Nữ giám đốc đã đưa ra các thông tin không chính xác và huy động vốn của nhiều người đầu tư để chiếm đoạt tài sản.

Lừa góp vốn đầu tư bất động sản, nữ giám đốc doanh nghiệp lĩnh án tù

Nhã Thanh | 15/09/2023, 17:30

Nữ giám đốc đã đưa ra các thông tin không chính xác và huy động vốn của nhiều người đầu tư để chiếm đoạt tài sản.

Ngày 15.9, TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và quyết định tuyên án phạt bị cáo Nguyễn Thị Phương Lan (SN 1978, trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội) 15 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, 4 năm tù về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”. Tổng hợp hình phạt chung đối với bị cáo Lan là 19 năm tù.

Theo cáo trạng, năm 2018, Nguyễn Thị Phương Lan làm Giám đốc Công ty TNHH MTV An Vạn Lộc (Công ty An Vạn Lộc) có trụ sở tại phường Mộ Lao, quận Hà Đông (Hà Nội). Công ty này chuyên hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực xây dựng, vận tải và du lịch.

Trong thời gian này, do điều kiện kinh tế khó khăn nên công ty của Lan không có hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, lợi dụng sự phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực bất động sản của một tập đoàn lớn, Lan đã đưa ra các thông tin không chính xác, tự giới thiệu với nhiều người là Công ty An Vạn Lộc đang có nhiều dự án đầu tư bất động sản với hình thức đầu tư nhanh, lợi nhuận lớn... nhằm mục đích huy động vốn của nhiều người để chiếm đoạt tài sản.

378076589_1390352094877594_6555942971777916350_n.jpg
Bị cáo Nguyễn Thị Phương Lan tại tòa - Ảnh: N.A

Theo đó, Lan đã nhận tiền của nhiều người rồi sử dụng quay vòng để trả một phần gốc và lãi cho chính những người góp vốn. Bằng phương thức và thủ đoạn trên, trong khoảng thời gian từ ngày 3.1.2019 đến tháng 7.2019, Lan đã huy động vốn của 3 người bị hại rồi chiếm đoạt tổng số hơn 10 tỉ đồng.

Trong số các bị hại, chị Nguyễn Ngọc M. là người bị chiếm đoạt nhiều tiền nhất (hơn 7 tỉ đồng). Là hàng xóm ở cùng tòa nhà chung cư nên chị M. và Lan quen biết nhau; từ đó nữ giám đốc đã rủ người hàng xóm của mình đầu tư.

Lan đưa ra mức lợi thuận cao, có khoản đầu tư lợi nhuận cao gấp đôi trong thời gian rất ngắn. Để tạo lòng tin, với tất cả các khoản đầu tư, Lan đều đưa ra những dự án cụ thể, số tiền góp vốn và mức lợi nhuận cụ thể...

Chị M. tin tưởng nên đã đồng ý góp vốn đầu tư. Ngày 2.1.2019, Lan và chị M. đã ký biên bản thỏa thuận góp vốn. Sau đó, chị M. đã nhiều lần chuyển cho Lan với tổng số tiền hơn 27 tỉ đồng để góp vốn đầu tư vào các dự án.

Sau khi nhận tiền của hàng xóm, Lan không đầu tư như đã hứa mà sử dụng chính dòng tiền này để luân chuyển trả dần cho chị M. Lan chuyển trả cho chị M. tổng số tiền hơn 20 tỉ đồng/hơn 27 tỉ đồng vốn góp.

Sau nhiều lần đòi nợ không thành, chị M. đã gửi đơn tố cáo Lan có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản đến Cơ quan điều tra Công an TP.Hà Nội.

Bài liên quan
Khởi tố 22 người núp bóng công ty bất động sản để lừa đảo
Chiều 10.9, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh đã ra quyết định khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 22 người trong đó có Tổng giám đốc Công ty Lộc Phúc để điều tra hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lừa góp vốn đầu tư bất động sản, nữ giám đốc doanh nghiệp lĩnh án tù