Sáng 2.11 tại Cần Thơ, Cục Thương mại điện tử và kinh tế số (Bộ Công Thương) và Sở Công Thương Cần Thơ tổ chức diễn đàn thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử, đẩy mạnh tiêu thụ nội địa, kết nối chuỗi cung ứng toàn cầu.

Liên kết vùng để phát triển thương mại điện tử ở ĐBSCL

Văn Kim Khanh | 02/11/2023, 16:34

Sáng 2.11 tại Cần Thơ, Cục Thương mại điện tử và kinh tế số (Bộ Công Thương) và Sở Công Thương Cần Thơ tổ chức diễn đàn thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử, đẩy mạnh tiêu thụ nội địa, kết nối chuỗi cung ứng toàn cầu.

Phát biểu khai mạc, Phó chủ tịch UBND TP.Cần Thơ Nguyễn Thực Hiện nêu lên tầm quan trọng của kinh tế vùng ĐBSCL và vai trò của kinh tế số hiện nay. Các tỉnh trong vùng có nhiều cố gắng chuyển đổi số và đẩy mạnh thương mại điện tử, đạt nhiều giá trị tích cực do thương mại điện tử đem lại. ĐBSCL hiện là vùng trọng điểm về kinh tế nông nghiệp, thủy sản, trái cây xuất khẩu…, sự phát triển kinh tế vùng gắn liền với việc các địa phương trong vùng tích cực chuyển đổi số.

pc.jpg
Phó chủ tịch UBND TP.Cần Thơ Nguyễn Thực Hiện khai mạc diễn đàn - Ảnh: Văn Kim Khanh

Theo ông Hiện, ngoài những giá trị tích cực, thì việc chuyển đổi số và thương mại điện tử toàn vùng ĐBSCL còn những hạn chế như: Việc chuyển đổi số vẫn chưa đáp ứng yêu cầu đề ra; vẫn còn nhiều tiêu cực trong thương mại điện tử do người kinh doanh chưa minh bạch, lợi dụng thương mại điện tử để trốn thuế, bán hàng chưa đúng chất lượng; toàn vùng tỷ lệ sử dụng thương mại điện tử vẫn còn thấp so với yêu cầu…

hcm.jpg
Gian hàng TP.HCM tham gia sự kiện ở Cần Thơ - Ảnh: Văn Kim Khanh

Bà Lê Hoàng Oanh - Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và kinh tế số (Bộ Công Thương) cho rằng đẩy mạnh liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử hiện nay là xu thế tất yếu. Sự liên kết và sử dụng thương mại điện tử có tác dụng tích cực trong việc đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa nội địa và kết nối chuỗi cung ứng toàn cầu.

cuc-truong(1).jpg
Bà Lê Hoàng Oanh, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và kinh tế số phát biểu tại diễn đàn - Ảnh: Văn Kim Khanh

Bà Nguyễn Thị Minh Huyền, Cục phó Cục Thương mại điện tử và kinh tế số phân tích: "Sự liên kết vùng và sử dụng thương mại điện tử ở ĐBSCL đang có những khó khăn: địa lý vùng này rộng lớn trong khi kinh tế phát triển không đồng đều; chi phí logistics khá cao, giảm khả năng cạnh tranh so với vùng miền khác; trao đổi hàng hóa thông qua thương mại điện tử vùng ĐBSCL còn thấp so với các nơi khác trên cả nước...

Bà Huyền đề nghị: "Từ diễn đàn, chúng ta tìm ra tiếng nói chung về các giải pháp đẩy mạnh liên kết vùng và thương mại điện tử; tăng cường công tác chuyển đổi số ở các doanh nghiệp để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp xuất khẩu làm quen với thương mại điện tử nhằm ngày càng nhiều doanh nghiệp tiếp cận thị do trường nội địa và nước ngoài".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Liên kết vùng để phát triển thương mại điện tử ở ĐBSCL