Tính chung 10 tháng năm 2023, khách quốc tế đến nước ta đạt gần 10 triệu lượt, gấp 4,2 lần cùng kỳ năm trước.

Liệu có đạt mục tiêu đón 13 triệu lượt khách quốc tế năm nay?

Tuyết Nhung | 29/10/2023, 16:50

Tính chung 10 tháng năm 2023, khách quốc tế đến nước ta đạt gần 10 triệu lượt, gấp 4,2 lần cùng kỳ năm trước.

Theo thông tin từ Tổng cục Thống kê, trong tháng 10, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 1,1 triệu lượt người, tăng 5,5% so với tháng trước và gấp 2,3 lần cùng kỳ năm trước. Tính chung 10 tháng, khách quốc tế đến nước ta đạt gần 10 triệu lượt, gấp 4,2 lần cùng kỳ năm trước, nhưng vẫn chỉ bằng 69% so với cùng kỳ năm 2019, năm chưa xảy ra dịch COVID-19.

khach-quoc-te.jpg
Tính chung 10 tháng năm 2023, khách quốc tế đến nước ta đạt gần 10 triệu lượt người - Ảnh: IT

Trong tổng số gần 10 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam 10 tháng năm nay, khách đến bằng đường hàng không hơn 8,7 triệu lượt, chiếm 87,5% và gấp 4,2 lần cùng kỳ năm trước; bằng đường bộ gần 1,2 triệu lượt, chiếm 11,8% và gấp 4,5 lần; bằng đường biển 69,5 nghìn lượt, chiếm 0,7% và gấp 93,2 lần.

Châu Á vẫn là nguồn khách chính của Việt Nam với hơn 7,7 triệu lượt khách đã tới trong 10 tháng, tiếp theo là nguồn khách từ châu Âu với hơn 1,1 triệu lượt, rồi châu Mỹ, châu Úc, châu Phi.

Năm 2023, ngành du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón 110 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế khoảng 8 triệu lượt, khách nội địa khoảng 102 triệu lượt, tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 650.000 tỉ đồng. Như vậy, với con số 8,9 triệu lượt khách ngoại, ngành du lịch Việt Nam đã chính thức vượt mục tiêu đón 8 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2023.

Với việc hoàn thành kế hoạch đón 8 triệu lượt khách du lịch từ khi kết thúc quý 3, Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch dự kiến báo cáo Chính phủ nâng mục tiêu đón khách quốc tế trong năm 2023 lên 12,5 - 13 triệu lượt.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch Đoàn Văn Việt cho rằng kết quả này là nhờ chuyển biến tích cực của xu hướng du lịch trên thế giới, cũng như trong khu vực, đặc biệt là nhờ vào những chính sách mở cửa mới rất cởi mở, thông thoáng.

Trong đó, việc tháo gỡ những điểm nghẽn về xuất nhập cảnh đối với khách quốc tế đã tạo cú hích tích cực. Ông Việt cũng cho biết theo tính toán trong những tháng còn lại của năm 2023, mỗi tháng du lịch Việt Nam ít nhất có thể đón 1,1 - 1,2 triệu lượt khách quốc tế, đặc biệt là trong mùa cao điểm tháng 12 có thể đón nhiều khách hơn.

Tại cuộc họp báo thường kỳ quý 3/2023 mới đây, ông Phạm Văn Thủy, Phó cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch) khẳng định du lịch Việt Nam có đầy đủ cơ sở để đạt được chỉ tiêu điều chỉnh này. Căn cứ trên tình hình phát triển hiện nay, thông thường khách quốc tế đến Việt Nam cao điểm từ tháng 10 năm nay sang tháng 4 năm sau, do đó cần tăng chỉ tiêu đón khách quốc tế để du lịch phát triển hơn nữa.

Ông Thủy cho rằng có 4 cơ sở để tăng mục tiêu đón 12 - 13 triệu khách quốc tế năm 2023. Đầu tiên là chính sách miễn thị thực và cấp thị thực điện tử mới có hiệu lực từ ngày 15.8.2023. Thứ nhì, chính sách đối ngoại song phương và đa phương của Việt Nam với khu vực và thế giới hết sức hiệu quả. Thứ 3, chủ trương chấn hưng văn hóa với các di sản trở thành sản phẩm du lịch độc đáo, chuyên biệt, hấp dẫn khách quốc tế. Thứ 4, các thị trường lớn đã mở cửa và phục hồi, cũng là các thị trường truyền thống của Việt Nam sẽ đem lại nguồn khách lớn.

Ông Thủy cho biết trong 3 tháng cuối năm ngành du lịch sẽ tập trung triển khai hiệu quả Nghị quyết 82 của Chính phủ, đi sâu vào các giải pháp để thu hút khách quốc tế. Cục Du lịch quốc gia sẽ tham mưu để tổ chức hội nghị gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp du lịch nhằm tháo gỡ vướng mắc, trở ngại, đặc biệt ở các trung tâm du lịch lớn như Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, Hạ Long...

Ngoài ra, Cục Du lịch quốc gia cũng sẽ nỗ lực tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; đẩy mạnh triển khai đồng loạt các hoạt động xúc tiến, quảng bá ở nước ngoài, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra cũng như đẩy mạnh công tác quản lý điểm đến, khắc phục khó khăn, những điểm yếu của các điểm đến để tăng cường chất lượng và thu du hút khách.

Bài liên quan
Biến đổi khí hậu có thể giúp du lịch Việt Nam hưởng lợi?
Các thói quen của thời tiết thay đổi đang đặt ra câu hỏi liệu du khách có đi du lịch hay không và nếu đi thì họ cần thay đổi về địa điểm, thời gian, cách thức như thế nào.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Liệu có đạt mục tiêu đón 13 triệu lượt khách quốc tế năm nay?