Những ngày qua, Tân hoa hậu của Miss World Vietnam 2023 trở thành tâm điểm chỉ trích của khán giả sau ồn ào "vạ miệng" và rất nhiều ý kiến yêu cầu BTC tước vương miện của Huỳnh Trần Ý Nhi.

Liệu Hoa hậu Ý Nhi có bị thu hồi danh hiệu?

Dạ Thảo | 03/08/2023, 22:30

Những ngày qua, Tân hoa hậu của Miss World Vietnam 2023 trở thành tâm điểm chỉ trích của khán giả sau ồn ào "vạ miệng" và rất nhiều ý kiến yêu cầu BTC tước vương miện của Huỳnh Trần Ý Nhi.

Hoa hậu Huỳnh Trần Ý Nhi đăng quang vị trí Hoa hậu của cuộc thi Miss World Vietnam 2023, tuy nhiên cô vấp phải nhiều chỉ trích từ dư luận khi liên tục có những phát ngôn gây tranh cãi. Mới đây, đoạn clip Hoa hậu Ý Nhi trả lời phỏng vấn được lan truyền trên mạng xã hội và vấp phải những ý kiến trái chiều. Trong đoạn clip, người đẹp 21 tuổi nhận được các câu hỏi liên quan đến quê hương của mình. Khi được yêu cầu kể tên 3 người nổi tiếng ở Bình Định, Hoa hậu Thế giới Việt Nam 2023 cho biết: “Em, nhà thơ Hàn Mặc Tử và vua Quang Trung”.

nhi.jpg
Nàng hậu Ý Nhi bị chỉ trích vì phát ngôn 'vạ miệng' sau đăng quang

Câu trả lời này trở thành đề tài bàn tán của cư dân mạng. Nhiều người cho rằng việc Ý Nhi tự cho mình là người nổi tiếng dù chỉ mới đăng quang cách đây không lâu, thậm chí là kể tên trước cả vua Quang Trung là việc làm thiếu khiêm tốn. Bên cạnh đó, một số khán giả nghi ngờ về độ chính xác trong câu trả lời của Ý Nhi khi cô nhắc đến nhà thơ Hàn Mặc Tử quê ở Bình Định.

Đứng trước những áp lực của dư luận đòi tước vương miện của tân hoa hậu, bà Phạm Kim Dung - Trưởng BTC Miss World Vietnam 2023 đã gửi lời xin lỗi tới khán giả sau lùm xùm phát ngôn "vạ miệng" của Tân Hoa hậu Ý Nhi đang gây xôn xao dư luận những ngày qua.

Tuy nhiên, khi phóng viên hỏi BTC cuộc thi Miss World Vietnam 2023 về việc liệu có tước vương miện của Hoa hậu Huỳnh Trần Ý Nhi thì không nhận được câu trả lời từ phía BTC.

Chia sẻ với báo chí về việc hiện nay có rất nhiều các cuộc thi nhan sắc liên tiếp được tổ chức khiến nhiều người nghi ngờ về chất lượng của thí sinh. Bà Trần Ly Ly - Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ VH-TT-DL) cho biết thời gian qua Cục Nghệ thuật biểu diễn đã triển khai rà soát quá trình thực hiện Nghị định 144/2020/NĐ-CP tại một số địa phương là “điểm nóng” trong hoạt động này, nhằm kịp thời yêu cầu xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật mang tính chất làm gương cho các công ty tổ chức sự kiện. 

nhi-4.jpg
Group Anti Hoa hậu Ý Nhi đã đạt gần 500 nghìn người

Trong khi đó, về việc tước danh hiệu của Hoa hậu Ý Nhi, đối chiếu theo quy định của pháp luật, Hoa hậu chỉ bị tước danh hiệu trong trường hợp: Chống phá nhà nước, xuyên tạc lịch sử, kích động bạo lực hay sử dụng trang phục, từ ngữ, âm thanh, hình ảnh, động tác, phương tiện biểu đạt, hình thức biểu diễn hành vi trái với thuần phong, mỹ tục.

Điều 18 Nghị định 144/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định cơ quan nhà nước có thẩm quyền có thể yêu cầu thu hồi danh hiệu, giải thưởng bằng văn bản tới tổ chức, cá nhân tổ chức cuộc thi khi phát hiện một trong 2 trường hợp sau:

- Cá nhân đạt danh hiệu, giải thưởng vi phạm các quy định tại khoản 3 Điều này; danh hiệu, giải thưởng được trao tại cuộc thi không đúng với nội dung đề án theo hồ sơ đề nghị cấp văn bản chấp thuận hoặc nội dung thông báo.

