “Đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới” không chỉ trong các lĩnh vực hợp tác kinh tế, thương mại, du lịch, lao động… mà còn mở rộng sang các lĩnh vực mới như môi trường, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, công nghệ cao…”, Phó thủ tướng nhấn mạnh.

Tại lễ hội, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, TP mong muốn thực hiện vai trò và cam kết là địa phương đi đầu đóng góp cho quan hệ Việt Nam - Nhật Bản, đối tác tin cậy hàng đầu của các địa phương Nhật Bản đã, đang và sẽ có quan hệ hữu nghị hợp tác với Thành phố trên các lĩnh vực đa dạng.

Đồng thời, TP mong muốn hiện thực hóa mục tiêu không chỉ trở thành đô thị thông minh, mà còn là nơi thực sự đáng sống, nơi phát huy tối đa tinh thần dung hợp, trong đó từng người dân và tất cả nhân dân TP đều tự hào về bản sắc văn hóa của mình và yêu mến sự đa dạng, đặc sắc của các nền văn hóa bạn bè, trân trọng những giá trị văn hóa khác nhau, ưu tiên thúc đẩy hiểu biết và tăng cường hội nhập.

“Lễ hội Việt - Nhật 2024 tiếp tục đem đến những nét văn hóa đặc trưng của Nhật Bản để người dân TP.HCM có dịp trải nghiệm những giá trị, sản phẩm văn hóa một cách sinh động như đang ở tại Nhật Bản. Tôi rất vui khi trong hai ngày sắp tới, người dân TP sẽ được chứng kiến các chương trình ca múa nhạc, biểu diễn võ thuật, giới thiệu sản phẩm nông nghiệp, du lịch, thủ công mỹ nghệ, ẩm thực đặc sắc được thực hiện công phu”, ông Mãi chia sẻ.

Lễ hội Việt - Nhật lần thứ 9 sẽ diễn ra trong 2 ngày từ 9 - 10.3 tại Công viên 23/9, TP.HCM, với nhiều hoạt động như: trình diễn áo dài học đường, biểu diễn nhạc cụ dân tộc; biểu diễn văn nghệ truyền thống của Việt Nam; biểu diễn múa Yosakoi...

Ngoài ra, lễ hội còn có các hoạt động như: trưng bày những hình ảnh của Hội hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản trong những năm qua; trưng bày áo dài tranh khắc gỗ Nhật Bản; trưng bày thơ Haiku…; hoạt động tương tác như: trình diễn trà đạo Nhật Bản; giao lưu gấp giấy Origami Nhật Bản và cắt lá dừa nước của Việt Nam; trải nghiệm mặc áo dài Việt Nam và trang phục Kimono Nhật Bản…

Bài liên quan
Trình diễn 4 thể loại di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam tại Lễ hội Việt – Nhật
Quan họ, đờn ca tài tử, ví dặm và hát then sẽ được trình diễn tại Lễ hội Việt Nam - Nhật Bản lần thứ 8 tại TP.HCM. Đây là 4 thể loại di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam được UNESCO công nhận.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lễ hội Việt - Nhật làm sâu sắc hơn nữa nội hàm của quan hệ 'Đối tác chiến lược toàn diện'