Theo luật sư, số tiền khắc phục hậu quả là lớn nhất từ trước đến nay trong các vụ án xâm phạm quyền sở hữu. Ngoài ra, nó còn thể hiện sự ăn năn hối hận, dám nhận trách nhiệm của ông Đỗ Anh Dũng đối với những sai phạm của mình.
Theo dòng thời sự

Luật sư nói về sự ăn năn, dám nhận trách nhiệm của Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh

Nhã Thanh 21/03/2024 16:58

Theo luật sư, số tiền khắc phục hậu quả là lớn nhất từ trước đến nay trong các vụ án xâm phạm quyền sở hữu. Ngoài ra, nó còn thể hiện sự ăn năn hối hận, dám nhận trách nhiệm của ông Đỗ Anh Dũng đối với những sai phạm của mình.

Chiều 21.3, sau khi Viện kiểm sát (VKS) tiến hành luận tội và đề nghị mức án đối với 15 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Tân Hoàng Minh, trong phần tự bào chữa, bị cáo Đỗ Anh Dũng (Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh) xin HĐXX xem xét cho bản thân được hưởng mức án phù hợp.

Bào chữa cho bị cáo Dũng, lời đầu tiên luật sư Giang Hồng Thanh (Đoàn Luật sư TP.Hà Nội) gửi lời chia sẻ với những khó khăn, vất vả, những thiệt thòi của các bị hại; và cũng cảm ơn sự bao dung, độ lượng của nhiều bị hại vì trong hoàn cảnh khó khăn vất vả đó vẫn đánh giá ông Đỗ Anh Dũng không có ý định lừa đảo.

2.-3-.jpg
Quang cảnh phiên tòa - Ảnh: N.A

Theo luật sư Thanh, ý kiến này của nhiều bị hại cũng trùng với nhận thức của ông Đỗ Anh Dũng. Bản thân ông Dũng cho biết khi đồng ý về chủ trương phát hành trái phiếu, ông Dũng không có ý thức, mục đích lợi dụng việc này để lấy tiền của người dân.

Trong biên bản ghi nhận ý kiến của ông Dũng do luật sư lập ngày 18.3.2024 tại Trại tạm giam Công an TP.Hà Nội, có ghi lời ông Dũng lý giải: “Khi phát hành trái phiếu, ông Dũng xác định những trái chủ là những nhà đầu tư chiến lược, nếu không có họ thì phương án kinh doanh của ông Dũng khó có thể thành công, do vậy ông Dũng không hề có suy nghĩ sẽ lừa người dân”.

Ngoài ra, ông Dũng luôn tâm niệm có vay có trả, hơn nữa thời điểm đó ông Dũng đang phát triển rất nhiều dự án, nếu huy động trái phiếu mà không trả khi đến hạn sẽ khiến uy tín của ông và của Tập đoàn Tân Hoàng Minh giảm sút, ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động kinh doanh, bán hàng của tất cả các dự án, thiệt hại sẽ lớn hơn rất nhiều.

Luật sư Thanh cho biết số tiền thiệt hại hơn 8.600 tỉ đồng là con số rất lớn và phần lớn trong số này là tiền mà ông Đỗ Anh Dũng đã vận động gia đình, bạn bè, người thân huy động để khắc phục toàn bộ hậu quả của vụ án.

430990753_739955521605577_2332086169913262789_n.png
Luật sư Giang Hồng Thanh bào chữa cho thân chủ tại tòa - Ảnh: N.A

Theo luật sư Thanh, con số này có nhiều ý nghĩa. Trước hết, đó là số tiền khắc phục hậu quả lớn nhất từ trước đến nay trong các vụ án xâm phạm quyền sở hữu. Ngoài ra, nó còn thể hiện sự ăn năn hối hận, dám nhận trách nhiệm của ông Đỗ Anh Dũng đối với những sai phạm của mình; thể hiện mong muốn của ông Dũng trong việc giảm thiệt hại đến mức tối đa đối với các nhà đầu tư.

Luật sư Thanh cũng cho rằng chủ trương của pháp luật trong việc xử lý các tội danh liên quan đến xâm phạm sở hữu, hoặc liên quan đến kinh tế, chính là giảm nhẹ tối đa đối với những người đã khắc phục triệt để hậu quả.

Từ những phân tích trên, luật sư Giang Hồng Thanh đề nghị tòa án, viện kiểm sát cân nhắc áp dụng chế định phạm tội chưa đạt (nếu xác định ông Dũng có tội).

Trước đó, VKS đề nghị HĐXX xử phạt bị cáo Đỗ Anh Dũng từ 9 - 10 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

VKS nhận định Tân Hoàng Minh là công ty gia đình, trong đó bị cáo Dũng là người chỉ đạo xuyên suốt hoạt động của doanh nghiệp; và để phát hành được trái phiếu, các bị cáo đã thông đồng thực hiện nhiều hành vi, thủ đoạn gian dối.

Bài liên quan
Viện kiểm sát đề nghị phạt Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng 9 - 10 năm tù
Chiều nay, Viện kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa đã đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Đỗ Anh Dũng từ 9 - 10 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Luật sư nói về sự ăn năn, dám nhận trách nhiệm của Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh