Cuộc tình của Lê Uyên và Phương say đắm đến mức từ đôi mắt tới làn môi dường như chỉ muốn hôn nhau.

Lê Uyên Phương - đôi vợ chồng huyền thoại của âm nhạc Việt Nam

Tiểu Vũ | 09/03/2021, 21:00

Cuộc tình của Lê Uyên và Phương say đắm đến mức từ đôi mắt tới làn môi dường như chỉ muốn hôn nhau.

le-uyen-va-phuong-cap-tinh-nhan-ky-la-cua-nen-nhac-viet.jpg
Lê Uyên và Phương: Cặp tình nhân "huyền thoại" của âm nhạc Việt Nam - Ảnh: Tư liệu

Lê Uyên Phương là nghệ danh chung của đôi vợ chồng nhạc sĩ Lê Uyên Phương (tên thật Lê Minh Lập, sinh năm 1941, mất năm 1999) và nữ ca sĩ Lê Uyên (tên thật Lâm Phúc Anh, sinh năm 1952). Lê Uyên Phương nổi tiếng bởi việc sáng tác và trình diễn những tình khúc ca ngợi tình yêu nồng nàn, lãng mạn tại Sài Gòn trước năm 1975.

Chuyện tình của cặp đôi nghệ sĩ này được công chúng ca ngợi là “huyền thoại” bởi họ đã vượt qua biết bao nhiêu sóng gió để đến được bên nhau. Chàng trai lãng mạn Minh Lập và cô tiểu thư Phúc Anh gặp nhau như định mệnh, chia sẻ chung một nghệ danh Lê Uyên Phương, được nhiều người biết đến trong cả chuyện tình lẫn âm nhạc.

Không chỉ dừng lại ở đó, mối tình lãng mạn da diết đó cũng đã tạo nên dòng chảy khác biệt trong nền tân nhạc Việt Nam bằng những bản tình ca làm thổn thức biết bao nhiêu con người yêu nhạc.

Âm nhạc cùng sự xuất hiện của cặp song ca Lê Uyên Phương là dấu ấn vô cùng khác lạ của âm nhạc Việt Nam thời bấy giờ.

leuyenphuong4_gugx.jpg
Những năm của thập niên 70, sau khi thành vợ chồng, cặp đôi này lấy nghệ danh Lê Uyên Phương và trở thành đôi song ca nổi tiếng

Chỉ có Lê Uyên, những bài hát của Lê Uyên Phương mới vang lên với đầy đủ ý nghĩa. Chỉ có Lê Uyên Phương thì Lê Uyên mới dứt khoát bước ra khỏi cuộc sống bình lặng của một tiểu thư khuê các để trở thành danh ca.

Tình ca của Lê Uyên Phương vừa "đời", vừa gửi gắm những suy ngẫm sâu xa về con người và tình yêu, vừa chất chứa khổ đau nhưng cũng vừa chan hòa hạnh phúc. Tiếng hát đậm phong cách du ca đã đưa tên tuổi Lê Uyên Phương vào vị trí đặc biệt trong dòng chảy âm nhạc trữ tình Việt Nam.

Câu chuyện Lê Uyên Phương sẽ được chia sẻ với khán giả trong một chương trình truyền hình có tên Chân dung cuộc tình sắp phát sóng tuần này qua lời NSƯT Hồng Vân - người bạn thân thiết của họ. 

img_8688.jpg
NSUT Hồng Vân nhắc nhớ những kỷ niệm với Lê Uyên Phương

Là người đã chứng kiến những năm tháng đầu tiên trong sự nghiệp cặp song ca huyền thoại của nền âm nhạc Việt, NSƯT Hồng Vân cho biết cơ duyên khiến bà gặp gỡ Lê Uyên Phương là khi cả ba cùng hát tại phòng trà Đêm màu hồng của danh ca Thái Thanh.

Trong mắt NSƯT Hồng Vân, Lê Uyên Phương là cặp đôi rất đặc biệt.
Lê Uyên Phương luôn hát những tình khúc được sáng tác bằng những kỷ niệm, những ký ức trong chính cuộc tình của họ tại không gian mơ mộng, đẹp đẽ của Đà Lạt.

Thời đó, ca sĩ Lê Uyên vốn xuất thân là tiểu thư khuê các, cộng thêm khoảng cách tuổi tác lớn giữa bà và nhạc sĩ Lê Minh Lập khiến mối tình giữa họ bị gia đình phản đối gay gắt. Nhưng càng bị cấm cản, con đường đến với nhau càng trắc trở thì tình yêu họ dành cho nhau càng mãnh liệt và say đắm.

