Đội tuyển Anh lần đầu thể hiện một màn trình diễn thuyết phục ở Euro 2024 vào thời điểm quan trọng nhất để vào chung kết lần thứ hai liên tiếp.
Thể thao

Lối chơi tích cực được đền đáp, tuyển Anh lập kỷ lục trước chung kết Euro 2024 gặp Tây Ban Nha

Sơn Vân 11/07/2024 08:05

Đội tuyển Anh lần đầu thể hiện một màn trình diễn thuyết phục ở Euro 2024 vào thời điểm quan trọng nhất để vào chung kết lần thứ hai liên tiếp.

Bàn thắng phút 90+1 của Ollie Watkins, tiền đạo vào sân thay Harry Kane, giúp đội tuyển Anh thắng Hà Lan 2-1 ở trận bán kết Euro 2024. Đây là phần thưởng xứng đáng cho Tam Sư sau khi thống trị một trận đấu mà những người hâm mộ họ háo hức chờ đợi nhưng không dám hy vọng nhiều.

Đó cũng là màn đáp trả của thầy trò HLV Gareth Southgate với rất nhiều lời chỉ trích dồn dập lên đội bóng vì những màn trình diễn đáng thất vọng trước các đối thủ yếu hơn ở Euro 2024 và tạo ra trận chung kết đáng mong đợi với Tây Ban Nha.

Tuyển Anh từng khiến các CĐV thất vọng, đôi lúc trông giống như những người đi bộ trong giai đoạn vòng bảng cũng như hai trận đấu loại trực tiếp trước bán kết, cứ như thể họ đang bị khó thở dưới gánh nặng kỳ vọng. Đây là điều mà HLV Gareth Southgate cho biết rằng họ đã học cách bỏ lại phía sau, khi đi sâu hơn vào giải đấu.

Điều đáng chú ý là ở cả ba trận đấu vòng đấu loại trực tiếp ở Euro 2024, Tam Sư đều bị dẫn bàn trước nhưng đều vượt qua.

Đội tuyển Anh thi đấu đáng thất vọng trước Slovakia nhưng may mắn gỡ hòa ở phút 90+5 bằng siêu phẩm móc bóng của Jude Bellingham từ cú dứt điểm trúng đích đầu tiên cả trận và thắng đối thủ 2-1 trong hiệp phụ nhờ pha đánh đầu cận thành do Harry Kane thực hiện.

Đến trận tứ kết, Tam Sư tiếp tục thể hiện lối chơi nhạt nhòa, bị dẫn trước nhưng gỡ hòa phút 80 nhờ pha solo và dứt điểm ấn tượng của Bukayo Saka. Tuyển Anh thậm chí bị Thụy Sĩ dồn ép vào những phút cuối hiệp phụ và may mắn thắng trên chấm phạt đền.

Tuy nhiên ở trận bán kết Euro 2024, các học trò của Southgate đã thể hiện lối chơi tích trận từ đầu trận cho đến hết hiệp 1, dù bị dẫn bàn từ phút thứ 7 bởi pha sút xa của Xavi Simons.

Đội tuyển Anh có bàn gỡ hòa 1-1 vào phút 18 từ quả đá phạt đền chuẩn xác của Harry Kane sau khoảng thời gian gây áp lực liên tục lên hàng thủ Hà Lan. Các cầu thủ Anh trên hàng công đã rũ bỏ sự uể oải thường thấy ở Euro 2024 để thực hiện các pha phối hợp trơn tru hơn.

Quả phạt đền thành công giúp Harry Kane vươn lên đứng đầu danh sách Vua phá lưới Euro 2024 cùng vài cầu thủ khác với 3 pha lập công. Điều này cũng đồng nghĩa đội trưởng tuyển Anh ghi được nhiều bàn thắng ở vòng đấu loại trực tiếp tại World Cup/Euro hơn bất kỳ cầu thủ châu Âu nào khác (9), vượt qua Gerd Muller, Miroslav Klose, Antoine Griezmann và Kylian Mbappe (tất cả đều là 8).

Các cầu thủ Anh đã được thể hiện rõ phẩm chất cá nhân khiến tuyển Hà Lan phải lùi sâu về phần sân nhà trong hiệp 1 và tỏ ra nguy hiểm mỗi khi bước vào 1/3 cuối sân. Trong đó, Phil Foden có hai cơ hội tốt để đưa Anh vươn lên dẫn trước nhưng cú sút bằng chân phải của anh bị Dumfries chặn trên vạch vôi, còn pha dứt điểm từ xa sở trường lại đưa bóng chạm cột dộc.

Tam Sư trải qua hiệp 1 hay nhất ở Euro 2024 với nhiều cú dứt điểm trúng đích hơn (4) so với 5 trận trước.

Sang hiệp 2, đội tuyển Anh không còn thi đấu quá lấn lướt do suy giảm thể lực và Hà Lan chiếm quyền kiểm soát bóng nhiều hơn. Song các pha lên bóng của họ vẫn tiềm ẩn nguy hiểm khiến người hâm mộ có cảm giác rằng bàn thắng có thể đến bất cứ lúc nào.

