Ngoài ra, ít nhất ba người đã thiệt mạng ở khu vực đồng bằng sông Ayeyarwady của Myanmar hôm 5.6 khi quân đội Myanmar xung đột với dân làng, còn giao tranh cũng xảy ra tại miền bắc và miền đông Myanmar.

Lực lượng Phòng vệ Nhân dân tấn công đồn cảnh sát, đụng độ quân đội Myanmar, giết 4 lính

Nhân Hoàng | 05/06/2021, 16:42

Ngoài ra, ít nhất ba người đã thiệt mạng ở khu vực đồng bằng sông Ayeyarwady của Myanmar hôm 5.6 khi quân đội Myanmar xung đột với dân làng, còn giao tranh cũng xảy ra tại miền bắc và miền đông Myanmar.

Quân đội Myanmar đã đấu tranh để áp đặt quyền kiểm soát kể từ khi đảo chính và trở lại nắm quyền vào ngày 1.2, lật đổ nhà lãnh đạo được bầu cử Aug San Suu Kyi sau một thập kỷ cải cách dân chủ.

Các cuộc biểu tình chống chính quyền diễn ra hàng ngày ở nhiều nơi trên đất nước vốn bị tê liệt bởi các cuộc đình công, trong khi xung đột với các nhóm vũ trang dân tộc chống lại quân đội đã bùng phát ở các vùng biên giới của Myanmar.

Hôm 5.6, các cuộc đụng độ lan rộng đến vùng Ayeyarwady, khu vực trồng lúa quan trọng có dân số lớn của cả người dân tộc Bamar chiếm đa số và người thiểu số Karen.

Một người dân nói với Reuters rằng các cuộc chiến đã nổ ra trước bình minh tại Kyonpyaw, cách thành phố Yangon khoảng 150 km về phía tây bắc, khi các binh sĩ đến bắt một người đàn ông bị tình nghi tàng trữ vũ khí và gặp phải vụ nổ bom.

Người dân trong làng chỉ có nỏ, người thương vong nhiều lắm”, một người dân xin giấu tên kể. Khit Thit Media và BBC tiếng Miến Điện cho biết ba người đã thiệt mạng.

Reuters đã không thể liên lạc với phát ngôn viên quân đội để bình luận về điều đó hoặc các báo cáo về giao tranh ở những nơi khác ở Myanmar.

Lực lượng Phòng vệ Nhân dân ở thị trấn Shwegu cho biết đã tấn công một đồn cảnh sát ở phía bắc Shwegu vào cuối ngày 4.6 cùng Quân đội Độc lập Kachin (KIA), một trong khoảng 20 nhóm vũ trang dân tộc.

Reuters đã không thể liên hệ với KIA để đưa ra bình luận.

Ở miền đông Myanmar, Lực lượng Phòng vệ Nhân dân ở bang Mobye cho biết đã đụng độ với quân đội vào chiều 4.6 và bốn "lính khủng bố" đã bị giết.

luc-luong-phong-ve-nhan-dan-tan-cong-don-canh-sat-dung-du-quan-doi-myanmar2.jpg
Lứa tân binh đầu tiên của Lực lượng Phòng vệ Nhân dân đã hoàn thành khóa huấn luyện hôm 28.5

Chính phủ Thống nhất Quốc gia cho biết Lực lượng Phòng vệ Nhân dân là tiền thân của Quân đội Liên bang. Lực lượng này có trách nhiệm "thực hiện các cải cách hiệu quả trong lĩnh vực an ninh để chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài 70 năm".

Chính phủ Thống nhất Quốc gia được thành lập hôm 16.4 bởi những người phản đối chính quyền quân sự bao gồm các thành viên Quốc hội bị lật đổ, các nhà lãnh đạo của cuộc biểu tình chống đảo chính và các dân tộc thiểu số.

Bất chấp tình hình hỗn loạn, quân đội Myanmar không có dấu hiệu để ý đến những lời kêu gọi từ các đối thủ để khôi phục nền dân chủ. Tuần này, lãnh đạo quân đội Myanmar - Min Aung Hlaing đã tiếp đón những vị khách nước ngoài cấp cao đầu tiên - người đứng đầu Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế và hai đặc phái viên ASEAN (Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á).

Thượng tướng Min Aung Hlaing đã có cuộc gặp với Lim Jock Hoi (Tổng thư ký ASEAN) và Erywan Yusof (Bộ trưởng ngoại giao thứ hai của Brunei) chiều 4.6.

Theo một nhóm hoạt động, ít nhất 845 người đã bị giết bởi lực lượng an ninh và hơn 4.500 người bị bỏ tù. Chính quyền quân sự Myanmar bác bỏ số liệu đó.

Hội đồng Cố vấn Đặc biệt cho Myanmar, nhóm các chuyên gia quốc tế độc lập, cho biết điều quan trọng là hai đặc phái viên ASEAN cũng gặp gỡ các nhà lãnh đạo biểu tình, các thành viên của chính phủ đối lập song song, các nhà lập pháp được bầu và đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ của bà Suu Kyi.

"Việc không đáp ứng được với tất cả các bên liên quan gây rủi ro cho chính quyền hợp pháp, làm suy yếu nỗ lực và sự hy sinh to lớn của người dân Myanmar để chống lại bạo lực và sự bất hợp pháp của quân đội để nắm quyền", Hội đồng Cố vấn Đặc biệt cho Myanmar nói.

Bài liên quan
COVID-19 bùng phát ở Myanmar khiến hệ thống y tế sụp đổ sau cuộc đảo chính
Khó thở, sốt và không có thêm oxy có thể giúp họ sống sót, các bệnh nhân COVID-19 tại một bệnh viện gần biên giới Myanmar với Ấn Độ làm nổi bật mối đe dọa với hệ thống y tế gần như sụp đổ kể từ cuộc đảo chính hồi tháng 2.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lực lượng Phòng vệ Nhân dân tấn công đồn cảnh sát, đụng độ quân đội Myanmar, giết 4 lính