Bắp cải tím có tác dụng ngăn ngừa ung thư, tăng cường hệ miễn dịch và đặc biệt rất tốt cho người muốn giảm cân.

Lợi ích của bắp cải tím đối với sức khỏe

14/05/2020, 18:50

Bắp cải tím có tác dụng ngăn ngừa ung thư, tăng cường hệ miễn dịch và đặc biệt rất tốt cho người muốn giảm cân.

Bắp cải tím còn tốt cho da và mắt - Ảnh: Internet

Bắp cải tím chứa chất phytochemical, chất dinh dưỡng, chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất là thiamin, folate, canxi, magiê, mangan, riboflavin, sắt, kali, vitamin A, vitamin E, vitamin C, vitamin K và vitamin B và chất xơ. Một cốc bắp cải tím xắt nhỏ cung cấp 2gr chất xơ. Lượng chất xơ ăn vào ngăn chặn cholesterol xấu xâm nhập vào dòng máu của bạn. Trong khi 1 chén bắp cải xanh xắt nhỏ có 216 mg kali, 51mg vitamin C và 993 IU vitamin A.

Dưới đây là những lợi ích khi thường xuyên ăn bắp cải tím:

Giảm cân

Một phần quan trọng trong kế hoạch giảm cân hoàn hảo là tăng cường ăn các loại hoa quả và rau xanh. Bạn nên thêm bắp cải tím vào khẩu phần ăn bởi loại rau này tạo cảm giác no. Với lượng chất xơ dồi dào, chúng còn tốt cho hệ tiêu hóa. Bắp cải tím chứa rất ít calo nhưng nhiều vitamin và khoáng chất.

Cải thiện hệ miễn dịch

Vitamin C là một chất chống oxy hóa quan trọng cần thiết để cơ thể chúng ta xây dựng hệ thống miễn dịch mạnh mẽ. Dưỡng chất này kích thích hoạt động của các tế bào bạch cầu, tạo thành tuyến phòng thủ đầu tiên cho hàng rào đề kháng. Nằm trong danh sách những thực phẩm chứa nhiều vitamin C nhất, bắp cải tím là món ăn hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch mà bạn không thể bỏ qua.

Chống viêm và viêm khớp

Bắp cải tím chứa chất phytonutrients, có thể hỗ trợ giảm viêm mạn tính. Bên cạnh đó, một hợp chất khác là sulforaphane (tìm thấy trong nhiều loại rau họ cải) được biết đến với khả năng đầy lùi viêm nhiễm một cách tích cực.

Theo Hội thấp khớp học Hoa Kỳ (American College of Rheumatology), chế độ dinh dưỡng phong phú với nhiều trái cây và rau quả giàu anthocyanin, chẳng hạn như bắp cải có màu tím, nên là một phần trong kế hoạch cải thiện bệnh viêm khớp một cách tự nhiên cũng như hỗ trợ ngăn ngừa các biến chứng của bệnh.

Tốt cho xương

Bắp cải có màu tím là thực phẩm giàu vitamin K. Theo các chuyên gia, vitamin K có khả năng làm tăng lượng protein cần thiết để duy trì canxi xương, từ đó làm giảm nguy cơ loãng xương. Đặc biệt, theo nghiên cứu, phụ nữ có mật độ xương cao hơn khi ăn chế độ ăn nhiều vitamin K.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng chỉ ra rằng việc bổ sung vitamin K có thể thúc đẩy chữa lành tình trạng gãy xương cũng như duy trì mật độ xương. Đây là lý do vì sao bắp cải tím được khuyến khích xuất hiện trong thực đơn dinh dưỡng ngừa loãng xương.

Thúc đẩy sức khỏe đường ruột

Khi được chế biến thành kim chi, bắp cải tím sẽ trở thành thực phẩm đắc lực cho hệ thống tiêu hóa. Thực phẩm giàu lợi khuẩn chẳng hạn như như kim chi cải bắp tím sẽ hỗ trợ sức khỏe đường ruột bằng cách hỗ trợ sự phát triển của vi khuẩn lành mạnh, bảo vệ bạn chống lại hội chứng rò rỉ ruột và tăng cường khả năng miễn dịch.

Theo các nhà khoa học tại Đại học Quốc gia Busan, Hàn Quốc, kim chi còn mang đến tác dụng chống béo phì, máu đông, thoái hóa liên quan đến tuổi tác, thoái hóa thần kinh và thậm chí là các vấn đề về da.

Bảo vệ đôi mắt

Hàm lượng vitamin A lý tưởng từ bắp cải tím không chỉ tốt cho làn da mà còn có lợi cho đôi mắt. Vitamin A sẽ thúc đẩy thị lực khỏe mạnh và ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng, giảm thiểu nguy cơ hình thành đục thủy tinh thể. Ngoài ra, vitamin A còn có thể được chuyển hóa thành beta-carotene, hợp chất rất quan trọng để duy trì sức khỏe của mắt khi bạn già đi.

Quỳnh An (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lợi ích của bắp cải tím đối với sức khỏe