Hôm 23.1, Thượng nghị sĩ John Cornyn ở Thượng viện Mỹ cảnh báo rằng phiên tòa luận tội ông Donald Trump lần thứ hai có thể dẫn đến việc truy tố các cựu Tổng thống phe Dân chủ nếu đảng Cộng hòa tái chiếm phòng trong 2 năm nữa.

'Luận tội Trump có thể dẫn đến việc truy tố các cựu tổng thống đảng Dân chủ'

Nhân Hoàng | 24/01/2021, 07:30

Hôm 23.1, Thượng nghị sĩ John Cornyn ở Thượng viện Mỹ cảnh báo rằng phiên tòa luận tội ông Donald Trump lần thứ hai có thể dẫn đến việc truy tố các cựu Tổng thống phe Dân chủ nếu đảng Cộng hòa tái chiếm phòng trong 2 năm nữa.

Nếu luận tội và xét xử các cựu Tổng thống là một ý kiến ​​hay, còn các cựu Tổng thống Dân chủ khi đảng Cộng hòa chiếm đa số vào năm 2022 thì sao? Hãy suy nghĩ về điều đó và hãy làm những gì tốt nhất cho đất nước”, Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa - John Cornyn với 19 năm tại Thượng viện cho biết trong một bài đăng trên Twitter nhắm vào lãnh đạo phe đa số đảng Dân chủ ở Thượng viện - Chuck Schumer.

luan-toi-trump-co-the-dan-den-viec-truy-to-cac-cuu-tong-thong-phe-dan-chu-1.jpg
Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa - John Cornyn
luan-toi-trump-co-the-dan-den-viec-truy-to-cac-cuu-tong-thong-phe-dan-chu-11(1).jpg
Lãnh đạo phe đa số đảng Dân chủ ở Thượng viện - Chuck Schumer

Trump trong tháng này đã trở thành Tổng thống Mỹ đầu tiên bị luận tội hai lần sau khi Hạ viện do Dân chủ kiểm soát, với sự ủng hộ của 10 thành viên Đảng Cộng hòa, đã bỏ phiếu buộc tội ông kích động nổi dậy trong một bài phát biểu vào ngày 6.1. Sau đó, những người ủng hộ ông Trump gây bạo loạn ở Điện Capitol khiến 5 người chết, trong đó có 1 cảnh sát.

Sau khoảnh khắc ngắn ngủi của tình cảm lưỡng đảng, trong đó các thành viên cả hai đảng đều lên án cuộc tấn công chưa từng có vào Quốc hội khi đó đang họp để công nhận ông Joe Biden thắng cử, một số thành viên Đảng Cộng hòa tại Thượng viện đang phản đối phiên tòa luận tội Trump, điều này có thể dẫn đến cuộc bỏ phiếu chặn ông ta khỏi chức vụ trong tương lai .

Đảng Dân chủ hiện chiếm đa số hẹp tại Hạ viện và Thượng viện. Đảng của Tổng thống Mỹ đương nhiệm mất ghế trong cuộc bầu cử giữa kỳ, hai năm sau cuộc tranh cử tổng thống, là chuyện thường tình.

Lãnh đạo phe thiểu số đảng Cộng hòa ở Thượng viện - Mitch McConnell (bang Kentucky) nói rằng đám đông đã bị Trump "kích động". Song, các đảng viên Cộng hòa khác ở Thượng viện cho rằng việc cố gắng xét xử Trump khi mãn nhiệm sẽ vi hiến và gây chia rẽ đất nước hơn nữa.

Ủy ban trung ương bang của đảng Cộng hòa Kentucky đã bác bỏ nghị quyết hôm 23.1, thúc giục McConnell hoàn toàn ủng hộ Trump và lên án việc luận tội ông.

Ủy ban đã bỏ phiếu 134-49 để giữ nguyên phán quyết rằng nghị quyết không đúng trình tự.

Một số người từ cả hai đảng đều lo ngại rằng phiên tòa có thể làm mất tập trung chương trình lập pháp của Biden.

