Các nhà phân tích ước tính Samsung Electronics sẽ thông báo mức giảm lợi nhuận ít nhất trong 6 quý khi giá chip tăng trở lại, giảm bớt khoản lỗ trong bộ phận chủ lực của tập đoàn Hàn Quốc này.
Thế giới số

Lợi nhuận của Samsung sẽ giảm ít nhất trong 6 quý do giá chip tăng trở lại

Sơn Vân 08/01/2024 12:30

Các nhà phân tích ước tính Samsung Electronics sẽ thông báo mức giảm lợi nhuận ít nhất trong 6 quý khi giá chip tăng trở lại, giảm bớt khoản lỗ trong bộ phận chủ lực của tập đoàn Hàn Quốc này.

Dự kiến Samsung Electronics (nhà sản xuất chip nhớ, smartphone và tivi lớn nhất thế giới) sẽ giảm 14% lợi nhuận trong quý 4/2023 khi công bố thu nhập sơ bộ vào ngày 9.1.2024.

Lợi nhuận hoạt động của Samsung Electronics có thể giảm xuống 3.700 tỉ won (2,82 tỉ USD) trong quý 4/2023, theo mức trung bình từ 30 nhà phân tích của LSEG SmartEstimate, nghiêng về những người có kết quả chính xác hơn. Con số này sẽ so sánh với lợi nhuận hoạt động của Samsung Electronics là 4.310 tỉ trong quý 4/2022. Lần gần nhất tập đoàn Hàn Quốc báo cáo lợi nhuận hàng quý tăng là vào quý 2/2022.

Hàng loạt kết quả tích cực sẽ giải thích cho sự tăng trưởng mạnh mẽ trên thị trường chứng khoán của Samsung Electronics trong quý 4/2023. Qua đó, Samsung Electronics trở thành công ty niêm yết có giá trị thứ hai ở châu Á sau TSMC (hãng sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới), với vốn hóa thị trường khoảng 390 tỉ USD.

Bộ phận chip của Samsung Electronics (theo truyền thống là bộ phận có thu nhập lớn nhất hãng) có khả năng giảm khoản lỗ hàng quý xuống khoảng 1.200 tỉ won, theo mức trung bình của 8 dự báo. Các nhà phân tích cho biết hoạt động kinh doanh chip DRAM (bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên động) của Samsung Electronics đã có lãi trở lại.

Samsung Electronics đã báo cáo khoản lỗ của bộ phận chip lần lượt là 4.360 tỉ won và 3.750 tỉ won trong quý 2/2023 và quý 3/2023, do tình trạng dư thừa chip từ nhu cầu thấp của người tiêu dùng với các thiết bị. Áp lực lạm phát với người tiêu dùng đã gây ra sự suy thoái ngành chip tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ.

Tuy nhiên, giá chip DRAM (được sử dụng trong các thiết bị công nghệ) và chip flash NAND (dùng để lưu trữ dữ liệu) đã tăng trở lại trong quý 4/2023, gồm cả giá chip cũ. Đây là dấu hiệu cho thấy sự phục hồi toàn ngành chip dự kiến xảy ra ​​trong năm 2024.

Theo nhà cung cấp dữ liệu TrendForce, giá chip DRAM di động đã tăng khoảng 18 đến 23% trong quý 4/2023, còn giá chip flash NAND di động tăng 10 đến 15%.

Trong khi Samsung Electronics liên tục cắt giảm sản xuất kể từ nửa đầu năm 2023 để đối phó với tình trạng suy thoái, các nhà phân tích và nguồn tin cho biết tập đoàn này đã nhận thêm nguồn đĩa bán dẫn silicon trong quý 4/2023, tín hiệu cho thấy họ đang chuẩn bị tăng cường sản xuất chip DRAM.

Các nhà phân tích nói Samsung Electronics tích cực bán chip nhớ hơn các đối thủ, chẳng hạn SK Hynix, trong quý 4/2023 nhằm giảm lượng hàng tồn kho.

Micron Technology (hãng chip nhớ số 1 Mỹ) dự báo doanh thu quý 4/2023 sẽ cao hơn ước tính của các nhà phân tích, dấu hiệu cho thấy thị trường chip nhớ sẽ phục hồi vào năm 2024.

Theo dự báo trung bình từ 8 nhà phân tích, mảng kinh doanh thiết bị di động của Samsung Electronics có thể đạt lợi nhuận hoạt động khoảng 2.500 tỉ won trong quý 4/2023, do doanh số hai mẫu smartphone màn hình gập hàng đầu (Galaxy Z Fold 5 và Galaxy Z Flip5) ước tính giảm khoảng 1 triệu máy mỗi chiếc so với quý 3/2023.

samsung-se-giam-loi-nhuan-it-nhat-trong-6-quy-do-su-phuc-hoi-cua-chip.jpg
Các nhà phân tích ước tính Samsung Electronics sẽ thông báo mức giảm lợi nhuận ít nhất trong 6 quý khi giá chip tăng trở lại - Ảnh: Internet

Samsung Electronics đang dựa vào AI như chìa khóa để đạt được doanh số cao hơn trong năm 2024.

