Ba nữ họa sĩ người Hà Nội, với ba phong cách và màu sắc khác biệt mong muốn đem đến cho đời sống nghệ thuật Sài Gòn làn gió mới lạ vào dịp cuối năm bằng triển lãm “Chào Sài Gòn”.

Lời chào Sài Gòn của ba nữ họa sĩ Hà Nội

Tiểu Vũ | 21/11/2023, 19:00

Ba nữ họa sĩ người Hà Nội, với ba phong cách và màu sắc khác biệt mong muốn đem đến cho đời sống nghệ thuật Sài Gòn làn gió mới lạ vào dịp cuối năm bằng triển lãm “Chào Sài Gòn”.

Là nữ họa sĩ người Hà Nội nhưng Ly Trần chủ yếu sống ở nước ngoài suốt hơn 20 năm nay. Trở lại Việt Nam lần này được xem hình cuộc hành trình về với quê hương nguồn cội để tìm lại những mảnh ghép còn thiếu trong con người mình. Khi đặt chân đến với Sài Gòn - TP.HCM, được tiếp cận đời sống nghệ thuật đa dạng nơi đây, Ly Trần cảm nhận mình đã tìm được những gì mong muốn. 

Để hoàn thành những mảnh ghép đó, nữ họa sĩ đã cùng hai người bạn cùng quê Hà Nội, cùng là họa sĩ, Vương Linh và Hương Giang Hoàng mở triển lãm mỹ thuật có tên gọi rất dễ thương: Chào Sài Gòn.

3-nu-hoa-si.jpeg
 Từ trái qua: Hương Giang Hoàng, Ly Trần, Vương Linh - Ảnh: NVCC

“Triển lãm "Chào Sài Gòn" là lời chào từ trái tim tôi đến miền Nam thân thương, đây cũng là lời chào tạm biệt của tôi với Việt Nam sau gần một năm được chào đón, yêu thương. Tôi đem đến "Chào Sài Gòn" chủ yếu là những tác phẩm mới nhất, sáng tác năm 2023 tại Việt Nam và một tác phẩm mang từ Mỹ về là Hoa sa mạc sáng tác năm 2020 đánh dấu quyết định từ bỏ kinh doanh trở về với con đường nghệ thuật”, Ly Trần chia sẻ.

Khi được hỏi chọn Vương Linh và Hương Giang Hoàng để mở triển lãm chung, Ly Trần giải thích: “Linh và Giang là hai trong những họa sĩ đầu tiên tôi quen khi trở lại Việt Nam. Với tấm lòng đẹp đẽ, các em đã giúp tôi rất nhiều trong quá trình thực hiện triển lãm cá nhân "Đa sắc" vào tháng 6.2023 tại Hà Nội. Khi biết tôi có ý định tổ chức triển lãm lần thứ 2 tại Sài Gòn, các em đã quyết định đồng hành với mong muốn gửi lời chào đến công chúng Sài Gòn và mang một làn gió mới vào dịp cuối năm cho thành phố này”.

ly-tran-dan-ba-tuoi-40.jpeg
Tác phẩm Đàn bà tuổi 40 của Ly Trần

Ly Trần cho biết cô đã nhận được rất nhiều tình yêu thương, sự giúp đỡ từ những người thân quen xưa, cho đến những người bạn, các họa sĩ đồng nghiệp vừa mới quen. Đến với Sài Gòn, cô hiểu và cảm nhận được nhiều văn hóa con người Việt Nam hơn.

“Tôi chọn Sài Gòn, trái tim thứ hai của Việt Nam để thực hiện triển lãm "Chào Sài Gòn". Sài Gòn cũng là thành phố tôi có nhiều kỷ niệm đẹp, tôi thích Sài Gòn quanh năm ấm áp, thích những cơn mưa bất chợt ở đây”, Ly Trần chia sẻ. 

Từ một người không quen biết ai trong giới mỹ thuật Việt Nam, Ly Trần đã gặp gỡ, giao lưu với nhiều anh chị em họa sĩ, những nhà sưu tập, những người yêu tranh, họ sẵn lòng giúp cô mở một triển lãm và xem như đó là lời chào Sài Gòn của cô gái Việt từ phương xa về. 

Cũng với câu hỏi “vì sao chọn Sài Gòn?”, hai nữ họa sĩ Vương Linh và Hoàng Hương Giang, cũng như Ly Trần, đều nói rằng rất yêu Sài Gòn và muốn gửi đến thành phố phương nam này một lời chào thật ấn tượng. 

huong-giang-ruou-nong-100-120cm-mau-khoang-tren-giay-do-2023.jpg
Tác phẩm Rượu nồng của Hoàng Hương Giang

“Trong dự án Jardin de rêve (Vườn mộng mơ) tôi đã vẽ nhiều giấc mơ, lần này là lần đầu tiên triển lãm tại Sài Gòn, tôi muốn tìm hiểu một cách kỹ lưỡng người Nam Bộ nói chung và người Sài Gòn nói riêng, họ có phải là những người mộng mơ không”, Vương Linh tâm sự.

Hoàng Hương Giang thì cho biết: “Tôi tham gia triển lãm lần này, như một lời chào thân mến tới người Sài Gòn. Đây là nơi mà những người mơ mộng như tôi đã đôi lần mơ về những con đường, những bâng khuâng xuất hiện trong các bài hát của Trịnh Công Sơn; nơi mà tôi biết rằng những giá trị truyền thống vẫn luôn luôn được chào mừng và đón nhận”.

