Giữa lúc Ấn Độ chiến đấu với khủng hoảng dịch bệnh trầm trọng, nhiều người rất đỗi bình thường sẵn sàng đứng ra làm “siêu anh hùng”.

Lòng tốt giữa tâm dịch COVID-19 Ấn Độ

Cẩm Bình | 04/05/2021, 12:09

Giữa lúc Ấn Độ chiến đấu với khủng hoảng dịch bệnh trầm trọng, nhiều người rất đỗi bình thường sẵn sàng đứng ra làm “siêu anh hùng”.

Một gia đình có người mắc COVID-19 đi khắp bệnh viện này đến bệnh viện khác nhưng đều bị từ chối. Khi mọi cánh cửa đều đóng sầm lại, họ tìm đến một ngôi đền đạo Sikh ở thành phố Ghaziabad.

Nơi đây đem lại hy vọng, một tình nguyện viên trấn an nữ bệnh nhân rồi đưa bà mặt nạ thở. Bệnh nhân sau đó đã hô hấp dễ dàng hơn.

Suốt hơn 1 tuần qua, điểm cung cấp oxy 24/7 do tổ chức phi chính phủ Khalsa Help lập ra này đã giúp cứu mạng hàng nghìn người. Nhiều gia đình đưa bệnh nhân COVID-19 nguy kịch đến mong nhận được vài giờ thở oxy trong lúc vẫn phải tiếp tục tìm bệnh viện có giường trống.

Ngôi đền chìm trong tiếng ho sặc sụa cùng tiếng khóc than, nhưng kỳ lạ là nơi đây vẫn tràn đầy hy vọng.

Anshul đưa cha mắc bệnh đến đây vào chiều 28.4. Họ ở lại trong hơn 7 giờ đồng hồ và tình trạng của người cha 61 tuổi chuyển biến tốt sau 3 đợt thở oxy. Cô chia sẻ: “Tôi thấy nhẹ nhõm đi phần nào sau khi đến đây”.

20210428_120630.jpg
Cô Anshul quạt cho người cha đang nằm nghỉ - Ảnh: Straits Times

Gần chỗ cha của Anshul nằm nghỉ ngơi, một tình nguyện viện theo dõi sát sao đồng hồ đo áp suất bình oxy. Nước được phân phát cho người nhà bệnh nhân đang chờ đợi dưới cái nóng 40 độ. Một nhóm nhân viên gọi điện đặt bình oxy từ Punjab, Rajasthan và Uttarakhand.

Trên khắp Ấn Độ, nhiều người dân bình thường nay trở thành “siêu anh hùng”. Một tài xế xe kéo ở thành phố Bhopal bán trang sức của vợ mình để biến chiếc xe ông đang lái thành xe cứu thương, một trường hợp khác ở Mumbai bán cả ô tô SUV với giá 2,2 triệu rupee để mua oxy bình oxy cho mọi người.

Tại thành phố Varanasi, một thanh niên 23 tuổi tình nguyên đưa người bệnh đến bệnh viện bằng xe đẩy gỗ gắn vào xe đạp. Một phụ nữ tại Bangalore tặng sữa của mình cho một em bé sinh non mất mẹ vì COVID-19.

st_20210502_hope02b_65099062.jpg
Ông Mohammad Javed Khan biến xe của mình thành xe cứu thương chở bệnh nhân COVID-19 - Ảnh: Straits Times

Khi hình ảnh tang thương cùng lời kêu gọi giúp đỡ tràn ngập trên mạng xã hội, giáo viên, chủ cửa hàng, chủ khách sạn, sinh viên, nhân viên xã hội,… phản ứng như thể chính người thân của họ đang lâm nguy. Họ tìm cách cung cấp nhu yếu phẩm, oxy, thuốc men cho những người mà mình chưa từng gặp mặt.

Bà Faizada Raheem - có chồng mắc bệnh - rất đỗi ngạc nhiên khi nhận được thuốc Decmax từ sinh viên không rõ danh tính ở thành phố Rajkot: “Tôi nhờ 3 người tìm suốt 3 ngày tại Bangalore, thế rồi thuốc được gửi hỏa tốc từ Rajkot. Tôi nghĩ giá cả sẽ cao lắm, vậy mà họ chẳng lấy đồng nào cả”.

Tại nhiều thị trấn, một đội ngũ tình nguyện viên ẩn danh dùng điện thoại xác minh và cập nhật cơ sở dữ liệu danh sách đơn vị cung cấp thuốc cùng oxy. Hàng trăm sinh viên giấu tên thay mặt các gia đình có người bệnh gọi đến đường dây trợ giúp của chính phủ.

Yoganandam sống tại Gurgaon mất cha vì COVID-19 và tuyệt vọng lên mạng tìm kiếm giúp đỡ khi mẹ anh nằm viện nhưng thiếu oxy, mọi người lập tức liên hệ thành viên Hiệp hội Thanh niên Ấn Độ Srinivas B.V.

Srinivas rất nhanh đáp lại bằng hình ảnh 2 tình nguyện viên đem bình oxy đến bệnh viện kèm dòng chú thích: “Để hơi thở không ngừng lại”.

Anh Ankit Gupta cùng bạn bè phân phát hàng nghìn suất ăn tại Delhi giữa lúc hạn chế đi lại gây khó khăn cho tầng lớp lao động bình dân. Cô Plaksha Aggarwal sống ở Noida cũng đem những suất cơm nóng cho bệnh nhân cách ly tại nhà.

st_20210502_hope02_65099132.jpg
Thực phẩm được cung cấp đến người cần - Ảnh: Straits Times

Tại Bangalore, nhóm Mercy Angels đã giúp chôn cất hoặc hỏa táng hơn 1.000 bệnh nhân xấu số. 10 tình nguyện viên lái xe cứu thương quanh thành phố nhận thi thể rồi đưa đến nơi xử lý chỉ định từ trước.

Anh Tanveer Ahmed nằm trong nhóm Mercy Angels cho biết: “Khi ai đó chết vì COVID-19, người nhà của họ hoặc cũng bị mắc bệnh hoặc phải tiến hành cách ly. Vài gia đình sợ chạm vào thi thể”.

Tình nguyện viên làm hết sức mình để giúp đỡ. Họ thay người thân hạ quan tài hoặc đốt giàn hỏa táng, bảo vệ người thân của người đã khuất trước nguy cơ lây nhiễm.

img_20210429_171823.jpg
Nhóm Mercy Angels giúp an táng và hỏa táng bệnh nhân xấu số - Ảnh: Straits Times

Mercy Angels đang mạo hiểm bằng chính tính mạng bản thân lẫn sức khỏe gia đình mình. Sau một ngày chôn cất vất vả, Ahmed dừng xe trước nhà, vẫy tay chào những đứa con từ xa. Anh không cho con đến cần, biểu cảm trên gương mặt bị che đi phần nào bởi chiếc khẩu trang, nhưng mắt anh ánh lên nụ cười.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lòng tốt giữa tâm dịch COVID-19 Ấn Độ