Điều 138 Luật Đất đai 2024 quy định về trách nhiệm của nhà nước phải cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho tất cả người sử dụng đất. Đây là thay đổi rất lớn, rất căn bản trong công tác quản lý nhà nước.
Hạ tầng và bất động sản

Luật Đất đai 2024: Nêu bật trách nhiệm của nhà nước trong cấp 'sổ đỏ' với đất không giấy tờ

Lam Thanh 20/01/2024 13:00

Điều 138 Luật Đất đai 2024 quy định về trách nhiệm của nhà nước phải cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho tất cả người sử dụng đất. Đây là thay đổi rất lớn, rất căn bản trong công tác quản lý nhà nước.

Luật Đất đai (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua, với nhiều điểm mới nổi bật.

Một trong số những điểm mới đáng chú ý của Luật Đất đai (sửa đổi) là quy định cụ thể việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất đối với trường hợp hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không có giấy tờ về quyền sử dụng đất mà không vi phạm pháp luật về đất đai, không thuộc trường hợp đất được giao không đúng thẩm quyền.

Hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất trước ngày 18.12.1980 được xã xác nhận không có tranh chấp thì được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất như sau:

Đối với thửa đất có nhà ở, nhà ở và công trình phục vụ đời sống nếu diện tích thửa đất bằng hoặc lớn hơn hạn mức công nhận đất ở theo quy định tại khoản 5 điều 141 của luật này thì diện tích đất ở được công nhận bằng hạn mức công nhận đất ở và không phải nộp tiền sử dụng đất.

Đối với thửa đất có nhà ở, nhà ở và công trình phục vụ đời sống nếu diện tích thửa đất nhỏ hơn hạn mức công nhận đất ở quy định tại khoản 5 điều 141 của luật này thì diện tích đất ở được xác định là toàn bộ diện tích thửa đất đó và không phải nộp tiền sử dụng đất.

Đối với thửa đất sử dụng vào mục đích sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp, thương mại, dịch vụ thì công nhận đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp theo diện tích thực tế đã sử dụng; hình thức sử dụng đất được công nhận như hình thức giao đất có thu tiền sử dụng đất, thời hạn sử dụng đất là ổn định lâu dài.

chau-1.jpeg
Luật mới đã nêu sự thay đổi tích cực trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân

Trao đổi với phóng viên Một Thế Giới, luật sư Phạm Thanh Tuấn (Đoàn Luật sư TP.Hà Nội) cho rằng việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất ổn định không có giấy tờ về đất đai, không có tranh chấp đã được quy định từ trước tại Luật Đất đai năm 1993, 2003, 2013. Sau đó, mỗi lần sửa luật lại kéo dài mốc thời gian cấp giấy chứng nhận.

Đến Luật Đất đai 2024 (khoản 3 điều 138) tiếp tục điều chỉnh thời gian sử dụng đất, theo đó những hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất, không có giấy tờ về quyền sử dụng đất, không vi phạm pháp luật đất đai, không thuộc trường hợp giao đất trái thẩm quyền đến trước ngày 1.7.2014 sẽ được cấp giấy chứng nhận.

“Quy định mới giúp tạo điều kiện thuận lợi, đáp ứng được yêu cầu chính đáng của người dân trong việc cấp giấy chứng nhận. Quy định cũng góp phần đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận trong cả nước”, ông Tuấn nêu.

Cũng nói với phóng viên, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho biết rất hoan nghênh điều 138 Luật Đất đai 2024.

Đặc biệt, ông Châu cho rằng tại khoản 9 điều 138 Luật Đất đai 2024 đã có sự bổ sung quy định “có tính đổi mới” về trách nhiệm của nhà nước phải cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho tất cả “người sử dụng đất” theo yêu cầu (có đơn đề nghị) hoặc cả trường hợp “người sử dụng đất” không có yêu cầu (không có đơn đề nghị).

“Đây là thay đổi rất lớn, rất căn bản trong công tác quản lý nhà nước, bởi lẽ điều 101 Luật Đất đai 2013 tuy đã quy định “cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất mà không có giấy tờ về quyền sử dụng đất”, nhưng chưa quy định “Nhà nước có trách nhiệm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất cho các trường hợp đã đăng ký và đủ điều kiện theo quy định tại điều này”.

Do đó, khoản 1 điều 20 Nghị định 43/2014/NĐ-CP đã quy định hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất có nhà ở, công trình xây dựng khác được UBND cấp xã nơi có đất xác nhận không có tranh chấp sử dụng đất; việc sử dụng đất “tại thời điểm nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất”.

chau-2.png
Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM Lê Hoàng Châu

Điều đó có nghĩa là cơ quan nhà nước có thẩm quyền chỉ thực hiện cấp giấy chứng nhận khi người sử dụng đất có yêu cầu, có đơn đề nghị cấp giấy chứng nhận, nên có thể nói là trước Luật Đất đai (sửa đổi) thì nhà nước chưa coi việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất là trách nhiệm của cơ quan nhà nước.

Việc này dẫn đến thực tế là không có địa phương nào có thể hoàn thành được 100% công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Điển hình là TP.HCM đã cấp giấy chứng nhận đạt hơn 99% cho các thửa đất, nhưng vẫn còn một số trường hợp hộ gia đình, cá nhân chưa được cấp giấy chứng nhận, mặc dù các thửa đất đã sử dụng đất ổn định từ lâu đời hàng chục năm, trăm năm mà không có giấy tờ về quyền sử dụng đất và cũng không có nhu cầu thực hiện thủ tục xin cấp giấy chứng nhận.

Do vậy, theo ông Châu, khoản 9 điều 138 Luật Đất đai 2024 vừa bảo đảm được quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của “người sử dụng đất”, vừa thể hiện đầy đủ trách nhiệm của nhà nước đối với “người sử dụng đất” và vừa nâng cao chất lượng công tác quản lý nhà nước đối với đất đai.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
11 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Luật Đất đai 2024: Nêu bật trách nhiệm của nhà nước trong cấp 'sổ đỏ' với đất không giấy tờ