- Theo Điều 17 Nghị định này, cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thu hồi danh hiệu đồng thời có thẩm quyền dừng hoạt động biểu diễn nghệ thuật, mà cụ thể ở đây là cơ quan tiếp nhận thông báo hoặc có thẩm quyền chấp thuận hoạt động biểu diễn nghệ thuật theo quy định của Nghị định này.

Như vậy, đối với bất cứ cá nhân nào có dấu hiệu vi phạm 4 điều cấm tại Nghị định 144/2020/NĐ-CP của Chính phủ như chống phá Nhà nước, kích động bạo lực hay xuyên tạc lịch sử, độc lập, chủ quyền đất nước… cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ xem xét cẩn thận, tỉ mỉ, khách quan và toàn diện nhiều yếu tố như nhận thức, ý chí của cá nhân đó hay hậu quả, mức độ tác động tới xã hội của hành vi này. Đây sẽ là cơ sở để xem xét việc có ra hay không quyết định thu hồi đối với các danh hiệu đó.

Trong trường hợp nếu đủ cơ sở để thu hồi, việc thu hồi sẽ được thực hiện theo quy định tại Công văn số 120/VHCS-VNQC của Cục Văn hóa cơ sở - Bộ VH-TT-DL. Cơ quan có thẩm quyền là Bộ VH-TT-DL, UBND cấp tỉnh hoặc UBND cấp huyện nơi tổ chức biểu diễn sẽ gửi yêu cầu thu hồi tới tổ chức hoặc cá nhân có dấu hiệu vi phạm. Sau đó, tổ chức, cá nhân tổ chức cuộc thi sẽ thu hồi danh hiệu, giải thưởng theo yêu cầu và công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng về việc thu hồi danh hiệu, giải thưởng và chịu trách nhiệm bảo đảm quyền lợi của tổ chức, cá nhân liên quan theo quy định của pháp luật.

Trường hợp việc thu hồi không được thực hiện, cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định hủy kết quả cuộc thi sau 5 ngày làm việc kể từ ngày có văn bản yêu cầu thu hồi và đăng tải thông tin hủy kết quả cuộc thi trên hệ thống thông tin điện tử của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. 

Tính đến thời điểm hiện tại, Ý Nhi là hoa hậu vướng ồn ào nhất “hậu đăng quang”. Thay vì được chú ý về sắc vóc và tài năng, người đẹp Bình Định liên tiếp lập kỷ lục “vô tiền khoáng hậu” khi lần đầu tiên công khai bạn trai sau đăng quang, trở thành nàng hậu sở hữu group có gần 500.000 anti-fan nhanh nhất trong số các người đẹp Việt.

Như vậy, việc tước danh hiệu của Hoa hậu Ý Nhi hoàn toàn phụ thuộc về phía BTC. Và trong trường hợp BTC không có ý định thu hồi danh hiệu của hoa hậu thì rất khó có thể thực hiện được nếu như hoa hậu đó không vi phạm quy định của pháp luật.

Trước đó, Hoa hậu Đại dương 2017 Lê Âu Ngân Anh của NTK Võ Việt Chung cũng trở thành đề tài bàn tán của người hâm mộ các cuộc thi nhan sắc Việt vì bị Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD) đề nghị BTC tước vương miện, thu hồi danh hiệu vì cô này đã phẫu thuật thẩm mỹ trước khi dự thi.

Văn bản nêu rõ: "Để đảm bảo cuộc thi được công bằng, Cục NTBD đề nghị Giám đốc Công ty TNHH Võ Việt Chung International thực hiện nghiêm túc nghĩa vụ của đơn vị tổ chức cuộc thi đã cam kết tại Đề án tổ chức cuộc thi "Hoa hậu Đại dương Việt Nam 2017" và huỷ kết quả cuộc thi đối với thí sinh Lê Âu Ngân Anh do không đảm bảo điều kiện dự thi theo quy định".

Tuy nhiên, phía đơn vị tổ chức cuộc thi là NTK Võ Việt Chung đã không thực hiện yêu cầu của Cục Nghệ thuật biểu diễn dù nhận được công văn yêu cầu thu hồi. Hiện nay được biết, cuộc thi Hoa hậu đại dương 2023 của NTK Võ Việt Chung chuẩn bị diễn ra ở Bà Rịa-Vũng Tàu vào cuối tháng 8.2023 nhưng tới nay cuộc thi này vẫn chưa được cấp giấy phép tổ chức của tỉnh này (ngoài văn bản đồng ý về mặt chủ trương của UBND tỉnh ký ngày 28.7.2023)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Liệu Hoa hậu Ý Nhi có bị thu hồi danh hiệu?