Trang Popular Science đưa tin hơn 5.000 con ốc sên Partula sinh sản và phát triển trong các sở thú tại Luân Đôn, Scotland và Missouri vừa bay 15.000 km để trở về tự nhiên.

Loài ốc sên tuyệt chủng được thả về tự nhiên

Cẩm Bình | 02/05/2023, 14:17

Trang Popular Science đưa tin hơn 5.000 con ốc sên Partula sinh sản và phát triển trong các sở thú tại Luân Đôn, Scotland và Missouri vừa bay 15.000 km để trở về tự nhiên.

Địa điểm thả ốc là 2 đảo Moorea và Tahit của xứ Polynésie thuộc Pháp. Đây là nỗ lực khôi phục cân bằng sinh thái bản địa.

Số ốc vừa trở về tự nhiên được đánh dấu phản quang đỏ giúp các nhà bảo tồn có thể theo dõi chúng tốt hơn.

Chuyên gia Paul Pearce-Kell (Hiệp hội Động vật học Luân Đôn) cho biết: “Dù kích thước nhỏ bé nhưng loài ốc sên này có tầm quan trọng lớn về văn hóa, sinh thái lẫn khoa học. Chúng là “chim sẻ Darwin” trong thế giới ốc sên, được nghiên cứu suốt hơn 1 thế kỷ do môi trường sống biệt lập của chúng mang đến điều kiện hoàn hảo cho nghiên cứu quá trình tiến hóa”.

snail.jpg
Ốc sên Partula được đánh dấu trước khi trở về tự nhiên - Ảnh: ZSL

Ốc sên Partula - hay còn gọi là ốc sên cây Polynesia - đã tuyệt chủng ngoài tự nhiên, ăn nấm và mô thực vật phân hủy góp phần duy trì sức khỏe của rừng. Khi ốc sên đất châu Phi xâm chiếm một số đảo của Polynésie, ốc sên hồng được dùng để giải quyết vấn đề, nhưng không may chúng lại quay sang săn lùng ốc Partula bản địa.

Đầu những năm 1990, vài cá thể sống sót được giải cứu đưa vào sở thú Luân Đôn cùng sở thú Edinburgh để nhân giống bảo tồn. Từ 9 năm trước dự án mới bắt đầu thả ốc Partula về tự nhiên, tính đến nay, 21.000 con ốc sên thuộc 11 loài và phân loài tuyệt chủng ngoài tự nhiên đã được trở về tự nhiên. Tuy nhiên, đợt trở về lớn nhất diễn ra trong năm nay.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Loài ốc sên tuyệt chủng được thả về tự nhiên