Luật Đất đai 2024 có thể được thi hành từ ngày 1.7, sớm hơn so với kế hoạch ban đầu là vào tháng 1.1.2025.
Kinh tế - đầu tư - dự án

Luật Đất đai có thể có hiệu lực từ ngày 1.7 tới

Tuyết Nhung 27/03/2024 19:00

Luật Đất đai 2024 có thể được thi hành từ ngày 1.7, sớm hơn so với kế hoạch ban đầu là vào tháng 1.1.2025.

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa có văn bản hỏa tốc gửi các đơn vị liên quan về việc triển khai thi hành Luật Đất đai 2024 để có cơ sở trình Quốc hội cho phép luật này có hiệu lực từ ngày 1.7.

Để có cơ sở đề xuất Quốc hội cho phép sớm đưa Luật Đất đai 2024 vào cuộc sống, cụ thể là có hiệu lực từ 1.7.2024, sớm hơn nửa năm so với kế hoạch (1.1.2025), Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có ý kiến chỉ đạo đối với các bộ, ngành tại địa phương.

Cụ thể, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cần chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan trình Chính phủ các nghị định như: Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai; quy định về điều tra cơ bản đất đai; đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất và hệ thống thông tin đất đai; quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; quy định về giá đất; quy định về lấn biển; quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Bộ cũng cần làm việc với các cơ quan liên quan đến xây dựng và ban hành theo thẩm quyền một số thông tư như: Quy định kỹ thuật điều tra, đánh giá đất đai; kỹ thuật bảo vệ, cải tạo, phục hồi đất; quy định về thống kê, kiểm kê đất đai và lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất; quy định về hồ sơ địa chính, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất; quy định về nội dung, cấu trúc và kiểu thông tin cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai.

Bộ Tài chính cần làm việc và trình Chính phủ 2 nghị định gồm quy định về quỹ phát triển đất và quy định về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất; 1 thông tư quy định về mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý, sử dụng phó khai thác và sử dụng tài liệu đất đai.

Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cần trình Chính phủ nghị định quy định về đất trồng lúa; Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cần trình quyết định về cơ chế, chính sách giải quyết việc làm và đào tạo nghề cho người có đất thu hồi; Bộ trưởng Bộ Nội vụ cần trình thông tư quy định về việc lập, quản lý hồ sơ địa giới đơn vị hành chính và hướng dẫn giải quyết các trường hợp chưa thống nhất.

Cuối cùng là Chủ tịch HĐND và UBND cấp tỉnh cần ban hành văn bản quy phạm pháp luật để quy định chi tiết các nội dung được giao trong Luật Đất đai 2024.

Thủ tướng yêu cầu các cơ quan ban ngành kể trên khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ được giao và đảm bảo đúng thời gian trình theo chỉ đạo.

"Trước ngày 31.3, Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp và các cơ quan liên quan, trình Chính phủ về dự thảo tờ trình của Chính phủ (kèm theo dự thảo Nghị quyết của Quốc hội) trình Quốc hội cho phép Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1.7", văn bản nêu rõ.

Trước đó, tại Hội nghị triển khai thi hành Luật Đất đai năm 2024, Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh cho biết hiện nay bộ đang đẩy nhanh nhất tiến độ xây dựng nghị định và thông tư hướng dẫn và báo cáo Chính phủ, nếu kịp sẽ cùng với Bộ Xây dựng đề nghị Quốc hội cho Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực sớm trong tháng 7.

Luật Đất đai năm 2024 gồm 16 chương, 260 điều, trong đó sửa đổi, bổ sung 180/212 điều của Luật Đất đai năm 2013 và bổ sung mới 78 điều, bao gồm các chính sách liên quan đến quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; thu hồi, bồi thường hỗ trợ tái định cư; giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất...

Luật Đất đai lần này cũng bỏ khung giá đất, quy định bảng giá đất được xây dựng hàng năm và bảng giá đất lần đầu được công bố và áp dụng từ ngày 1.1.2026; hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất từ ngày 15.10.1993 đến trước ngày 1.7.2014 (không bị tranh chấp) được cấp giấy chứng nhận...

Bài liên quan
Luật Đất đai 2024: Khắc phục tình trạng thu hồi đất tràn lan
Một trong những quy định đáng chú ý tại Luật Đất đai 2024 là vấn đề thu hồi đất cũng như việc bồi thường, giải phóng mặt bằng - vốn là những vấn đề gây khiếu kiện nhiều nhất trong những năm qua.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tập trung thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao
9 giờ trước Tài chính và đầu tư
Thủ tướng yêu cầu tập trung xúc tiến, thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao, nhất là đối với phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, điện tử, bán dẫn, hydrogen...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Luật Đất đai có thể có hiệu lực từ ngày 1.7 tới