Một nghiên cứu mới cho thấy liệu pháp thay thế hormone (HRT) có thể giúp ngăn ngừa bệnh Alzheimer ở ​​phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh này.

Liệu pháp thay thế hormone có thể ngăn ngừa bệnh Alzheimer ở phụ nữ

Đan Thùy | 16/01/2023, 09:15

Một nghiên cứu mới cho thấy liệu pháp thay thế hormone (HRT) có thể giúp ngăn ngừa bệnh Alzheimer ở ​​phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh này.

Các nhà nghiên cứu cho biết liệu pháp thay thế hormone (HRT) có liên quan đến trí nhớ tốt hơn, chức năng nhận thức và khối lượng não lớn hơn trong cuộc sống sau này ở những phụ nữ mang gien được coi là yếu tố nguy cơ cao nhất đối với bệnh Alzheimer.

Các nhà nghiên cứu từ các trường Đại học East Anglia và Edinburgh (Anh) cho biết, HRT giúp kiểm soát các triệu chứng của thời kỳ mãn kinh, có liên quan đến trí nhớ tốt hơn, chức năng nhận thức và khối lượng não lớn hơn trong cuộc sống sau này ở phụ nữ mang gien có tên APOE4.

Khoảng 1/4 phụ nữ ở Anh được cho là mang gien này và bệnh Alzheimer phổ biến ở phụ nữ hơn nam giới. APOE4 là gien có yếu tố rủi ro lớn nhất đối với bệnh, mặc dù việc thừa hưởng loại gien này không có nghĩa là chắc chắn sẽ mắc bệnh Alzheimer. 

aa16khjc.jpeg

Trong nghiên cứu, các nhà nghiên cứu nhận thấy HRT có hiệu quả nhất khi được sử dụng trong thời kỳ tiền mãn kinh, khi các triệu chứng xuất hiện hàng tháng hoặc hàng năm trước khi chu kỳ kinh của phụ nữ ngừng lại.

Giáo sư Anne-Marie Minihane từ Trường Y Norwich thuộc Đại học East Anglia (UEA), người đứng đầu nghiên cứu cùng với giáo sư Craig Ritchie tại Đại học Edinburgh, cho biết: "Chúng tôi biết rằng 25% phụ nữ ở Anh mang gien APOE4 và gần 2/3 bệnh nhân Alzheimer là phụ nữ. Lý do đằng sau việc tỷ lệ mắc bệnh ở phụ nữ cao hơn được cho là có liên quan đến ảnh hưởng của thời kỳ mãn kinh và tác động của yếu tố rủi ro di truyền gien APOE4 ở phụ nữ nhiều hơn. Chúng tôi muốn tìm hiểu xem liệu HRT có thể ngăn chặn sự suy giảm nhận thức ở những người mang gien APOE4 có nguy cơ mắc bệnh hay không". 

Các chuyên gia đã nghiên cứu dữ liệu từ 1.178 phụ nữ tham gia sáng kiến ​​Phòng chống bệnh mất trí nhớ Alzheimer ở ​​châu Âu. Họ nghiên cứu sức khỏe não bộ của những người tham gia theo thời gian. Dự án có sự tham gia của 10 quốc gia, đã theo dõi bộ não của 1.906 người trên 50 tuổi không mắc chứng mất trí nhớ khi bắt đầu nghiên cứu.

Trong nghiên cứu mới nhất, các chuyên gia đã xem xét kết quả của các bài kiểm tra nhận thức và khối lượng não được ghi lại bằng chụp cộng hưởng từ (MRI). Kết quả cho thấy những người mang gien APOE4 sử dụng HRT có nhận thức tốt hơn và khối lượng não cao hơn so với những người không sử dụng HRT. 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 2: Những giọt nước nghĩa tình
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Bước vào cao điểm mùa khô, vùng ĐBSCL hiện có hơn 50.000 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt. Nguồn nước khan hiếm khiến cho bà con gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, sinh hoạt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Liệu pháp thay thế hormone có thể ngăn ngừa bệnh Alzheimer ở phụ nữ