Khỉ đột sông Cross (Gorilla gorilla diehli) còn vài trăm cá thể sống sót trên thế giới. Điều này khiến chúng trở thành phân loài khỉ đột có nguy cơ tuyệt chủng cao nhất.

Loài khỉ đột hiếm nhất thế giới xuất hiện cùng đàn con

12/07/2020, 16:48

Khỉ đột sông Cross (Gorilla gorilla diehli) còn vài trăm cá thể sống sót trên thế giới. Điều này khiến chúng trở thành phân loài khỉ đột có nguy cơ tuyệt chủng cao nhất.

Bức ảnh hiếm có của gia đình khỉ đột sông Cross - Ảnh: WCS Nigeria
L

Những con khỉ đột sông Cross được Hiệp hội Bảo tồn động vật hoang dã (WCS) phát hiện trên dãy núi Mbe phía nam Nigeria. Bị săn đuổi đến gần tuyệt chủng, những con khỉ đột này đi lang thang trên những sườn núi dốc và khó tiếp cận nhất.

Thông thường, các nhà bảo tồn sẽ gián tiếp phát hiện sự hiện diện của khỉ đột từ tổ, phân và đường kiếm ăn của chúng. Nhưng lần này một cái bẫy máy quay đã bắt được hình ảnh của một nhóm khỉ đột lớn chưa từng thấy trước đây. Ngoài ra, nhóm khỉ này còn có một vài khỉ đột nhỏ ở các độ tuổi khác nhau.

“Thật vui mừng khi thấy có nhiều khỉ đột sông Cross còn nhỏ như vậy. Điều này cho thấy những con khỉ đột đang được bảo vệ và sinh sản thành công sau nhiều thập kỷ bị săn bắn”, Inaoyom Imong, giám đốc khu vực sông Cross của WCS Nigeria nói.

Từ năm 2005, WCS và Hiệp hội bảo tồn dãy núi Mbe đã quản lý địa điểm nơi khỉ đột gần đây được phát hiện như một khu bảo tồn động vật hoang dã cộng đồng. Cùng với việc thuê nhiều người tại địa phương để tuần tra khu vực, WCS cũng giúp nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc bảo tồn khỉ đột trong cộng đồng sống gần nơi phát hiện chúng.

Khỉ đột sông Cross thường né tránh con người. Trong quá khứ, chúng từng là mục tiêu của thợ săn. Phân loài khỉ đột này thuộc nhóm động vật vô cùng nguy cấp và có thời điểm chỉ còn 300 cá thể sinh sống rải rác ở vùng núi giữa Nigeria và Cameroon. Từ năm 2012, Nigeria không ghi nhận cá thể khỉ đột nào chết.

Long Hải (tổng hợp)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Loài khỉ đột hiếm nhất thế giới xuất hiện cùng đàn con