Dự kiến Samsung Electronics ​​sẽ đạt lợi nhuận quý 2/2024 tăng gấp 13 lần so với cùng kỳ năm trước do nhu cầu về trí tuệ nhân tạo (AI) thúc đẩy giá chip nhớ tăng trở lại.
Thế giới số

Lợi nhuận quý 2/2024 của Samsung có thể tăng gấp 13 lần nhờ cơn sốt AI

Sơn Vân 04/07/2024 09:02

Dự kiến Samsung Electronics ​​sẽ đạt lợi nhuận quý 2/2024 tăng gấp 13 lần so với cùng kỳ năm trước do nhu cầu về trí tuệ nhân tạo (AI) thúc đẩy giá chip nhớ tăng trở lại.

Lợi nhuận hoạt động của Samsung Electronics (nhà sản xuất chip nhớ, smartphone và tivi lớn nhất thế giới) có thể tăng lên mức 8.800 tỉ won (6,34 tỉ USD) trong quý 2/2024, theo ước tính trung bình của LSEG SmartEstimate từ 27 nhà phân tích, được điều chỉnh theo hướng những nhà phân tích có độ chính xác nhất quán hơn.

Nếu đúng như dự đoán này, con số đó sẽ là lợi nhuận cao nhất của Samsung Electronics kể từ quý 3/2022 và tăng gấp 13 lần so với mức 670 tỉ won trong quý 2/2023.

Hiệu suất tốt tại bộ phận bán dẫn của gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc có thể tiếp tục cải thiện lợi nhuận quý thứ hai liên tiếp, do giá chip nhớ tiếp tục tăng so với mức đáy từ giữa năm 2022 đến cuối 2023 khi nhu cầu thấp với các thiết bị sử dụng chip sau đại dịch COVID-19.

Các nhà phân tích cho biết nhu cầu bùng nổ với chip DRAM cao cấp như chip bộ nhớ băng thông cao (HBM) được sử dụng trong chipset AI, cũng như chip được dùng trong máy chủ trung tâm dữ liệu và thiết bị chạy dịch vụ AI đang thúc đẩy sự phục hồi rộng rãi trong ngành chip.

Theo nhà cung cấp dữ liệu TrendForce, trong quý 2/2024, giá chip DRAM (dùng trong thiết bị công nghệ) đã tăng khoảng 13% đến 18% và giá chip NAND flash (lưu trữ dữ liệu) tăng 15% đến 20% so với quý trước.

Ước tính lợi nhuận hoạt động quý 2/2024 tại bộ phận chip thuộc Samsung Electronics là 4.600 tỉ won, theo mức trung bình của dự báo từ 10 nhà phân tích, so với mức lỗ 4.360 tỉ won cùng kỳ năm ngoái.

Các nhà phân tích cho biết mảng kinh doanh di động của Samsung Electronics có thể chứng kiến ​​​​lợi nhuận hoạt động quý 2/2024 giảm so với cùng kỳ năm ngoái dù đã xuất xưởng số lượng smartphone tương tự, do chi phí linh kiện cao hơn cũng như chi phí tiếp thị và phát triển cao hơn cho các dịch vụ AI.

Mảng kinh doanh di động của tập đoàn lớn nhất Hàn Quốc có thể báo cáo lợi nhuận hoạt động quý 2/2024 khoảng 2.200 tỉ won, theo ước tính trung bình từ dự báo của 10 nhà phân tích, giảm so với mức lợi nhuận 3.040 tỉ won cùng kỳ năm trước.

Samsung Electronics sẽ tiếp tục cạnh tranh với Apple ở phân khúc cao cấp của thị trường khi ra mắt smartphone gập Galaxy Z Fold 6 cùng Galaxy Z Flip 6 và các phụ kiện di động, gồm cả vòng đeo tay theo dõi sức khỏe mới, tại sự kiện Galaxy Unpacked vào ngày 10.7 tại Paris (thủ đô Pháp).

loi-nhuan-quy-2-2024-cua-samsung-co-the-tang-gap-13-lan-nho-con-sot-ai.jpg
Samsung Electronics ​​có thể đạt lợi nhuận quý 2/2024 tăng gấp 13 lần so với cùng kỳ năm trước do nhu cầu về AI thúc đẩy giá chip nhớ tăng trở lại - Ảnh: Reuters

Do tập đoàn LSEG cung cấp, LSEG SmartEstimate là công cụ dự báo thống kê về hiệu suất tài chính của các công ty, được tạo ra bằng cách kết hợp dữ liệu từ các nguồn khác nhau. Cụ thể gồm:

Dự báo của nhà phân tích: LSEG SmartEstimate thu thập dự báo của các nhà phân tích tài chính uy tín về thu nhập, doanh thu và các chỉ số tài chính khác của công ty.

