Các nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng lượng hạt bụi mịn được tạo ra từ lốp xe hao mòn cao hơn gần 2.000 lần so với khí phát thải của ô tô.

Lốp xe gây ô nhiễm gấp gần 2.000 lần khí thải ô tô

Đan Thuỳ | 04/06/2022, 10:03

Các nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng lượng hạt bụi mịn được tạo ra từ lốp xe hao mòn cao hơn gần 2.000 lần so với khí phát thải của ô tô.

Các nhà phân tích cho biết các hạt bụi mịn này gây ô nhiễm không khí, nước và đất, đồng thời chứa nhiều hợp chất hữu cơ độc hại, gồm cả các chất gây ung thư. Điều này cho thấy lốp xe gây ô nhiễm có thể nhanh chóng trở thành một vấn đề lớn đối với các cơ quan quản lý.

Các thử nghiệm cũng cho biết cứ 1km di chuyển thì lốp của tổng số xe trên thế giới tạo ra 1 tấn bụi hạt mịn có kích thước nhỏ hơn 23 nanomet (1 met = 1 tỉ nanomet). Chúng được thải ra và rất có hại cho sức khỏe con người, vì kích thước của chúng siêu nhỏ và có thể dễ dàng  xâm nhập vào các cơ quan trong cơ thể qua đường máu. Các hạt bụi mịn nhỏ hơn 23 nanomet rất khó đo lường và hiện không được quy định ở EU hoặc Mỹ. 

Ông Nick Molden làm ở Emissions Analytics, công ty kiểm tra khí thải độc lập hàng đầu, đã thực hiện nghiên cứu cho biết: "Lốp xe đang nhanh chóng vượt qua ống xả để trở thành nguồn phát thải chính từ các phương tiện giao thông". 

Hiện tại không có quy định về tỷ lệ hao mòn của lốp xe và ít quy định về các hóa chất chứa chúng. Phân tích khí thải hiện đã xác định các hóa chất có trong 250 loại lốp xe khác nhau, thường được làm từ cao su tổng hợp, có nguồn gốc từ dầu thô. Molden nói: "Có hàng trăm loại hóa chất, trong đó có nhiều chất gây ung thư. Khi bạn nhân nó với tổng tỷ lệ hao mòn, bạn sẽ có được một số con số rất đáng kinh ngạc". 

25588812-8079645-image-a-386_1583430399888.jpeg

Molden nhấn mạnh tỷ lệ hao mòn của các nhãn hiệu lốp xe về cơ bản khác nhau và hàm lượng hóa chất độc hại cũng khác nhau, vì vậy những thay đổi chi phí thấp là khả thi để giảm tác động đến môi trường của lốp xe.

Các bài kiểm tra về độ mòn của lốp đã được thực hiện trên 14 thương hiệu xe khác nhau, trong đó có một chiếc Mercedes C-Class được lái bình thường trên đường và một số khác đã được kiểm tra trong suốt thời gian sử dụng. Cân có độ chính xác cao đo trọng lượng bị mất đi của lốp xe và một hệ thống lấy mẫu thu thập các hạt bụi mịn thải ra phía sau lốp xe trong khi lái xe đánh giá khối lượng, số lượng và kích thước của các hạt bụi mịn xuống tới 6nanomet. 

Lốp đã qua sử dụng tạo ra 36mg hạt bụi mịn/km, cao hơn 1.850 lần so với mức trung bình 0,02 mg/km từ ống xả. Điều này đã khiến lượng phát thải hạt bụi mịn tăng vọt lên tới 5.760 mg/km.

Trước đó, một báo cáo năm 2019 của Ủy ban chuyên gia về chất lượng không khí thuộc Vương quốc Anh cũng đã chỉ ra rằng NEE - sự phát thải các loại hạt vào không khí từ quá trình ăn mòn phanh, lốp và bề mặt đường là một nguồn phát sinh bụi mịn chủ yếu trong giao thông. Trên thực tế NEE chiếm tới 60% lượng bụi mịn PM2.5 và 73% lượng bụi mịn PM10.

Trọng lượng trung bình của tất cả các ô tô ngày càng tăng song hiện nay đã xuất hiện các cuộc tranh luận về việc liệu xe điện chạy bằng pin (BEV), nặng hơn xe hơi thông thường và có mô men xoắn bánh xe lớn hơn, có thể dẫn đến việc tạo ra nhiều hạt bụi mịn từ lốp hơn hay không. Molden cho biết điều đó sẽ phụ thuộc vào phong cách lái xe, với những người lái ô tô điện nhẹ nhàng sẽ tạo ra ít hạt hơn so với những chiếc xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch.

anh-chup-man-hinh-2022-06-04-luc-09.17.47.png

Các nghiên cứu khác trước đây cũng cho thấy lốp xe cũng là thủ phạm chính phát tán 28% tổng số hạt vi nhựa gây ô nhiễm đại dương. Khi cao su mòn đi, lốp xe trơ trọi các hạt nhựa polymer nhỏ và chảy từ sông suối ra gây ô nhiễm cho đại dương.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lốp xe gây ô nhiễm gấp gần 2.000 lần khí thải ô tô