Tập đoàn Hàn Quốc thông báo có kế hoạch ra mắt các smartphone hàng đầu tiếp theo là dòng Galaxy S24 vào ngày 17.1.2024 tại sự kiện ở thành phố San Jose (bang California, Mỹ) cùng sự kiện được phát trực tiếp. Đoạn giới thiệu về buổi ra mắt chỉ hứa hẹn rằng “Galaxy AI sắp ra mắt”.

Galaxy AI đề cập đến bộ tính năng hỗ trợ AI sẽ trình làng cùng dòng Galaxy S24. Biểu tượng hoạt cảnh lấp lánh trên lời mời dự sự kiện giới thiệu Galaxy S24 tương tự như chatbot Google Bard. Điều này có thể đồng nghĩa các tính năng giống Google Bard sẽ xuất hiện trên dòng Galaxy S24.

Trong những năm qua, Samsung Electronics cùng các nhà sản xuất điện thoại di động khác đã dựa vào cải tiến trong công nghệ máy ảnh và màn hình gập để gây ấn tượng, nhưng 2024 hứa hẹn sẽ là năm mà các tính năng AI sẽ chiếm vị trí trung tâm.

Theo ước tính của hãng nghiên cứu thị trường Counterpoint Research, hơn 1 tỉ smartphone tích hợp AI dự kiến sẽ được xuất xưởng tính đến cuối năm 2027. Hai công cụ ChatGPT và Dall-E của OpenAI, tạo ra phản hồi bằng văn bản hoặc hình ảnh cho các truy vấn của người dùng, đi đầu trong làn sóng generative AI (AI tạo sinh) lan rộng khắp ngành công nghệ, giúp Nvidia trở thành hãng chip ngàn tỉ USD đầu tiên do cung cấp các chip tăng tốc đào tạo AI quan trọng.

Generative AI là một loại trí tuệ nhân tạo được lập trình để tự động tạo ra nội dung mới, như văn bản, hình ảnh, âm thanh và video. Nó khác với các hệ thống AI khác như máy học sâu (deep learning) hoặc học máy (machine learning) trong việc dự đoán kết quả từ dữ liệu đã có sẵn. Thay vì dựa trên dữ liệu huấn luyện, hệ thống generative AI có khả năng tự tạo ra dữ liệu mới và phong phú hơn.

Bước tiếp theo trong việc thúc đẩy công nghệ là tích hợp AI vào các thiết bị, như nhà sản xuất chip Qualcomm (Mỹ) quảng bá trong năm qua.

Các nhà nghiên cứu của Counterpoint viết hồi tháng 12.2023: “Samsung và Qualcomm là những hãng đi đầu ngay lúc này khi các sản phẩm và khả năng đặc sắc giúp họ trở thành người tiên phong. Tương tự như những gì đã làm với điện thoại màn hình gập, Samsung có thể sẽ chiếm gần 50% thị phần smartphone tích hợp AI trong hai năm tới, tiếp theo là các hãng sản xuất chủ chốt của Trung Quốc như Xiaomi, Vivo, Honor và Oppo”.

Thị trường smartphone Trung Quốc dự kiến sẽ phục hồi trở lại vào quý 4/2023 và tiếp tục cải thiện trong 2024, đạt mức tăng trưởng hàng năm đầu tiên sau ba năm, theo dự báo thị trường vừa được hãng IDC công bố.

Trung Quốc, thị trường smartphone lớn nhất thế giới, dự kiến sẽ xuất xưởng 287 triệu chiếc vào năm 2024, tăng 3,6% so với cùng kỳ 2023, nhờ nền kinh tế vĩ mô cải thiện và nhu cầu của người tiêu dùng với các thiết bị tốt hơn, theo báo cáo của IDC.

IDC cho biết thêm, đây sẽ là mức tăng trưởng hàng năm đầu tiên trên thị trường smartphone Trung Quốc kể từ 2021. Số lượng smartphone được vận chuyển trong những năm tiếp theo dự kiến sẽ vẫn ổn định.

Bước sang năm 2024, sự hồi sinh của thị trường còn được thúc đẩy nhờ sự tăng trưởng mạnh mẽ các smartphone có thể gập lại, với lượng hàng xuất xưởng hàng năm dự kiến sẽ tăng 53,2% lên gần 10 triệu chiếc, theo IDC.

IDC lưu ý rằng các smartphone gập có khả năng thu hút nhiều người dùng hơn với mức giá phải chăng hơn vì chi phí cho các thành phần chính như bản lề và màn hình tiếp tục giảm.

AI có thể sẽ được triển khai rộng rãi hơn trên smartphone thế hệ mới, khi các thương hiệu Trung Quốc đang tích hợp công nghệ này vào thiết bị của họ. IDC cho biết việc sử dụng AI trong smartphone có khả năng chấm dứt tình trạng thiếu đổi mới trên thị trường những năm gần đây.

Bài liên quan
Lợi nhuận quý 3 của Samsung giảm 78% nhưng vượt kỳ vọng, giá chip nhớ có thể đã chạm đáy
Samsung Electronics hôm 11.10 cho biết lợi nhuận quý 3/2023 sơ bộ của họ giảm 78%, ít hơn so với dự đoán từ các nhà phân tích, trong bối cảnh thị trường chip nhớ đang bắt đầu cho thấy dấu hiệu sớm phục hồi sau một giai đoạn suy thoái nặng nề.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
1 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lợi nhuận của Samsung sẽ giảm ít nhất trong 6 quý do giá chip tăng trở lại