Được phất lên lần đầu năm 1978, nhân sự kiện Ngày Tự hào Đồng tính ở San Francisco, Mỹ, giờ đây, lá cờ rực sắc cầu vồng đã trở thành biểu trưng đẹp giúp hợp nhất cộng đồng LGBT khắp thế giới.

Lịch sử lý thú của cờ ‘cầu vồng’ LGBT - biểu tượng toàn cầu cho tháng Tự hào đồng tính

nhu y | 22/06/2019, 08:46

Được phất lên lần đầu năm 1978, nhân sự kiện Ngày Tự hào Đồng tính ở San Francisco, Mỹ, giờ đây, lá cờ rực sắc cầu vồng đã trở thành biểu trưng đẹp giúp hợp nhất cộng đồng LGBT khắp thế giới.

Nguồn gốc ra đời của nó ẩn chứa một câu chuyện thú vị, ý nghĩa hệt như những gì nó đại diện. Là ‘dấu ấn’ minh chứng hy vọng của cộng đồng LGBT khắp năm châu, hình ảnh cờ cầu vồng xuất hiện đầu tiên vào ngày 25.6.1978, trong buổi diễu hành Gay Freedom Day (Ngày Tự hào Đồng tính) tổ chức tại quảng trường Liên hợp quốc, San Francisco.

Cờ trước kia có 8 màu - nhiều hơn 2 màu so với mẫu cờ phổ biến ngày nay - được thiết kế bởi Gilbert Baker, một nghệ sĩ đồng tính và nhà hoạt động xã hội đánh kính người Mỹ. Ông nhận lời ủy thác để tạo nên một biểu tượng chính thức riêng cho cộng đồng LGBT từ Harvey Milk, chính trị gia đầu tiên công khai đồng tính ở bang California.

Gilbert Baker

Baker lấy cảm hứng vẽ mẫu từ cờ tổ quốc Hoa Kỳ, vốn vào thời điểm năm 1976 vừa kỉ niệm 200 năm "tuổi đời", và hình tượng cầu vồng tự nhiên, thể hiện dãy quang phổ ánh sáng gần như tương đồng với trật tự sắc màu trên cờ. Ông phân chia ý nghĩa từng sọc màu: hồng ‘nóng bỏng’ ám chỉ sắc dục, đỏ cho sức sống, cam là sự chữa lành, vàng tươi sáng như ánh mặt trời, xanh lá của thiên nhiên, ngọc lam biểu thị phép màu, xanh dương là sự đồng điệu và sắc tím ám chỉ vẻ đẹp tinh thần.

Lá cờ cầu vồng đầu tiên có kích thước 9x18m do chính Baker - khi ấy 27 tuổi - may bằng tay. “Khoảnh khắc ngọn cờ vươn cao, tung bay để rồi gió cuốn nó khỏi tay tôi, khiến tôi ngỡ ngàng”, Baker chia sẻ cùng phóng viên CNN năm 2015. “Tôi ngay lập tức nhận ra lá cờ ấy thật sự thuộc về cộng đồng chúng tôi. Tôi đã nghĩ: điều này tuyệt hơn cả những gì tôi từng mơ”.

Sau lần đầu ra mắt công chúng thành công, Baker quyết định bỏ đi 2 dãy màu trên thiết kế cờ nguyên thủy, giúp quy trình sản xuất hàng loạt dễ dàng hơn. Sắc hồng và ngọc lam biến mất, nay lá cờ được biết đến với 6 màu nổi bật, đã trở nên quen thuộc tại mọi cuộc diễu hành LGBT quốc tế.

Toàn cảnh lá cờ LGBT với chiều dài kỉ lục gần 2.500m, phủ suốt đoạn đường bờ biển Florida, năm 2003

Baker qua đời năm 2017 ở tuổi 65. Trong một trong những cuộc trò chuyện sau cùng với CNN năm 2015, ông tiết lộ lý do đằng sau thiết kế cờ rực rỡ: “Chúng tôi cần một biểu tượng, thứ gì đó biểu thị niềm vui, vẻ đẹp và sức mạnh của cộng đồng LGBT. Cầu vồng thể hiện trọn vẹn những giá trị đó. Chúng tôi là một tập thể lâu đời, phi thường. Lá cờ là cách chúng tôi tiếp nhận một dấu ấn tự nhiên. Một dấu ấn tuyệt đẹp".

Như Ý (Theo CNN)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lịch sử lý thú của cờ ‘cầu vồng’ LGBT - biểu tượng toàn cầu cho tháng Tự hào đồng tính