Điểm chung trong các tác phẩm của ba họa sĩ người Hà Nội chính là nét nữ tính, màu sắc tươi trẻ, sự lãng mạn, dù ba tính cách, ba phong cách khác nhau.

Tranh của Ly Trần thiên về tinh thần biểu hiện. Màu sắc và phong cách vẽ của cô như lời độc thoại của người đàn bà tuổi 40 mà không tự hỏi nữa để khẳng định một bản thể nữ. Các tác phẩm nghệ thuật của Ly Trần được lấy cảm hứng từ bất cứ điều gì đem lại cảm xúc cho cô. Từ những chủ đề hữu hình như hoa, phong cảnh, con người, động vật cho đến những khái niệm vô hình như sự cân bằng, vòng đời, tình yêu…

vuong-linh-ngay-mua-80x80cm-son-dau-tren-toan.jpeg
Tác phẩm Ngày mùa của Vương Linh

Tranh của Vương Linh thiên hẳn về tinh thần ấn tượng man mác, buồn vương nhưng không bi lụy. Ở đó, con người vắng bóng, những cái gì thuộc về con người - như ngôi nhà, cổng ngõ - nhỏ bé trước thiên nhiên. Mỗi bức tranh có một bảng màu chủ đạo, như ngụ ý về mùa, hoặc tâm trạng của người quan sát.

Tranh của Hương Giang Hoàng thì dành nhiều tình cảm với hoa, không chỉ ở khía cạnh cảm xúc, mà còn là sự tỉnh thức, sự tịnh tâm. Tuy cô vẽ thiên về tả thực, nhưng là một tả thực - biểu hiện. Xem những bức hoa như Cúc hoa tịnh độ, Liên hoa tịnh độ… có thể thấy rõ điều này.

"Chào Sài Gòn" là triển lãm đa phong cách, mỗi họa sĩ đều có phong cách riêng đầy bí ẩn nhưng tất cả họ đều có chung một niềm đam mê vẽ, khao khát yêu và được yêu. 55 bức tranh của ba nữ họa sĩ sẽ được bày từ nay đến hết ngày 3.12 tại Nguyen's Art Garden (37 đường 103, P.Thạnh Mỹ Lợi, TP.Thủ Đức, TP.HCM.

Thông điệp từ những cô gái Hà Nội:

chao-saigon-thu-moi.jpg

 - Ly Trần: “Tôi muốn chạm đến cảm xúc của người xem. Tôi thường bắt đầu các tác phẩm bằng một ý nghĩ, một hình ảnh, một khái niệm nào đó mang đến cảm xúc cho tôi. Sau đó tôi mới suy nghĩ đến bố cục và cách thể hiện. Đôi khi tôi mất nhiều thời gian để tìm cảm xúc và suy nghĩ hơn cả thời gian để thể hiện. Tôi mong muốn những tác phẩm của mình được bắt đầu từ cảm xúc sẽ chạm được đến cảm xúc của người xem tranh”.

 - Vương Linh: “Trong các tranh sơn dầu phong cảnh, tôi thường quan tâm hơn cả tới không gian tĩnh mịch, có linh khí trú ẩn ở đâu đó - có thể ở những cánh rừng, có thể ở một cây cổ thụ, hoặc trên một cánh hoa của đồng cỏ bát ngát tới tận chân trời… Lúc tôi vẽ là lúc những suy tư trộn lẫn với cảm hứng hoặc vui buồn hòa tan thành màu sắc. Tôi buông thả hình khối, bố cục để dòng cảm xúc của mình tự do chảy lang thang trên các bức tranh… Tôi thích đi đây đi đó ngao du và tôi không vẽ cái tôi thấy, tôi chỉ vẽ cái tôi cảm thấy, cái tôi rung động nhất”.

 - Hương Giang Hoàng: “Thơ cho đời, nhạc cho người, còn họa thì cho mình”. Tôi vẽ chính mình thông qua hình tượng hoa sen. Đôi khi là niềm vui, hạnh phúc, khi được tự do và được yêu thương. Đôi khi đó là sự buồn bã, tuyệt vọng, đau khổ đến mức tuyệt vọng, đó là sự đấu tranh diễn ra hằng ngày trong tâm hồn tôi. Những bông hoa sen như đang nhảy múa cùng tôi trong một không gian riêng, ở nơi đó tôi thấy: Quá khứ, hiện tại, và tương lai của chính mình”.

Bài liên quan
Xem tranh Bùi Chát trong ‘Những tình huống mới’
Những tình huống mới” là chùm tranh trừu tượng mới nhất của họa sĩ Bùi Chát vừa được trưng bày vào dịp cuối năm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đấu thầu vàng: Không hủy thì ế hàng, mục tiêu hạ nhiệt thị trường vàng thất bại
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Ngân hàng Nhà nước mở 4 phiên đấu thầu vàng, nhưng hủy đến 3 lần. Một phiên đấu thầu diễn ra thì cũng chỉ bán được 20% số vàng chào thầu cho 2 đơn vị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lời chào Sài Gòn của ba nữ họa sĩ Hà Nội