Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đã thị sát, chỉ đạo khắc phục tại khu vực Nậm Cang (xã Liên Minh, thị xã Sa Pa), nơi có 3 người chết, 4 người mất tích, 5 người bị thương do lũ ống.

Lũ ống đặc biệt nghiêm trọng tại Lào Cai: 3 người chết, 4 người mất tích

Sơn Lam | 13/09/2023, 17:40

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đã thị sát, chỉ đạo khắc phục tại khu vực Nậm Cang (xã Liên Minh, thị xã Sa Pa), nơi có 3 người chết, 4 người mất tích, 5 người bị thương do lũ ống.

Sau khi có thông tin về các trận lũ ống, lũ quét gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng tại tỉnh Lào Cai đêm 12.9 rạng sáng 13.9, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đã thị sát, chỉ đạo khắc phục tại khu vực Nậm Cang (xã Liên Minh, thị xã Sa Pa), nơi có 3 người chết, 4 người mất tích, 5 người bị thương do lũ ống.

Tại đây, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đã thăm hỏi, chia buồn sâu sắc với thân nhân các gia đình có người bị nạn, bị thiệt hại trong trận lũ ống; động viên bà con cùng với lực lượng hỗ trợ nhanh chóng ổn định đời sống, khôi phục sản xuất sau thiên tai.

Theo báo cáo nhanh của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh, đến chiều 13.9, tổng thiệt hại tại các huyện Văn Bàn, Bát Xát, thị xã Sa Pa và TP.Lào Cai ước hơn 250 tỉ đồng; có 4 người chết, 5 người mất tích và 5 người bị thương do lũ quét.

ptt-2.jpeg
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đã thị sát, chỉ đạo khắc phục tại khu vực Nậm Cang (xã Liên Minh, thị xã Sa Pa) - Ảnh: VGP

Cụ thể, xã Liên Minh (thị xã Sa Pa) có 3 người chết, 4 người mất tích, 5 người bị thương; xã Làng Giàng (huyện Văn Bàn) 1 người chết; xã Phìn Ngan (huyện Bát Xát) 1 người mất tích.

Tỉnh Lào Cai đã công bố tình trạng khẩn cấp về thiên tai, đồng thời huy động khoảng 300 người tham gia tìm kiếm, cứu nạn; cử đoàn công tác của tỉnh trực tiếp đến chỉ đạo khắc phục hậu quả thiên tai, cùng với các sở ban ngành, MTTQ... đến hiện trường chỉ đạo công tác tìm kiếm, cứu nạn nạn nhân mất tích, khắc phục thiệt hại, thăm hỏi, động viên gia đình có người bị nạn.

Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn thị xã Sa Pa huy động lực lượng tại chỗ, công an, quân đội, người dân tổ chức tìm kiếm, cứu nạn nạn nhân bị mất tích, triển khai công tác ứng phó, khắc phục và tìm kiếm người mất tích.

Sở GTVT, Sở Xây dựng tỉnh đã chỉ đạo đơn vị bảo trì đường bộ thực hiện công tác khắc phục, dọn sạt lở mái taluy, đất bùn tràn trên mặt đường; khơi thông hệ thống thoát nước đảm bảo an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông.

Đối với những người bị thương, UBND thị xã Sa Pa đã chỉ đạo lực lượng y tế sơ cứu để xác định tình hình và có biện pháp chuyển tuyến trên điều trị kịp thời.

Trong cuộc họp nhanh tại hiện trường xảy ra trận lũ ống ở Nậm Cang, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị tỉnh Lào Cai tiếp tục huy động lực lượng tập trung tìm kiếm những người đang bị mất tích, cứu chữa người bị thương; tổ chức thăm hỏi, động viên, hỗ trợ kịp thời các gia đình bị thiệt hại, nhất là những gia đình có người bị nạn, hộ bị mất nhà cửa, hộ nghèo, khó khăn.

Cùng với công tác khắc phục hậu quả mưa lũ, tỉnh Lào Cai cần nghiên cứu, đề xuất trung ương phương án hỗ trợ các gia đình bị ảnh hưởng do thiên tai, nhất là các hộ nuôi cá tầm, cá hồi; nghiên cứu những khu vực thường xuyên bị thiên tai, đưa ra cảnh báo sớm cho người dân và chính quyền các địa phương để sớm có biện pháp phòng ngừa, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai.

ptt-1.jpeg
Phó thủ tướng thăm hỏi, chia buồn với thân nhân các gia đình có người bị nạn

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà lưu ý tỉnh Lào Cai cần xem xét về quy hoạch xây dựng các thủy điện, công tác bảo vệ rừng để hạn chế lũ ống, lũ quét xảy ra khi có mưa lớn cục bộ trong thời gian ngắn.

Ngoài ra, tỉnh cần nghiên cứu về quy hoạch dân cư, có các khuyến cáo với người dân sinh sống ở gần các sông, suối, nhất là ở các địa phương vùng cao, địa hình dốc có các biện pháp phòng ngừa thiên tai để hạn chế tổn thất về người và vật chất; thường xuyên kiểm tra các suối trong mùa mưa lũ, sớm phát hiện vật cản dòng chảy để cảnh báo sớm cho người dân.

Trước đó, sáng 13.9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng đã ký Công điện số 797/CĐ-TTg về việc tập trung khắc phục hậu quả lũ quét tại Lào Cai và chủ động ứng phó mưa lũ ở miền núi, trung du Bắc Bộ.

Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai và các địa phương khác huy động lực lượng tập trung tìm kiếm những người còn đang bị mất tích, cứu chữa người bị thương; tổ chức thăm hỏi, động viên, hỗ trợ kịp thời các gia đình bị thiệt hại, nhất là những gia đình có người bị nạn, hộ bị mất nhà cửa, hộ nghèo, khó khăn.

Ngoài ra, cần theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ, chủ động chỉ đạo, triển khai công tác ứng phó kịp thời, hiệu quả nhằm bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân, trong đó tiếp tục tổ chức rà soát, di dời, sơ tán ngay người dân ra khỏi khu vực nguy hiểm; huy động lực lượng hỗ trợ người dân khắc phục nhanh hậu quả thiên tai, khôi phục sản xuất, ổn định đời sống sau thiên tai…

Bài liên quan
Dubai chìm trong lũ lụt chỉ là bề nổi của khủng hoảng khí hậu ở châu Á
Việc thành phố sa mạc Dubai chìm trong lũ lụt những ngày qua là ví dụ tiêu biểu cho khủng hoảng do biến đối khí hậu. Tuy nhiên, đó chỉ là phần nổi của vấn đề.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lũ ống đặc biệt nghiêm trọng tại Lào Cai: 3 người chết, 4 người mất tích