Trong phần bào chữa, luật sư đề nghị HĐXX cho bị cáo Chu Ngọc Anh được hưởng mức án bằng thời hạn tạm giam.
Theo dòng thời sự

Luật sư đề nghị cho ông Chu Ngọc Anh được hưởng mức án bằng thời hạn tạm giam

Nhã Thanh 08/01/2024 18:20

Trong phần bào chữa, luật sư đề nghị HĐXX cho bị cáo Chu Ngọc Anh được hưởng mức án bằng thời hạn tạm giam.

Chiều 8.1, TAND TP.Hà Nội tiếp tục xét xử vụ án Việt Á; các luật sư tiến hành nêu quan điểm bào chữa cho các bị cáo.

Trong vụ án này, VKS đã đề nghị HĐXX xử phạt bị cáo Chu Ngọc Anh (cựu Bộ trưởng Bộ KH-CN) từ 3 - 4 năm tù về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

chu-ngoc-anh-3-.jpg
Bị cáo Chu Ngọc Anh tại tòa - Ảnh: N.A

Luật sư Nguyễn Văn Chiển bào chữa cho bị cáo Chu Ngọc Anh (cựu Bộ trưởng Bộ KH-CN) có đề nghị HĐXX cho bị cáo được hưởng mức án bằng thời hạn tạm giam. Bị cáo Chu Ngọc Anh bị tạm giam từ ngày 7.6.2022.

Theo cáo trạng, đầu năm 2020, dịch COVID-19 bùng phát tại tỉnh Vũ Hán (Trung Quốc) và lây lan đến nhiều quốc gia trong đó có Việt Nam. Trước tình hình trên, Chính phủ đã triển khai nhiều chủ trương, biện pháp để ứng phó trong đó có giao cho Bộ KH-CN chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan chủ động, tích cực triển khai việc nghiên cứu, chế tạo sinh phẩm phục vụ công tác phòng chống dịch.

Với mục đích để Công ty Việt Á được tham gia Đề tài nghiên cứu, chế tạo kit xét nghiệm (viết tắt là Đề tài) do Bộ KH-CN phê duyệt, Phan Quốc Việt (Tổng giám đốc Công ty Việt Á) đã thông đồng với Trịnh Thanh Hùng (Phó vụ trưởng Vụ KH-CN các ngành kinh tế, kỹ thuật) đề xuất, tác động với lãnh đạo Bộ KH-CN ký các văn bản triển khai thực hiện Đề tài.

Trong đó, có giao Học viện Quân y chủ trì, Công ty Việt Á phối hợp thực hiện các nhiệm vụ của đề tài với nguồn kinh phí 18,9 tỉ đồng từ ngân sách nhà nước…

Ngoài ra, VKS còn xác định Chu Ngọc Anh đồng ý để Phạm Công Tạc (lúc đó là Thứ trưởng Bộ KH-CN) chủ trì tổ chức họp báo, ra thông cáo báo chí thể hiện Bộ Y tế đã cấp phép sử dụng kit xét nghiệm cho Công ty Việt Á, năng lực sản xuất của Công ty Việt Á; Chu Ngọc Anh còn trực tiếp ký Quyết định khen thưởng Việt Á…

quang-canh-2-.jpg
Quang cảnh phiên tòa - Ảnh: N.A

Theo luật sư Nguyễn Văn Chiển, bị cáo Chu Ngọc Anh đã thừa nhận hành vi và chỉ mong HĐXX xem xét bối cảnh khách quan, đánh giá toàn diện vụ án.

Liên quan đến cáo buộc "ông Chu Ngọc Anh ký quyết định phê duyệt đề tài, giao cho Học viện Quân y chủ trì, Công ty Việt Á thực hiện là trái quy định của pháp luật", luật sư cho biết theo Luật KH-CN về đề xuất nhiệm vụ thì có 2 dạng, gồm cơ quan/tổ chức, cá nhân tự đề xuất; và Bộ trưởng chủ động hoặc theo yêu cầu của Chính phủ đề xuất đặt hàng.

Theo luật sư, việc lấy ý kiến tư vấn xoay quanh đề tài thông qua Hội đồng tư vấn KH-CN. Ngoài ra, Luật KH-CN cũng đề cập đến việc nhà nước khuyến khích, tạo điều kiện để cá nhân, tổ chức đề xuất nhiệm vụ KH-CN.

“Việc ký các quyết định của ông Chu Ngọc Anh là trong bối cảnh cấp bách”, luật sư nêu rõ. Luật sư có dẫn ra thông tin của Bộ Y tế khi ngày 21.1.2020 có 225 trường hợp mắc COVID-19, 4 người tử vong. Đến ngày 1.2.2020, số người mắc COVID-19 đã hơn 11.000 người, số người tử vong cũng tăng lên. Trong khi đó, lúc này chưa có vắc xin, chưa có thuốc đặc trị.

Với tư cách là người đứng đầu Bộ KH-CN, luật sư cho rằng cựu bộ trưởng phải hành động. Cụ thể, ông Chu Ngọc Anh đã trao đổi với Thứ trưởng Phạm Công Tạc để tổ chức cuộc gặp với các nhà khoa học, xin ý kiến, góp ý, khuyến cáo. Ông Chu Ngọc Anh đã ký các quyết định, xác định 3 nhiệm vụ chính, trong đó có nhiệm vụ nghiên cứu kit xét nghiệm COVID-19.

Tiếp đó, Bộ KH-CN và Học viện Quân y ký hợp đồng triển khai. Luật sư cho rằng Việt Á tham gia là theo đề nghị của Học viện Quân y. Như vậy, theo luật sư, không có hành vi nào của cựu bộ trưởng là trái với quy định của Luật KH-CN nên mong HĐXX xem xét.

Việc đưa kit xét nghiệm sản xuất thương mại trái quy định, luật sư Chiển phân tích rằng đề tài này dừng ở mức nghiên cứu quy trình, Bộ KH-CN không chịu trách nhiệm sản xuất thương mại. Đây là nội dung nằm ngoài phạm vi đề tài. Vấn đề sản xuất thương mại là trách nhiệm của Bộ Y tế. Đề tài vẫn thuộc phạm vi quản lý của Học viện Quân y nên trách nhiệm chính là Học viện Quân y.

Theo luật sư, lĩnh vực nghiên cứu khoa học là đặc thù, chỉ có người trực tiếp nghiên cứu mới biết rõ, vì vậy luật sư nói lên sự lăn tăn, đắn đo về việc sản phẩm này là của Việt Á hay của đề tài. Trong khi Bộ KH-CN chưa có kết quả nghiệm thu đề tài. Luật sư mong VKS, HĐXX cân nhắc, xem xét điều này.

Ở phần bào chữa, luật sư Chiển cho rằng các hành vi của ông Chu Ngọc Anh đều diễn ra trong tình huống khẩn cấp, mọi việc đều phải giải quyết trong tình huống cấp bách nên tính đúng hay sai rất khó phân định.

Theo luật sư, thân chủ của mình có lỗi sai nhưng không nguy hiểm đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
1 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Luật sư đề nghị cho ông Chu Ngọc Anh được hưởng mức án bằng thời hạn tạm giam