Dữ liệu thị trường: LSEG cũng sử dụng dữ liệu thị trường, chẳng hạn như giá cổ phiếu và khối lượng giao dịch, để giúp dự đoán hiệu suất của công ty.

Trí tuệ nhân tạo: LSEG sử dụng các thuật toán học máy tiên tiến để phân tích dữ liệu và đưa ra dự báo chính xác nhất có thể.

Lợi ích của LSEG SmartEstimate

Cung cấp dự báo chính xác: LSEG SmartEstimate đã được chứng minh là có khả năng dự đoán chính xác hiệu suất tài chính của công ty hơn so với các dự báo của nhà phân tích riêng lẻ.

Giúp nhà đầu tư đưa ra quyết định sáng suốt: LSEG SmartEstimate có thể giúp nhà đầu tư đưa ra quyết định sáng suốt về việc mua, bán hay nắm giữ cổ phiếu của công ty.

Giảm thiểu rủi ro: LSEG SmartEstimate có thể giúp nhà đầu tư giảm thiểu rủi ro bằng cách xác định các công ty có khả năng hoạt động kém hơn so với kỳ vọng.

LSEG SmartEstimate cung cấp dự báo cho nhiều loại dữ liệu tài chính:

Thu nhập: LSEG SmartEstimate cung cấp dự báo về thu nhập ròng của công ty trong một khoảng thời gian nhất định.

Doanh thu: LSEG SmartEstimate cung cấp dự báo về doanh thu của công ty trong một khoảng thời gian nhất định.

Lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu (EPS): LSEG SmartEstimate cung cấp dự báo về EPS của công ty trong một khoảng thời gian nhất định.

Giá cổ phiếu: LSEG SmartEstimate cung cấp dự báo về giá cổ phiếu của công ty trong một khoảng thời gian nhất định.

Hôm 13.6, Samsung Electronics cho biết Chủ tịch Lee Jae-yong của họ đã gặp Giám đốc điều hành Meta Platforms, Qualcomm, Amazon để thảo luận về hợp tác cùng chủ đề AI, dịch vụ đám mây và chip, trong chuyến thăm Mỹ kéo dài 2 tuần.

Theo Samsung Electronics, Mark Zuckerberg (Giám đốc điều hành Meta Platforms) đã mời Chủ tịch Lee Jae-yong đến nhà ông ấy hôm 11.6 và các cuộc thảo luận của họ gồm AI, thực tế ảo (VR), thực tế tăng cường (AR).

Lee Jae-yong cũng đã gặp Giám đốc điều hành Amazon - Andy Jassy và Giám đốc điều hành Qualcomm - Cristiano Amon để thảo luận về hợp tác trong lĩnh vực bán dẫn, gồm chip nhớ cho trung tâm dữ liệu và dịch vụ đám mây của Amazon cũng như hợp đồng sản xuất chip cho bộ xử lý di động của Qualcomm.

Gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc đã tổ chức buổi họp chiến lược toàn công ty cuối tháng 6, thông báo về các cuộc thảo luận của Chủ tịch Lee Jae-yong về hợp tác với ba hãng công nghệ Mỹ nêu trên.

Samsung Electronics đã mất vị thế so với các đối thủ trong lĩnh vực chip, đặc biệt là bộ nhớ cao cấp dành cho AI, và lãnh đạo bộ phận bán dẫn mới được bổ nhiệm là ông Young Hyun Jun đã kêu gọi các nhân viên cùng nhau vượt qua hàng loạt thách thức.

Amazon là khách hàng quan trọng của Samsung Electronics về chip và hai công ty cũng hợp tác cùng nhau trong nhiều lĩnh vực khác nhau như tivi, di động, nội dung.

Smartphone Samsung cao cấp sử dụng bộ xử lý di động Snapdragon của Qualcomm và gần đây hai công ty này đã mở rộng quan hệ đối tác sang PC (máy tính cá nhân) hỗ trợ AI.

Meta Platforms cũng là khách hàng của Samsung Electronics trong lĩnh vực chip. Công ty mẹ Facebook đã hợp tác với Samsung Electronics trên kính thực tế ảo Gear VR và smartphone có thể gập của tập đoàn Hàn Quốc.

