Hệ thống bẫy ảnh của Vườn quốc gia Vũ Quang (Hà Tĩnh) ghi nhận được 58 loài động vật hoang dã quý hiếm, trong đó có một số loài đặc biệt quý hiếm, đặc hữu của dãy Trường Sơn.
Khoa học - công nghệ

Lộ diện nhiều động vật quý hiếm qua bẫy ảnh tại Vườn quốc gia Vũ Quang

Quang Cường 23/12/2023 14:00

Hệ thống bẫy ảnh của Vườn quốc gia Vũ Quang (Hà Tĩnh) ghi nhận được 58 loài động vật hoang dã quý hiếm, trong đó có một số loài đặc biệt quý hiếm, đặc hữu của dãy Trường Sơn.

Thông qua 85 điểm bẫy ảnh giám sát đa dạng sinh học, Vườn quốc gia (VQG) Vũ Quang đã ghi lại được hình ảnh của 58 loài động vật hoang dã, quý hiếm. Trong đó, có nhiều loài nguy cấp, quý hiếm có tên trong Sách đỏ IUCN và Sách đỏ Việt Nam.

Trong số này cũng có sự hiện diện của nhiều loài đặc hữu cho cả Việt Nam và Lào. Đặc biệt, có 5 loài nguy cấp, đặc hữu của dãy Trường Sơn, gồm mang lớn, thỏ vằn Trường Sơn, mang Trường Sơn, cầy vằn bắc và cầy gấm.

picture15.jpg
Mang lớn (Megamuntiacus vuquangensis) được bẫy ảnh của VQG Vũ Quang ghi lại

Ban Quản lý Vườn quốc gia Vũ Quang cho biết hệ thống bẫy ảnh được lắp đặt từ tháng 11.2022, dựa trên ô lưới bản đồ toàn bộ lâm phận của vườn quản lý; mỗi điểm bẫy ảnh gồm 2 máy cảm biến hồng ngoại.

Các máy ảnh sẽ tự động ghi lại hình ảnh, phạm vi di chuyển của các loài động vật hoang dã, từ đó giúp vườn xác định rõ hơn về tài nguyên đa dạng sinh học để có biện pháp quản lý phù hợp, đồng thời, phân tích, xử lý, công bố đa dạng sinh học nhằm phục vụ hiệu quả cho công tác bảo tồn động vật hoang dã.

picture28.jpg
Mèo rừng (Prionailurus bengalensis)

Theo ông Nguyễn Việt Hùng, Trưởng phòng Khoa học và Hợp tác quốc tế (VQG Vũ Quang), bẫy ảnh từ khi được sử dụng trên thế giới đã thực sự tạo ra một cuộc cách mạng trong nghiên cứu và bảo tồn động vật hoang dã. Các nhà khoa học đã dựa vào bẫy ảnh để thu thập những hình ảnh mới lạ về những loài động vật quý hiếm, có nguy cơ tuyệt chủng mà không làm xáo trộn đời sống của chúng. Bên cạnh đó, bẫy ảnh còn lưu lại được nhiều hình ảnh đẹp và độc đáo về thiên nhiên hoang dã mà các nhà nhiếp ảnh khó có cơ hội chụp được.

Bẫy ảnh tự động ghi lại tất cả các loài thú và chim sống trên mặt đất có trọng lượng lớn từ 500g trở lên khi di chuyển trước cảm biến. Đây là phương pháp khảo sát không ảnh hưởng lớn đến quần thể thú và chim sống trên mặt đất. Thiết bị tự động này có khả năng giúp giám sát sự phân bố cũng như tập tính của các loài quý hiếm khó theo dõi bằng các phương pháp khác.

Các thông tin thu thập được qua bẫy ảnh sẽ là dữ liệu để VQG Vũ Quang xác định rõ hơn về tài nguyên đa dạng sinh học tại địa bàn quản lý, từ đó có được biện pháp quản lý phù hợp.

Hình ảnh động vật quý hiếm được bẫy ảnh ghi tại VQG Vũ Quang:

picture14.jpg
Mang lớn (Muntiacus vuquangensis)
picture13.jpg
Nai (Rusa unicolor)
picture7.jpg
Mang Trường Sơn (Muntiacus truongsonensis)
picture2.jpg
Khỉ vàng (Macaca mulatta)
picture4.jpg
Khỉ mốc (Macaca assamensis)
picture22.jpg
Nhím bờm (Hystrix brachyura)
picture17.jpg
Thỏ vằn Trường Sơn (Nesolagus timminsi)
picture29.jpg
Lửng lợn (Arctonyx collaris)
picture23.png
Cầy vòi hương (Paradoxurus hermaphroditus)
picture27.jpg
Chồn họng vàng (Martes flavigula)
picture21.jpg
Voi châu Á (Elephas maximus)
picture32.jpg
Hoét xanh (Brachypteryx montana)
picture35.jpg
Đuôi cụt (Pittoidea)
picture34.jpg
Gà lôi trắng (Lophura nycthemera)
picture26.jpg
Cầy gấm (Prionodon pardicolor)
picture3.jpg
Khỉ đuôi lợn (Macaca leonina)
picture36.jpg
Gà tiền mặt vàng (Polyplectron bicalcaratum)

VQG Vũ Quang nằm ở phía tây bắc tỉnh Hà Tĩnh, cách TP.Hà Tĩnh 60km. Vườn nằm trên địa bàn hành chính của 3 huyện miền núi Hương Sơn, Vũ Quang và Hương Khê, có 60km giáp biên giới Việt - Lào.

Khu hệ động vật của VQG Vũ Quang có sự góp mặt của 94 loài thú thuộc 26 họ, 315 loài chim, 58 loài bò sát, 31 loài lưỡng cư, 88 loài cá xương, 316 loài bướm, 73 loài kiến và 28 loài nhện.

Trong đó có 46 loài thú, 21 loài chim, 20 loài bò sát, 2 loài lưỡng cư và 1 loài cá xương nằm trong Danh lục IUCN (2017) và Sách đỏ Việt Nam và Nghị định 06 của Chính phủ cần được ưu tiên bảo tồn.

VQG Vũ Quang có giá trị sinh học lớn bởi đây là một trong những nơi cư trú cuối cùng của một số loài có ý nghĩa quan trọng cho công tác bảo tồn.

Tại đây có có sự hiện diện của nhiều loài đặc hữu cho cả Việt Nam và Lào. Trong số đó có những loài đặc trưng, quý hiếm như sao la (Pseudoryx nghetinhensis), mang lớn (Megamuntiacus vuquangensis), mang Trường Sơn (Megamuntiacus truongsonensis), thỏ vằn (Nesolagus timinski), cầy vằn bắc (Migalus owstoni), chà vá chân nâu (Pygathrix nemaeus), vượn đen má trắng (Hylobates leucogenys), gà lôi lam đuôi trắng (Lophura hatinhensis), rắn lục sừng (Trimeresurus cornutus), ếch cây sần Bắc Bộ (Theloderma corticale)…

Video thả động vật hoang dã về môi trường tự nhiên tại VQG Vũ Quang:

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lộ diện nhiều động vật quý hiếm qua bẫy ảnh tại Vườn quốc gia Vũ Quang