Qatar “trải thảm đỏ” đón hơn 1 triệu du khách đến xem World Cup 2022 và đặt mục tiêu thu hút tới 6 triệu du khách/năm vào năm 2030.

Liệu khoản đầu tư khổng lồ của Qatar có đem lại ‘quả ngọt’ ?

Cẩm Bình | 25/11/2022, 13:49

Qatar “trải thảm đỏ” đón hơn 1 triệu du khách đến xem World Cup 2022 và đặt mục tiêu thu hút tới 6 triệu du khách/năm vào năm 2030.

Doha là nằm trong số thành phố có thị trường dịch vụ, du lịch, nhà hàng khách sạn phát triển nhanh nhất thế giới. Số tiền 220 tỉ USD đầu tư cho cơ sở hạ tầng kể từ khi Qatar giành được quyền đăng cai World Cup giúp thúc đẩy ngành này. Các khách sạn cũng hưởng lợi nhờ vị trí địa lý của đất nước.

Theo số liệu chính thức, 80% dân số thế giới có thể bay đến Qatar trong vòng 6 tiếng đồng hồ. Hơn 150 khách sạn mới được xây dựng cho World Cup, tất cả đều sẽ đón thêm nhiều du khách nữa trong tương lai.

Một trong số khách sạn mới là Pullman Doha West Bay thuộc sở hữu tập đoàn đa quốc gia Accor. Khách sạn khai trương vào tháng 8 vừa rồi, có 460 phòng sẵn sàng đón khách. Nhu cầu đang phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch và Accor muốn chớp lấy cơ hội.

lihotel00.jpg
Khách sạn Pullman Doha West Bay - Ảnh: Euronews

Giám đốc điều hành Accor Sébastien Bazin tỏ rõ tham vọng: “Mỗi ngày Accor lại mở thêm một khách sạn, tập đoàn sẽ tiếp tục làm vậy. Chúng tôi mở rộng và kiểm soát mật độ cũng như thị phần. Accor là đơn vị kinh doanh khách sạn lớn nhất bên ngoài Mỹ và Trung Quốc, tôi muốn tập đoàn giữ vững vị thế này”.

Một khách sạn khác đang đón tiếp nhiều vị khách quan trọng trong tháng 11 là Ritz Carlton Doha. Khách sạn sang trọng có 374 phòng. Tổng giám đốc Carlo Javakhia cho biết: “Chúng tôi hướng đến tạo ra mối quan hệ thực sự. Khách có thể cảm thấy họ luôn có người để bày tỏ lo ngại, yêu cầu hỗ trợ và thoải mái từ lúc lưu trú cho đến lúc rời đi”.

lihotel01.jpg
Khách sạn Ritz Carlton Doha - Ảnh: Euronews

COVID-19 khiến ngành dịch vụ, du lịch, nhà hàng khách sạn toàn cầu ước tính mất đi hơn 130 tỉ USD. Nhưng giờ đây nhu cầu lưu trú Ritz Carlton Doha lớn hơn bao giờ hết, ông Javakhia cùng đội ngũ nhân viên dự đoán khoảng thời gian sau World Cup sẽ còn bận rộn hơn nữa.

Khi Qatar thành công giành quyền đăng cai World Cup vào năm 2010, phần lớn thành phố Lusail vẫn chưa được xây dựng. Ngày nay tại Lusail mọc lên nhiều khách sạn sang trọng, một trung tâm mua sắm rộng hàng triệu mét vuông, một đường đua F1, một sân vận động phục vụ World Cup.

Tiến sĩ Jeremias Kettner (đơn vị tư vấn InStrat) cho biết: “Sự phát triển tuân theo chiến lược định vị Qatar là trung tâm văn hóa và điểm đến du lịch. Tổ chức Economic Intelligence Unit xác định Qatar năm 2022 sẽ tăng trưởng 5,5% - rất đáng chú ý trong bối cảnh tăng trưởng ở nhiều nơi khác giảm dần”.

Ngành du lịch Qatar tiếp tục chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ với hơn 729.000 du khách quốc tế trong nửa đầu năm 2022, tăng 19% so với cả năm 2021. Quốc gia Ả Rập này đặt mục tiêu nâng tỷ trọng ngành du lịch lên 12% GDP năm 2030.

Như vậy, sau thời gian khó khăn thì tâm lý lạc quan đã quay trở lại trong ngành khách sạn. Tăng trưởng đang diễn ra, doanh nghiệp đang bận rộn.

Bài liên quan
VCK U.23 châu Á: Qatar giành vé vào tứ kết, Indonesia vươn lên nhì bảng A
Tấm vé đầu tiên lọt vào tứ kết giải U.23 châu Á đã có chủ nhân là đội chủ nhà Qatar trong khi Indonesia vươn lên nhì bảng A nhờ thắng Úc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Liệu khoản đầu tư khổng lồ của Qatar có đem lại ‘quả ngọt’ ?