Việc Luật Đất đai (sửa đổi) được thông qua sẽ không chỉ gỡ khó cho doanh nghiệp, khơi thông được dự án ách tắc, mà còn giúp gia tăng nguồn cung, giảm giá nhà.
Hạ tầng và bất động sản

Luật Đất đai mới sẽ khơi thông hàng trăm dự án bị ách tắc

Tuyết Nhung 20/01/2024 11:14

Việc Luật Đất đai (sửa đổi) được thông qua sẽ không chỉ gỡ khó cho doanh nghiệp, khơi thông được dự án ách tắc, mà còn giúp gia tăng nguồn cung, giảm giá nhà.

Với 432/477 đại biểu có mặt (chiếm 87,63% tổng số đại biểu quốc hội) tán thành đã biểu quyết thông qua Luật Đất đai (sửa đổi), dự án Luật Đất đai sửa đổi. Như vậy, luật mới gồm 16 chương và 260 điều đã chính thức được thông qua. Thị trường bất động sản sẽ chuyển mình như thế nào lại là một câu chuyện tiếp theo được dư luận quan tâm.

Dữ liệu nghiên cứu của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho thấy trong năm qua, thanh khoản trên thị trường bất động sản dần được cải thiện, với tổng giao dịch qua các quý đạt lần lượt 2.700, 3.700, 5.778 và 5.710 sản phẩm. Mặc dù vậy, con số này vẫn còn rất khiêm tốn so với giai đoạn trước đây, khi nguồn cung và lượng giao dịch phân khúc nhà ở năm 2023 chỉ bằng lần lượt 32% và 17% năm 2018 - năm chưa xảy ra đại dịch.

Không thể phủ nhận Luật Đất đai (sửa đổi) vừa được thông qua mang lại kỳ vọng lớn cho các dự án đang bị "nghẽn" pháp lý, tạo ra sức bật giúp thị trường bất động sản hồi phục và phát triển theo hướng an toàn, bền vững.

Trao đổi với Một Thế Giới về vấn đề này, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, cho biết Luật Đất đai (sửa đổi) được thông qua sẽ khắc phục được các bất cập, hạn chế, giải quyết được những vướng mắc, khó khăn cho người dân, đặc biệt là doanh nghiệp.

Theo ông Châu, cả nước hiện có hàng trăm dự án đang gặp vướng mắc về pháp lý, trong đó nổi bật là vướng mắc về quy định đất làm dự án. Luật Đất đai (sửa đổi) đã đặt ra vấn đề cần phải điều chỉnh quy định nhằm gỡ vướng mắc cho các dự án. Việc sửa đổi luật không chỉ gỡ khó cho doanh nghiệp, khơi thông được dự án ách tắc, mà còn giúp gia tăng nguồn cung, giảm giá nhà.

"Đây cũng là mục tiêu Chính phủ đặt ra trong phát triển thị trường bất động sản năm 2024 là ổn định, bền vững, hạ giá nhà để ngày càng nhiều người dân có cơ hội sở hữu nhà ở, an cư lạc nghiệp", ông Châu nhấn mạnh.

Phân tích sâu hơn về một số thuận lợi mà Luật Đất đai (sửa đổi) mang lại cho thị trường bất động sản và nhà đầu tư, ông Châu ví dụ chương IX Luật Đất đai 2024 đã quy định cụ thể việc "giao đất, cho thuê đất thông qua đấu giá quyền sử dụng đất" (điều 125) đối với "đất sạch" do nhà nước tạo lập, hoặc "giao đất, cho thuê đất thông qua đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất" (điều 126) đối với "đất chưa giải phóng mặt bằng". Nhà đầu tư trúng đấu thầu có trách nhiệm ứng vốn để thực hiện bồi thường và trong thời hạn 36 tháng, UBND cấp có thẩm quyền phải thực hiện xong việc bồi thường, tái định cư để giao đất.

Đối với doanh nghiệp, theo ông Châu đây là điểm cực kỳ thuận lợi vì nhiều năm nay giải phóng mặt bằng là một "cục xương" khó nuốt đối với rất nhiều chủ đầu tư. Hàng trăm dự án chỉ chưa đồng thuận đền bù, chậm giải phóng mặt bằng mà thiệt hại rất lớn về hiệu quả kinh tế. Như vậy, với quy định trên thì luật đất đai đã tạo cơ chế phát triển quỹ đất và tạo điều kiện rất thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận với quỹ đất sạch

Hay điều 79 Luật Đất đai 2024 quy định cụ thể 31 trường hợp nhà nước "thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng", theo ông Châu, điều này đã đảm bảo được tính công khai, minh bạch, dễ giám sát và khắc phục được tình trạng có một số trường hợp địa phương thu hồi đất tràn lan như đã xảy ra trước đây.

Trong khi đó, Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho rằng Luật Đất đai 2024 được sửa đổi theo hướng "lấy người dân làm trọng tâm" là hoàn toàn đúng đắn. Trong luật mới này, rất nhiều điều khoản được điều chỉnh theo hướng bảo vệ lợi ích tối đa cho người dân. Theo đó, những người sở hữu đất đai thuộc diện phải thu hồi, sẽ được hưởng mức giá đền bù sát với giá giao dịch trên thị trường. Điều này nhằm đảm bảo người dân sẽ không bị thiệt.

Ngoài ra, còn liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận. Nếu như trước đây, rất nhiều người dân phải vất vả, thậm chí phải "xin" để được cấp giấy chứng nhận thì trong Luật Đất đai (sửa đổi), trách nhiệm này thuộc về nhà nước. Theo đó, nhà nước phải cấp giấy chứng nhận cho người dân thuộc diện được cấp giấy chứng nhận. Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho rằng những thay đổi này là đúng đắn và tích cực, góp phần giúp thị trường bất động sản phát triển theo hướng công bằng và ổn định.

VARS cho rằng Luật Đất đai mới sẽ nâng cao hiệu quả sử dụng đất. Theo đó, việc tiếp cận đất đai sẽ được điều chỉnh theo hướng công khai, minh bạch. Thông qua các hình thức đấu giá, đấu thầu, "phần thắng" sẽ giành cho các doanh nghiệp có kinh nghiệm, năng lực và lịch sử sử dụng đất hiệu quả. Điều này sẽ góp phần tích cực, tạo ra môi trường cạnh tranh một cách công bằng cho các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản.

Cách làm này sẽ giúp các doanh nghiệp "làm thật" dễ dàng tiếp cận đất đai hơn, chi phí để phát triển dự án từ đó cũng có cơ hội được giảm xuống. Đây cũng là một yếu tố góp phần tác động khiến giá bất động sản dần tiệm cận với giá trị thực.

"Nhìn chung, Luật Đất đai mới được thông qua sẽ giúp cho quá trình phục hồi của thị trường bất động sản có cơ hội được rút ngắn. Thị trường sẽ sớm bước sang giai đoạn bình thường mới", ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam khẳng định.

Bài liên quan
Phiên họp 29, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ dành nhiều thời gian cho dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)
Ủy ban Thường vụ Quốc hội dành nhiều thời gian để cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) tại phiên họp thứ 29 khai mạc vào sáng mai.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
một giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Luật Đất đai mới sẽ khơi thông hàng trăm dự án bị ách tắc