“Họ cũng khổ đau lắm mới lấy được nhau nên mối tình ấy rất đầm ấm và say đắm. Họ say đắm đến độ mỗi lần hát với nhau, từ đôi mắt đến làn môi cứ như muốn hôn nhau mãi thôi”, NSƯT Hồng Vân chia sẻ.

le-uyen-va-phuong-cap-tinh-nhan-ky-la-cua-nen-nhac-viet-2-.jpg
Cố nhạc sĩ Lê Uyên Phương và ca sĩ Lê Uyên yêu nhau từ thuở thanh xuân

Theo lời bà, họ yêu nhau đến mức tìm cách xa nhau để nhớ nhau rồi viết nhạc. Có thời điểm ca sĩ Lê Uyên sẽ đi hát dưới Sài Gòn, còn nhạc sĩ Lê Minh Lập ở một mình trên Đà Lạt cả tháng trời để nhớ nhung người yêu và viết lên những nhạc phẩm tuyệt diệu như Uống nước bên bờ suối.

le-uyen-va-phuong-cap-tinh-nhan-ky-la-cua-nen-nhac-viet-1-.jpg
Tình khúc cho em - bản tình ca bất hủ mang dấu ấn Lê Uyên Phương

Nói thêm về mối quan hệ thân thiết cùng cặp đôi này, NSƯT Hồng Vân kể rằng, Lê Uyên có một phòng trà nhỏ xinh rất lãng mạn. Một hay hai tháng là lại mời bà lên hát và ở lại chơi. Mỗi lần như vậy thì bà luôn ngủ cùng vợ chồng Lê Uyên Phương. Nhạc sĩ Lê Minh Lập nằm một bên, Lê Uyên nằm giữa và NSƯT Hồng Vân nằm ngay bên cạnh người bạn thân của mình.

Bà cho hay, cứ mỗi lần như vậy, cố nhạc sĩ Lê Minh Lập lại muốn Lê Uyên và bà nói chuyện rì rào suốt đêm để ông được ngủ ngon. Nếu quá yên lặng thì ông sẽ rất đau nhức vì khối u trên ngón tay của mình. Đó cũng là những điều khiến NSƯT Hồng Vân chỉ nhớ lại thôi cũng rưng rưng nước mắt.

Những năm sau này, khi có dịp sang nước ngoài thăm Lê Uyên,
NSƯT Hồng Vân mới thấy nữ danh ca vẫn luôn ôm ấp hình bóng của Đà Lạt trong trái tim. Bằng chứng là chính Lê Uyên đã trồng một dãy thông xung quanh nhà, bên trong còn có một hồ cá và một ngôi nhà nhỏ để trưng bài hát cùng cây đàn ghi ta của chồng mình.

Trong chương trình còn có sự xuất hiện của danh ca Thái Châu. Anh cũng chia sẻ về những cảm nhận của bản thân về chất nhạc mang đầy tính triết lý của nhạc sĩ Lê Minh Lập. Điều này không chỉ “làm khó” ca sĩ khi thể hiện mà còn khiến người nghe khó có thể cảm và hiểu được.

img_9264.jpg
Danh ca Thái Châu và MC Minh Đức chia sẻ cảm nhận về Lê Uyên Phương 

Bên cạnh đó, chương trình cũng mang đến những ca khúc nổi tiếng, gắn liền với tên tuổi của nhạc sĩ Lê Minh Lập như: Dạ khúc cho tình nhân, Bài ca hạnh ngộ, Vũng lầy của chúng ta, Cho lần cuối, Uống nước bên bờ suối… qua giọng ca ngọt ngào của danh ca Họa Mi, Thúy Huyền, Nam Cường, Tùng Lâm, Minh Sang, Duyên Quỳnh.

Chương trình Chân dung cuộc tình tập 5 sẽ được phát sóng vào 21 giờ thứ 5 (ngày 11.3) trên kênh THVL1.

Bài liên quan
Thái Thùy Linh trở lại với âm nhạc của Lê Uyên Phương sau 8 năm hoang hoải tìm lại chính mình
Sau 8 năm vắng bóng trên thị trường âm nhạc, cũng như rút lui gần như hoàn toàn khỏi showbiz, cái tên Thái Thùy Linh tưởng chừng như "ngủ yên" cùng với niềm hạnh phúc với gia đình. Nhưng cô đã quay trở lại với âm nhạc và bùng nổ với album Như loài thú hoang, là những nhạc phẩm của nhạc sĩ Lê Uyên Phương.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lê Uyên Phương - đôi vợ chồng huyền thoại của âm nhạc Việt Nam