Chuck Schumer, người trở thành lãnh đạo phe đa số đảng Cộng hòa tại Thượng viện trong tuần này, cho biết hôm 22.11 rằng phiên tòa luận tội Trump sẽ diễn ra vào tuần bắt đầu từ ngày 8.2. Điều đó sẽ cho cả hai bên thời gian để chuẩn bị trong khi Thượng viện làm việc để xác nhận nội các của Biden và ban hành gói cứu trợ COVID-19 mới.

Mốc thời gian cho thấy hai đảng đã thỏa hiệp.

Trước đó, Thượng nghị sĩ Mitch McConnell đề nghị Hạ viện chờ đến 28.1 mới chuyển cáo buộc sang Thượng viện, cũng như kêu gọi Thượng nghị sĩ Schumer cho đến giữa tháng 2 để cựu Tổng thống Trump chuẩn bị.

McConnell hài lòng với mốc thời gian ấn định: “Đây là một chiến thắng cho quy trình hợp lý và công bằng”.

Ông Donald Trump đã thuê luật sư Butch Bowers (bang Nam Carolina) để đại diện cho ông trong phiên tòa luận tội tại Thượng viện về cáo buộc kích động nổi dậy, một nguồn thạo tin của Reuters cho biết.

Dù ít được biết đến trên sân khấu quốc gia, Butch Bowers đã đại diện cho các cựu thống đốc đảng Cộng hòa ở bang Nam Carolina và phục vụ trong Bộ Tư pháp Mỹ dưới thời Tổng thống George W. Bush của Đảng Cộng hòa (nhiệm kỳ 2001 - 2009), theo trang web của ông. Khi đó, Butch Bowers làm cố vấn đặc biệt cho việc bỏ phiếu các vấn đề trong Bộ Tư pháp.

Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Lindsey Graham ở Nam Carolina, một đồng minh của Trump, đã đề xuất Butch Bowers, nguồn tin Reuters cho biết.

luan-toi-trump-co-the-dan-den-viec-truy-to-cac-cuu-tong-thong-phe-dan-chu2.jpg
Butch Bowers phục vụ trong Bộ Tư pháp Mỹ dưới thời Tổng thống George W. Bush

Vào năm 2012, Butch Bowers đại diện cho Thống đốc Nikki Haley trong một phiên điều trần về đạo đức về những cáo buộc rằng bà đã tham gia vận động hành lang bất hợp pháp khi còn là đại diện của bang. Nikki Haley đã được xóa bỏ hành vi sai trái.

Năm 2009, Butch Bowers đại diện cho Thống đốc Mark Sanford trong một cuộc điều trần về việc ông sử dụng máy bay của nhà nước trong một chuyến đi bí mật kéo dài 5 ngày tới Argentina để gặp một người phụ nữ mà ông ta đang ngoại tình. Mark Sanford đồng ý trả 74.000 USD để giải quyết các cáo buộc rằng việc đi lại và chi tiêu chiến dịch cá nhân của ông vi phạm luật đạo đức của bang, nhưng tiếp tục phủ nhận hành vi sai trái.

Tốt nghiệp trường luật của Đại học Tulane (thành phố New Orleans, bang Louisiana, Mỹ), Butch Bowers có công ty luật của riêng mình và liên kết với Miller Law Group.

Bakari Sellers, cựu chính trị gia bang Nam Carolina và đảng viên Đảng Dân chủ, viết trên Twitter rằng Bowers là một luật sư "rất tốt".

Bài liên quan
Mỹ có Bộ trưởng Quốc phòng gốc Phi đầu tiên, ông Biden hé lộ lý do chọn tướng Lloyd Austin
Thượng viện Mỹ ngày 22.1 bỏ phiếu thông qua đề cử cho cựu tướng 4 sao Lloyd Austin nắm giữ vị trí Bộ trưởng Quốc phòng. Ông là người Mỹ gốc Phi đầu tiên đảm nhận chức vụ này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Luận tội Trump có thể dẫn đến việc truy tố các cựu tổng thống đảng Dân chủ'