Sau pha đá nối của Saka vào lưới Hà Lan không được công nhận do Kyle Walker chuyền bóng ở tư thế việt vị, Watkins trở thành người hùng không ngờ khi vào sân Harry Kane ở phút 81. Nhận đường chuyền từ Cole Palmer (vào sân thay Foden), tiền đạo thuộc biên chế Aston Villa xoay người dứt điểm quyết đoán và hiểm hóc tung lưới thủ môn Bart Verbruggen vào phút 90+1 mang về chiến thắng 2-1 cho tuyển Anh.

Pha lập công của Watkins là bàn thắng quyết định muộn nhất được ghi trong một trận bán kết Euro/World Cup (không tính hiệp phụ). Đây cũng là cú dứt điểm trúng đích duy nhất của đội tuyển Anh trong hiệp 2 trận bán kết Euro 2024.

loi-choi-tich-cuc-duoc-den-dap-tuyen-anh-lap-ky-luc-truoc-chung-ket-euro-2024-gap-tay-ban-nha.jpg
Ollie Watkins trở thành người hùng của đội tuyển Anh với bàn thắng phút 90+1 - Ảnh: Getty Images

Trước đó, Foden rời sân phút 81 sau khi đã hoàn thành 40/40 đường chuyền trong trận.

Chiến thắng trước Hà Lan sẽ giúp các cầu thủ Anh gia tăng sự tự tin, song đối thủ cuối cùng của họ là Tây Ban Nha - đội có lối chơi tấn công đẹp mắt nhất Euro 2024 và thắng cả 6 trận trên đường đến chung kết diễn ra lúc lúc 2 giờ sáng 15.7 giờ Việt Nam.

Dù thế nào, Anh lập kỷ lục trở thành đội đầu tiên trong lịch sử lọt vào chung kết Euro sau khi bị dẫn bàn trước ở cả trận tứ kết và bán kết. Tính rộng hơn, Tam Sư bị dẫn bàn trước ở cả 3 trận vòng đấu loại trực tiếp Euro 2024 nhưng đã đi đến trận cuối cùng bằng may mắn, khoảnh khắc ngôi sao và bản lĩnh.

Tam Sư có chiến thắng đầu tiên trước Hà Lan tại các giải đấu lớn sau 4 lần hai đội gặp nhau. Trước đó, Oranje thắng Anh 3-1 tại Euro 88, hòa không bàn thắng ở World Cup 1990 và đè bẹp đối thủ 4-1 tại Euro 96.

Tuyển Hà Lan đã thua 5 trong 6 trận bán kết Euro. Đây là lần đầu tiên Hà Lan góp mặt ở vòng đấu này kể từ năm 2004 nhưng lại thất bại.

Phản ứng sau trận

Trở thành người hùng bất ngờ của tuyển Anh, Ollie Watkins cho hay: "Thật không thể tin được. Tôi đã chờ đợi khoảnh khắc đó hàng tuần, hàng tuần rồi. Tôi đã phải làm việc rất chăm chỉ để có được ngày hôm nay và biết ơn vì đã có được cơ hội. Tôi đã nắm lấy nó bằng cả hai tay và rất vui mừng. Trước trận, tôi đã nói với Cole Palmer rằng chúng ta sẽ ra sân hôm nay và cậu sẽ kiến tạo cho tôi. Đó là lý do tại sao tôi rất vui với Cole Palmer. Tôi biết ngay khi cậu ấy có bóng, cậu sẽ chuyền cho tôi và bạn phải tham lam, chạm và dứt điểm. Khi tôi thấy bóng đi vào góc dưới, đó là cảm giác tuyệt vời nhất từ trước đến nay".

Đội trưởng Hà Lan - Virgil van Dijk cay đắng phát biểu: "Tôi không còn lời nào để diễn tả điều này. Khi bạn để thủng lưới quá muộn, điều đó thật khủng khiếp và đau đớn rất nhiều. Bạn đã cống hiến hết mình và nếu mọi chuyện vẫn diễn ra như vậy thì thật tệ. Bạn cầm bóng nhiều hơn và muốn tận dụng những khoảnh khắc nhỏ mà mình có được. Cảm giác như chúng tôi có thể dẫn trước 2-1, nhưng điều đó đã không xảy ra và giờ chúng tôi đang đứng đây với hai bàn tay trắng".

