Chuyến thăm lịch sử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đến Việt Nam đã đem lại nhiều thỏa thuận, thương vụ đầu tư trị giá hàng tỉ USD cho cả hai nước.

Loạt dự án được ký kết nhân chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Joe Biden

Tuyết Nhung | 11/09/2023, 18:11

Chuyến thăm lịch sử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đến Việt Nam đã đem lại nhiều thỏa thuận, thương vụ đầu tư trị giá hàng tỉ USD cho cả hai nước.

Trong chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Joe Biden, doanh nghiệp hai nước đã ký kết một loạt các thỏa thuận, sáng kiến nhằm tăng cường quan hệ kinh tế, giao thương giữa hai nước.

photo-1-1.jpg
Vietjet và Tập đoàn tài chính lớn của Mỹ Carlyle hôm nay 11.9 ký kết Thỏa thuận tài trợ tàu bay

Tập đoàn Boeing và Vietnam Airlines dự kiến sẽ ký thỏa thuận mua 50 máy bay Boeing 737 MAX. Thông cáo cho biết thỏa thuận sẽ thúc đẩy ngành hàng không và du lịch Việt Nam, đồng thời tạo hơn 33.000 việc làm trực tiếp và gián tiếp tại Mỹ.

Công ty Carlyle Aviation Partners thuộc Tập đoàn Carlyle sẽ cung cấp tài chính cho loạt tàu bay 737 Max thuộc đơn hàng 200 chiếc của Vietjet và Boeing. Đây là đơn đặt hàng tàu bay quan trọng và là một trong những hợp đồng thương mại lớn nhất, góp phần quan trọng đến cán cân thương mại giữa hai nước Việt Nam và Mỹ đến thời điểm hiện tại.

Vietjet và Boeing trong chuyến thăm Việt Nam cấp nhà nước của Tổng thống Biden đã thống nhất việc bàn giao những chiếc đầu tiên cho Vietjet theo đặt hàng 200 chiếc tàu bay B737 Max. Đơn hàng trị giá hơn 25 tỉ USD sẽ được thực hiện trong 5 năm tới với 12 chiếc đợt đầu tiên được bàn giao ngay trong năm 2024.

Loạt dự án hợp tác công nghệ Việt Nam - Mỹ tiêu biểu như chuỗi cung ứng bán dẫn Amkor Technology (trụ sở tại Arizona) sẽ đặt nhà máy tại Bắc Ninh chính thức đi vào hoạt động từ tháng 10.2023. Tổng mức đầu tư cho dự án này là 1,6 tỉ USD. Synopsys (trụ sở tại California) sẽ ra mắt một thiết kế bán dẫn và trung tâm ươm mầm sáng tạo hợp tác cùng Khu công nghệ cao TP.HCM. Marvell (trụ sở tại California) cũng sẽ công bố việc xây dựng một trung tâm thiết kế bán dẫn đẳng cấp thế giới tại TP.HCM.

Công ty bán dẫn Synopsys có trụ sở tại bang California đang hợp tác cùng Khu công nghệ cao TP.HCM để xây dựng một trung tâm ươm mầm và thiết kế bán dẫn. Công ty bán dẫn Marvell dự kiến sẽ công bố kế hoạch xây dựng một trung tâm thiết kế bán dẫn đẳng cấp toàn cầu tại TP.HCM.

Ngoài những dự án mới, các doanh nghiệp Mỹ cũng tăng cường hợp tác về công nghệ với phía Việt Nam. Cụ thể, Microsoft và Truthing Social sẽ công bố một thỏa thuận để phát triển một giải pháp dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh phục vụ Việt Nam và các thị trường mới nổi.

Trong lĩnh vực tài chính, Tập đoàn Tài chính phát triển quốc tế Mỹ (DFC) đã cung cấp 2 khoản vay cho Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) và Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), lần lượt trị giá 100 triệu USD và 300 triệu USD. Quỹ Beacon Fund cũng sẽ nhận được 50 triệu USD để tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa do phụ nữ quản lý hoặc có mục tiêu khí hậu.

Tập đoàn công nghệ VNG của Việt Nam đã nộp hồ sơ IPO trên sàn chứng khoán Nasdaq, là một trong nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang nỗ lực tiếp cận thị trường vốn của Mỹ. United Beacon Asia Media sẽ ra mắt số đầu tiên của Bloomberg BusinessWeek Vietnam vào tháng 10.2023.

Về lĩnh vực hạ tầng cảng, Công ty SSA Marine và Gemadept sẽ công bố thỏa thuận hợp tác phát triển các cảng biển chiến lược tại phía nam, bao gồm cả Trung tâm Logistics Cái Mép Hạ.

Về chuỗi cung ứng kim loại quan trọng, hai nước đã ký kết biên bản ghi nhớ (MOU) để hỗ trợ nỗ lực xác định trữ lượng đất hiếm của Việt Nam, tiềm năng kinh tế, thu hút đầu tư trong lĩnh vực này.

Trong phát biểu với báo giới chiều tối qua 10.9, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: "Các nội hàm của mối quan hệ hợp tác mới kế thừa những nội dung hợp tác hiện có giữa hai nước và đưa lên tầm cao mới thông qua việc thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại đầu tư theo hướng đổi mới sáng tạo là nền tảng, trọng tâm và động lực của quan hệ hai nước; tăng cường hợp tác khoa học công nghệ là đột phá mới của quan hệ đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững. Trong thời gian tới, các cơ quan liên quan của hai nước sẽ phối hợp triển khai thực hiện các thỏa thuận đã đạt được, tạo điều kiện để phát triển những bước tiếp theo".

Trong bài phát biểu trước báo giới, Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng khẳng định: "Chúng ta sẽ tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực công nghệ trọng yếu và mới nổi, đặc biệt trong việc xây dựng một chuỗi cung ứng có khả năng chống chịu tốt hơn cho ngành công nghiệp bán dẫn. Chúng ta cũng mở rộng mối quan hệ đối tác kinh tế nhằm thúc đẩy hơn nữa hợp tác đầu tư và thương mại giữa hai nước".

Ông Biden lấy ví dụ, năm ngoái một công ty Việt Nam đã ký thỏa thuận trị giá 4 tỉ USD để xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện và ắc quy ở bang Bắc Carolina tại Mỹ. Điều này cũng giúp tạo ra hơn 7.000 việc làm. Các công ty công nghệ Việt Nam có tầm cỡ thế giới đã và sẽ được niêm yết trên thị trường chứng khoán Mỹ và sẽ có thêm nhiều hợp đồng thương mại quan trọng nữa được ký kết nhân chuyến thăm này.

"Chúng tôi cũng đang đầu tư để phát triển mạnh mẽ hơn nữa lực lượng lao động lành nghề trong các ngành học tích hợp khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán, thúc đẩy trao đổi trong lĩnh vực giáo dục để giúp các nhà khoa học, hoặc doanh nhân và các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo có thể cùng nhau hợp tác tốt hơn, nắm bắt những cơ hội to lớn trong thời đại công nghệ mới này", Tổng thống Mỹ Biden nói.

Bài liên quan
Việt - Mỹ nâng cấp lên quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
Chiều 10.9, tại Văn phòng Trung ương Đảng, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng hội đàm với Tổng thống Mỹ Joseph R. Biden, Jr. thăm cấp nhà nước Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam
25 phút trước Sự kiện
Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm quý báu đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Loạt dự án được ký kết nhân chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Joe Biden