Mối đe dọa với Tổng thống đắc cử Joe Biden cùng nhiều yếu nhân khác trong lễ nhậm chức ngày 20.1 không chỉ đến từ bên ngoài, mà còn có thể từ nội bộ lực lượng an ninh.

Lễ nhậm chức của ông Biden: Nỗi lo ‘nội gián’

Cẩm Bình | 18/01/2021, 11:33

Mối đe dọa với Tổng thống đắc cử Joe Biden cùng nhiều yếu nhân khác trong lễ nhậm chức ngày 20.1 không chỉ đến từ bên ngoài, mà còn có thể từ nội bộ lực lượng an ninh.

Vì lo ngại trên mà Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) đang tiến hành kiểm tra 25.000 lính Vệ binh quốc gia tham gia giữ an toàn cho buổi lễ, mặc dù phía quân đội vẫn luôn thường xuyên rà soát để sớm phát hiện cá nhân đáng ngờ trong lực lượng này.

Công tác kiểm tra bắt đầu từ một tuần trước. FBI kiểm tra bằng cách rà soát hệ thống dữ liệu và danh sách đối tượng đáng chú ý do chính họ lập nên, kết hợp xem xét hàng loạt cuộc điều tra trước đó. Đến nay chưa phát hiện vấn đề gì.

Bộ trưởng Lục quân Mỹ Ryan McCarthy khuyến cáo các chỉ huy tự rà soát lại đội ngũ của mình. Ông cũng cho biết Vệ binh quốc gia được chỉ dẫn cách phát hiện mối đe dọa nội bộ.

1guard011421.jpg
Vệ binh quốc gia Mỹ - Ảnh: Getty Images

Mối đe dọa từ bên trong là vấn đề được chú ý kể từ khi xảy ra vụ khủng bố ngày 11.9.2001. Nhưng khác với mối đe dọa thường thấy lâu nay là những nhóm Hồi giáo cực đoan liên quan đến Al-Qaeda hay IS, đối tượng cần đề phòng lần này là người ủng hộ Tổng thống Donald Trump, một số nhóm cực hữu sở hữu vũ khí, người theo chủ nghĩa thượng tôn da trắng – hầu hết đều tin vào cáo buộc vô căn cứ rằng cuộc bầu cử Tổng thống tháng 11 năm ngoái có gian lận.

Cuộc bạo loạn tại tòa nhà Quốc hội Mỹ hôm 6.1 xảy ra không lâu sau khi Tổng thống Trump lên tiếng kêu gọi người ủng hộ mình “hành động”. Tham gia bạo loạn có cả quân nhân lẫn cảnh sát (về hưu lẫn tại ngũ).

37918294-9138761-image-a-64_1610472063056.jpg
Thủ đô Washington nay trở thành "pháo đài" với hàng rào bảo vệ và lực lượng an ninh ở khắp nơi - Ảnh: Getty Images

An ninh lễ nhậm chức do Cơ quan Mật vụ Mỹ phụ trách, tuy nhiên tại thủ đô Washington thời điểm đó sẽ có đông đảo quân nhân lẫn lính Vệ binh quốc gia, nhân viên FBI, cảnh sát. Quy mô của lực lượng an ninh hơn gấp đôi những lần trước.

Nỗi lo chính là một cuộc tấn công gây ra bởi vài nhóm vũ trang hoặc sử dụng thiết bị nổ. Tình báo Mỹ xác định nhiều nhóm dự định tổ chức biểu tình mang vũ khí trước và sau ngày 20.1.

Phần lớn lính Vệ binh quốc gia sẽ được trang bị vũ khí, thời gian qua họ nỗ lực tập luyện các tình huống và phối hợp với lực lượng an ninh khác. Bộ trưởng McCarthy đặt mục tiêu phải đảm bảo nghi thức chuyển giao quyền lực của Mỹ diễn ra thuận lợi, không gặp sự cố gì.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lễ nhậm chức của ông Biden: Nỗi lo ‘nội gián’