Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn cung ứng 35 - 40% tổng lượng xăng dầu trong nước nhưng hoạt động không ổn định, gây lo ngại về việc thiếu nguồn cung xăng trong nước.

Lọc dầu Nghi Sơn lại đóng cửa bảo dưỡng, trong nước có thiếu xăng?

Tuyết Nhung | 27/07/2023, 14:00

Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn cung ứng 35 - 40% tổng lượng xăng dầu trong nước nhưng hoạt động không ổn định, gây lo ngại về việc thiếu nguồn cung xăng trong nước.

Từ ngày 25.8, Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn, đơn vị cung ứng 35% sản lượng xăng dầu cả nước, dừng sản xuất 55 ngày để lần đầu bảo dưỡng sau gần 5 năm. Trong thời gian bảo dưỡng, các phân xưởng của nhà máy sẽ dừng sản xuất.

nghi-son-7519-19001786.jpeg

Đại diện Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn (NSRP) cho hay đang làm việc với các cơ quan chức năng liên quan để sự tạm ngưng này không ảnh hưởng tới thị trường xăng dầu trong nước. Nhà máy này cũng triển khai sớm các phương án tối ưu để giảm thiểu thời gian ngưng nhưng vẫn đảm bảo chất lượng bảo dưỡng.

Thông tin nói trên đã gây lo lắng về việc sẽ ảnh hưởng lớn đến thị trường xăng dầu trong nước. Hiện xăng dầu của Nghi Sơn, Dung Quất chiếm 60 - 70% lượng xăng dầu tiêu thụ tại thị trường trong nước, riêng Nghi Sơn chiếm từ 35 - 40% nhu cầu tiêu thụ trong nước. Do đó, việc nhà máy này ngừng hoạt động 55 ngày sẽ bắt buộc các doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu phải tăng lượng nhập, đồng thời, nhà máy lọc dầu phải tăng công suất.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải từng nói việc Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn gặp trục trặc, có vấn đề thời gian đầu năm 2023 và một số thời điểm năm 2022 đã khiến lãnh đạo bộ "mất ăn mất ngủ". Ông Hải cho biết hiện Nghi Sơn cung ứng 35 - 40% nhu cầu thị trường trong nước, vì vậy việc nhà máy này gặp sự cố ảnh hưởng rất lớn đến nguồn cung, bởi sự khó khăn cho việc chủ động cung ứng khối lượng lớn để bù đắp sản lượng của Nghi Sơn là vấn đề không nhỏ.

Theo báo cáo của Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), tổng nguồn cung xăng dầu trong nước và nhập khẩu đạt gần 9,8 triệu tấn trong 5 tháng đầu năm. Trong đó, sản xuất từ hai nhà máy lọc dầu trong nước là Nghi Sơn và Dung Quất chiếm gần 53% (riêng Nghi Sơn khoảng 35%), còn nhập khẩu trên 42,6%. Lượng tồn kho gần 1,58 triệu tấn, đủ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng, sản xuất của doanh nghiệp, người dân.

Nguồn cung từ Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn được dự báo sẽ gián đoạn trong thời gian nhà máy này bảo dưỡng tổng thể. Tại buổi làm việc với các doanh nghiệp cuối tháng 6, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên yêu cầu PVN và Nhà máy Lọc hóa dầu Bình Sơn có phương án (kỹ thuật, nhân lực, vật tư nguyên liệu) hoạt động hết hoặc vượt công suất. Các doanh nghiệp đầu mối phải chủ động nhập khẩu từ tháng 7, không được để đứt gãy nguồn hàng.

"Các doanh nghiệp đầu mối phải nghiêm túc thực hiện các quy định về dự trữ thương mại bắt buộc; phân phối lợi nhuận trong hệ thống và việc trích lập, quản lý quỹ bình ổn xăng dầu theo đúng quy định. Cùng đó, cần khẩn trương và nghiêm túc khắc phục những hạn chế, yếu kém đã được chỉ ra qua thanh tra, kiểm tra chuyên ngành để tự hoàn thiện, bảo đảm đủ điều kiện hoạt động theo quy định", Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên yêu cầu.

Trong các tháng cuối năm 2022 và đầu năm 2023, Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn đã trải qua một số lần gặp trục trặc sự cố, phải tạm ngừng hoạt động một vài ngày. Việc gặp sự cố kỹ thuật của nhà máy này đã ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình cung ứng xăng dầu trên thị trường, nhất là trong bối cảnh thị trường xăng dầu năm 2022 có quá nhiều biến động.

Hiện tại, theo thống kê của Tổng cục Hải quan, tính đến hết ngày 15.7, cả nước đã nhập khẩu hơn 5,68 triệu tấn xăng dầu, trong đó xăng là gần 1,2 triệu tấn, dầu là hơn 3 triệu tấn. Lượng nhập khẩu xăng dầu tăng gần 600.000 tấn so với cùng kỳ năm trước.

Ông So Hasegawa - Tổng giám đốc NSRP cho biết, trong thời kỳ bảo dưỡng, các phân xưởng của Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn sẽ tạm dừng hoàn toàn các hoạt động sản xuất. Để giảm thiểu tác động của việc tạm dừng này, NSRP đã chủ động triển khai sớm các phương án tối ưu nhằm xúc tiến khẩn trương quá trình bảo dưỡng, giảm thiểu thời gian bảo dưỡng mà vẫn đảm bảo chất lượng của công tác bảo dưỡng.

NSRP đang phối hợp và làm việc chặt chẽ với các cơ quan chức năng có liên quan để đảm bảo công tác bảo dưỡng tổng thể của nhà máy không ảnh hưởng tới hoạt động của thị trường xăng dầu trong nước cũng như của người tiêu dùng.

Bài liên quan
Nguy cơ dừng hoạt động, nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn được cấp tiền gấp
Các bên đã đạt được thỏa thuận để hỗ trợ tài chính ngắn hạn cho nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn tiếp tục hoạt động bình thường.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lọc dầu Nghi Sơn lại đóng cửa bảo dưỡng, trong nước có thiếu xăng?