Harry Kane vui sướng và không quên khen ngợi Ollie Watkins: "Thành tích đáng kinh ngạc, tôi rất tự hào về tất cả mọi người. Đó là một giải đấu thực sự khó khăn và những gì chúng tôi đã làm được trên sân khách thực sự đặc biệt, nhưng cần một chiến thắng nữa và chúng ta phải đạt được điều đó vào Chủ Nhật. Chúng tôi nói về sự sẵn sàng. Chúng tôi là đội lớn luôn sẵn sàng, mọi người đều sẵn sàng khi có cơ hội. Bạn có thể chỉ ra sân 5 phút, 1 phút nhưng có thể tạo ra sự khác biệt. Bạn có thể giúp chúng tôi thắng giải đấu. Ollie đã chờ đợi, kiên nhẫn và những gì cậu làm được thật xuất sắc. Một pha dứt điểm tuyệt vời. Tôi rất mừng cho cậu ấy. Cậu ấy xứng đáng với điều đó. Chúng tôi là đội chơi tốt hơn... Ngay cả khi bị dẫn bàn trước, chúng tôi không hoảng sợ và vẫn bình tĩnh".

Gareth Southgate tự hào về các học trò: "Đó là một cột mốc khác, nhưng cách chúng tôi chơi cũng vậy. Chúng tôi đã chơi rất tốt trong suốt trận đấu. Đó là một trận đấu phức tạp. Họ liên tục thay đổi. Chúng tôi phải liên tục thay đổi. Tôi nghĩ chúng tôi đã gây ra vấn đề cho họ suốt trận. Cái kết quá đặc biệt với đội bóng. Một lần nữa, đó là ví dụ về những gì đội đang cống hiến. Điều quan trọng nhất là tất cả toàn đội đều sẵn sàng bước vào trận đấu… Ollie có thể gây sức ép tốt. Cậu ấy có thể thực hiện những pha chạy chỗ phía sau hàng phòng ngự đối phương như đã làm. Vì vậy, chúng tôi nghĩ đây là thời điểm thích hợp để thử điều đó. Đội bóng đang gợi lên những khoảnh khắc đáng kinh ngạc, những khoảnh khắc chất lượng, những khoảnh khắc quyết định vào những thời điểm đặc biệt, như Watkins tối nay”.

HLV Ronald Koeman không quá thất vọng dù tuyển Hà Lan thua trận: “Cảm giác của tôi là trong 20 đến 25 phút cuối, đội của chúng tôi tươi mới hơn tuyển Anh một chút nhưng họ đã ghi một bàn thắng tuyệt vời ở phút cuối. Bóng đá đôi khi là như vậy. Tôi sẽ không nói chúng tôi xui xẻo vì đây là một bàn thắng tuyệt vời. Chúng tôi có thể thực sự tự hào về đội tuyển quốc gia của mình, những cầu thủ đã có một giải đấu tuyệt vời”.

Jude Bellingham nói về áp lực mà đội tuyển Anh phải trải qua giúp các cầu thủ gắn kết hơn: "Điều quan trọng nhất là chúng tôi đã giành chiến thắng. Đó là tinh thần, thái độ rằng bất kỳ ai cũng có thể mang về chiến thắng cho chúng tôi nếu họ được trao cơ hội. Ollie đã ra sân hôm nay và làm được điều đó. Chúng tôi rất biết ơn anh ấy. Tôi nghĩ đó là điều được xây dựng qua thất bại, qua những trận đấu đầu tiên không diễn ra tốt đẹp. Những khoảnh khắc này thật tuyệt. Nó gắn kết chúng tôi lại như một đội và như một gia đình, điều mà chúng tôi có khi ở đây thêm từng ngày. Nó có nghĩa là chúng tôi sống qua những khoảnh khắc này cùng nhau và trở nên mạnh mẽ hơn".

Vua Charles của nước Anh gửi lời chúc đến thầy trò HLV Gareth Southgate: "Vợ tôi và tôi cùng toàn thể gia đình gửi lời chúc mừng nồng nhiệt nhất đến các bạn vì đã lọt vào trận chung kết Giải vô địch châu Âu và gửi những lời chúc tốt đẹp nhất cho trận đấu vào Chủ nhật. Nếu tôi có thể khuyến khích các bạn giành chiến thắng trước khi cần đến những bàn kỳ diệu ở phút cuối hoặc kịch bản đá luân lưu khác, tôi chắc chắn rằng sự căng thẳng với nhịp tim và huyết áp của cả quốc gia sẽ được giảm bớt! Chúc may mắn, đội tuyển Anh".

Bài liên quan
Yamal phá kỷ lục của Pele, khán giả giờ không còn phải xem tuyển Pháp nhàm chán ở Euro 2024
CĐV Pháp trải qua cảm giác u ám quen thuộc rạng sáng nay giờ Việt Nam khi chứng kiến các học trò HLV Didier Deschamps thua Tây Ban Nha 1-2 ở bán kết và rời Euro 2024 bằng một màn trình diễn đáng thất vọng khác tại giải đấu mà họ tham dự với tư cách là một trong những ứng cử viên vô địch.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lộ trình tăng thuế cần hợp lý, tránh gây đứt gãy hoạt động kinh tế - xã hội
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh lộ trình tăng thuế cần tính toán hợp lý, bảo đảm sự vận hành của doanh nghiệp, tránh gây đứt gãy hoạt động kinh tế - xã hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lối chơi tích cực được đền đáp, tuyển Anh lập kỷ lục trước chung kết Euro 2024 gặp Tây Ban Nha