Liều vắc xin COVID-19 tăng cường xịt mũi có tác dụng trong thử nghiệm ở chuột.

Liều vắc xin tăng cường xịt mũi, ghép phổi cứu nhiều người mắc COVID-19 nghiêm trọng

Sơn Vân | 29/01/2022, 14:59

Liều vắc xin COVID-19 tăng cường xịt mũi có tác dụng trong thử nghiệm ở chuột.

Thử nghiệm liều vắc xin COVID-19 tăng cường xịt mũi

Các nhà nghiên cứu tin rằng khi cơ thể đã tiêm vắc xin mRNA để nhận biết và tấn công SARS-CoV-2, liều tăng cường có chứa các phiên bản tinh khiết của protein gai xịt qua đường mũi sẽ có nhiều lợi ích.

Chiến lược Prime and Spike của họ thử nghiệm liều vắc xin COVID-19 tăng cường xịt mũi trên động vật. Ở những con chuột có khả năng miễn dịch suy giảm sau hai liều vắc xin Pfizer-BioNTech, vắc xin chứa các protein gai tinh khiết đã tăng cường mạnh mẽ các đáp ứng miễn dịch bậc nhất và bậc hai với vi rút SARS-CoV-2 trong mũi, phổi và máu và bảo vệ chống lại tử vong. Hơn nữa, những con chuột có tải lượng vi rút SARS-CoV-2 thấp hơn dự kiến, làm giảm khả năng lây truyền.

Tuy nhiên, ở những con chuột có hệ thống miễn dịch chưa được tiêm vắc xin mRNA, vắc xin chứa các protein gai tinh khiết không có tác dụng vì không thể tận dụng khả năng miễn dịch thích ứng của cơ thể, dựa trên những gì hệ thống miễn dịch đã học được từ vắc xin mRNA.

Trưởng nhóm nghiên cứu, Akiko Iwasaki của Đại học Yale (Mỹ), giải thích: “Chiến lược này có khả năng mang lại trí nhớ lâu dài và phản ứng chéo có thể được kích hoạt nhanh chóng để ngăn chặn sự lây lan của vi rút SARS-CoV-2. Vắc xin tăng cường xịt mũi cũng sẽ dễ sử dụng hơn nhiều và có nhiều khả năng được chấp nhận bởi những người do dự với vắc xin mRNA hoặc những ai mắc chứng sợ kim".

lieu-vac-xin-tang-cuong-xit-mui.jpg
Liều vắc xin COVID-19 tăng cường xịt mũi dễ sử dụng và thuận tiện hơn nhiều - Ảnh: Internet

Có thể sản xuất loại vắc xin COVID-19 mới giống vắc xin cúm

Các nhà nghiên cứu cho biết một loại vắc xin COVID-19 mới có thể được sản xuất tại địa phương ở các nước thu nhập thấp và trung bình, đang mang lại kết quả đầy hứa hẹn trong các thử nghiệm lâm sàng ban đầu.

Được phát triển tại Trường Y Icahn ở thành phố New York (Mỹ), vắc xin NDV-HXP-S sử dụng phiên bản vô hại của vi rút gây bệnh Newcastle được gắn với các protein gai trên SARS-CoV-2 để dạy hệ thống miễn dịch nhận biết và tấn công SARS-CoV-2.

Bệnh Newcastle là bệnh truyền nhiễm rất lây lan do vi rút paramyxo gây ra trên hầu hết loài gia cầm. Mức độ lây lan của bệnh Newcastle, tỷ lệ mắc bệnh, tỷ lệ chết, triệu chứng sẽ khác nhau tùy từng biến chủng của vi rút.

Sử dụng mẫu máu từ những người tham gia thử nghiệm, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng NDV-HXP-S tạo ra nhiều kháng thể hơn có thể vô hiệu hóa SARS-CoV-2 so với vắc xin mRNA Moderna hoặc Pfizer-BioNTech hiện tại. Họ đã báo cáo trên trang medRxiv hôm 28.1.2022 trước khi được đánh giá ngang hàng.

"Vắc xin NDV-HXP-S tạo ra kháng thể trung hòa chống lại SARS-CoV-2 gốc giống như sau khi tiêm vắc xin mRN, nhưng với nồng độ cao hơn”, theo Florian Krammer, thành viên nhóm nghiên cứu Trường Y Icahn.

Florian Krammer cho biết loại vắc xin COVID-19 này có thể được sản xuất giống vắc xin cúm, với chi phí thấp dựa trên trứng gà tại các nhà máy sản xuất vắc xin cúm trên khắp thế giới.

Người phát ngôn Trường Y Icahn nói các thử nghiệm lâm sàng ban đầu với phiên bản linh hoạt của vắc xin NDV-HXP-S đang được tiến hành ở Mexico và Mỹ, trong khi phiên bản bất hoạt đang được thử nghiệm tại Việt Nam, Thái Lan và Brazil. Các thử nghiệm giai đoạn giữa của vắc xin bất hoạt cũng được hoàn thành và thử nghiệm ngẫu nhiên quan trọng đang được lên kế hoạch.

Ghép phổi có thể cứu sống những người khỏi COVID-19 ốm yếu

Dữ liệu ban đầu cho thấy những người cấy ghép phổi do COVID-19 cũng giống những ai có phổi mới vì những lý do khác.

Các nhà nghiên cứu cho biết điều này khiến những bệnh nhân COVID-19 yên tâm hơn nếu đủ khả năng và điều kiện được cấy ghép ngay cả khi phổi của họ bị vi rút SARS-CoV-2 phá hủy hoàn toàn.

Các nhà nghiên cứu đã báo cáo trên Tạp chí Y học New England rằng từ tháng 8.2020 đến 9.2021, 3.039 ca cấy ghép phổi đã được thực hiện ở Mỹ, 7% trong số đó ở những người khỏi COVID-19 có phổi bị tổn thương không thể phục hồi.

Nhìn chung, 197 người khỏi COVID-19 nhận được hai lá phổi và 17 người nhận một lá phổi. Một số bệnh nhân cũng đề nghị ghép tim hoặc thận mới.

Các nhà nghiên cứu cho biết tỷ lệ sống sót ở người khỏi COVID-19 sau 3 tháng cấy ghép phổi là 95,6%, "gần bằng tỷ lệ ở những bệnh nhân được ghép phổi vì những lý do khác".

Không rõ những người này có sống bình thường về lâu dài hay không, nhưng "ghép phổi có thể là phương pháp điều trị chấp nhận được cho một số bệnh nhân bị suy hô hấp không thể hồi phục do COVID-19".

Bài liên quan
Tiêm mũi vắc xin tăng cường có thể giảm đến 800.000 ca nhập viện do Omicron ở châu Âu
Hôm 27.1.2022, cơ quan y tế công cộng của Liên minh châu Âu (EU) cho biết tiêm mũi vắc xin tăng cường có thể làm giảm 500.000 - 800.000 ca nhập viện trong tương lai ngay cả khi biến thể Omicron lan truyền với tốc độ chưa từng có.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nắng nóng gay gắt khắp cả nước, nhiều nơi trên 41 độ C
3 giờ trước Sự kiện
Ngày 28.4, nhiệt độ cả nước tăng nhanh, thời tiết nắng nóng gay gắt khi có nơi trên 41 độ C.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Liều vắc xin tăng cường xịt mũi, ghép phổi cứu nhiều người mắc COVID-19 nghiêm trọng