Samsung Electronics đưa ra kế hoạch tăng tốc độ sản xuất chip AI

Samsung Electronics cho biết mảng kinh doanh gia công sản xuất theo hợp đồng của họ có kế hoạch cung cấp dịch vụ trọn gói để khách hàng có thể sản xuất chip AI nhanh hơn (tích hợp các dịch vụ chip nhớ, xưởng đúc và đóng gói chip số 1 toàn cầu), tận dụng sự bùng nổ của AI.

Do khách hàng chỉ cần làm việc với một kênh liên lạc duy nhất để chỉ đạo các nhóm chip nhớ, đúc và đóng gói chip của Samsung Electronics cùng lúc, thời gian sản xuất chip AI (thường mất vài tuần) đã giảm được khoảng 20%, theo tập đoàn điện tử lớn nhất Hàn Quốc.

"Chúng ta thực sự đang sống trong thời đại của AI. Sự xuất hiện của AI tạo sinh đang hoàn toàn thay đổi bức tranh công nghệ", Siyoung Choi, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc mảng kinh doanh đúc chip tại Bộ phận Giải pháp Thiết bị Samsung Electronics, nói tại sự kiện của công ty ở thành phố San Jose (bang California, Mỹ).

Siyoung Choi cho biết Samsung Electronics kỳ vọng doanh thu ngành công nghiệp chip toàn cầu sẽ tăng lên 778 tỉ USD vào năm 2028, được thúc đẩy nhờ chip AI.

Trong buổi họp báo với các phóng viên trước sự kiện này, Marco Chisari (Phó chủ tịch điều hành về bán hàng và tiếp thị mảng đúc chip của Samsung Electronics) nói công ty tin rằng dự báo ​​của Giám đốc điều hành OpenAI - Sam Altman về nhu cầu tăng vọt với chip AI là thực tế.

Reuters từng đưa tin Sam Altman nói với các lãnh đạo TSMC (hãng sản xuất chip theo hợp đồng số 1 thế giới của Đài Loan) rằng ông muốn xây dựng hơn 30 nhà máy chip mới.

Samsung Electronics là một trong số ít công ty vừa bán chip nhớ vừa cung cấp dịch vụ đúc và thiết kế chip. Sự kết hợp đó thường gây bất lợi trong quá khứ, vì một số khách hàng lo lắng rằng việc kinh doanh với xưởng đúc chip của Samsung Electronics có thể mang lại lợi ích cho họ với tư cách là đối thủ cạnh tranh trong lĩnh vực khác.

Tuy nhiên với nhu cầu tăng vọt với chip AI và yêu cầu tất cả bộ phận chip phải được tích hợp cao để đào tạo hoặc suy luận lượng dữ liệu khổng lồ nhanh chóng với mức tiêu thụ năng lượng thấp hơn, Samsung Electronics tin rằng cách tiếp cận trọn gói của họ sẽ là thế mạnh trong tương lai.

Gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc còn giới thiệu kiến ​​trúc chip tiên tiến gate all-around (GAA), một loại kiến ​​trúc transistor giúp cải thiện hiệu suất chip và giảm mức tiêu thụ điện năng.

GAA được coi là quan trọng để tiếp tục tạo ra những chip mạnh hơn cho AI khi các chip ngày càng trở nên nhỏ hơn đến mức vượt qua các ranh giới vật lý.

Dù các đối thủ cạnh tranh như TSMC cũng đang nghiên cứu chip sử dụng GAA, Samsung Electronics đã bắt đầu áp dụng GAA trước đó và cho biết có kế hoạch sản xuất hàng loạt chip 3 nanomet thế hệ thứ hai dùng GAA nửa cuối năm nay.

Samsung Electronics cũng đã công bố quy trình sản xuất chip 2 nanomet mới nhất dành cho chip điện toán hiệu năng cao và dự kiến sản xuất hàng loạt ​​vào năm 2027.

Bài liên quan
Hơn 2.000 nhân viên Samsung biểu tình đòi mức lương công bằng khi DJ và các ca sĩ K-pop biểu diễn
Giữa tiếng hô vang và nhạc K-pop, hơn 2.000 nhân viên thuộc công đoàn của Samsung Electronics đã tập trung tại Seoul (thủ đô Hàn Quốc) hôm 24.5, tổ chức cuộc biểu tình hiếm hoi để yêu cầu gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc trả lương công bằng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Hàn Quốc
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Trong chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ có lịch trình hoạt động dày đặc từ sáng sớm tới tối muộn hàng ngày, với tổng số 34 hoạt động.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lợi nhuận quý 2/2024 của Samsung có thể tăng gấp 13 lần nhờ cơn sốt AI