Hãng AP đưa tin lục quân Mỹ đang cắt giảm khoảng 24.000 nhân sự (tương đương 5% quy mô lực lượng), đồng thời tiến hành tái cơ cấu nhằm tăng cường năng lực chiến đấu chuẩn bị cho chiến tranh trong tương lai.
Chuyển động

Lục quân Mỹ cải tổ lớn, chuẩn bị cho chiến tranh trong tương lai

Cẩm Bình 28/02/2024 20:45

Hãng AP đưa tin lục quân Mỹ đang cắt giảm khoảng 24.000 nhân sự (tương đương 5% quy mô lực lượng), đồng thời tiến hành tái cơ cấu nhằm tăng cường năng lực chiến đấu chuẩn bị cho chiến tranh trong tương lai.

luc.jpg

Cắt giảm chủ yếu diễn ra ở số vị trí vốn đã chẳng có ai đảm nhiệm, trong đó có công việc chống phiến quân liên quan đến hai cuộc chiến ở Iraq và Afghanistan. Khoảng 3.000 nhân sự cắt giảm thuộc các đội đặc nhiệm.

Song song với cắt giảm nhân sự, lục quân cũng bổ sung khoảng 7.500 quân cho các đơn vị quan trọng khác (phòng không, chống máy bay không người lái) cùng 5 đội đặc nhiệm mới triển khai khắp thế giới, qua đó giúp tăng khả năng tấn công tầm xa, thu thập tin tình báo và tấn công mạng.

Bộ trưởng lục quân Christine Wormuth làm việc với Tư lệnh lục quân Randy George để đặt ra số lượng nhân sự cần cắt giảm. Bà cho biết: “Chúng tôi đang chuyển trọng tâm khỏi chống khủng bố cùng chống phiến quân. Vì vậy chúng tôi xem xét lại phần lực lượng dành cho công việc chống phiến quân không cần thiết nữa”.

Tướng George khẳng định giới lãnh đạo đã phân tích rất kỹ mới quyết định vị trí cắt giảm. Theo một tài liệu của lục quân, binh chủng này có cơ cấu quá mức mà lại chẳng đủ nhân lực bổ sung cho số đơn vị hiện tại.

Cải tổ được thực hiện trong bối cảnh lục quân suốt nhiều năm qua không thể tuyển đủ người. Cơ cấu hiện tại cho phép họ có tới 494.000 quân, nhưng quân số thực tế chỉ khoảng 445.000. Kế hoạch mới đặt mục tiêu 5 năm tới đưa quân số đạt 470.000.

Hai thập kỷ chiến tranh ở Iraq và Afghanistan buộc lục quân Mỹ mở rộng nhanh chóng và đáng kể để bổ sung cho các lữ đoàn được triển khai ra mặt trận. Trước đó họ ưu tiên thực hiện nhiệm vụ tiêu diệt Al-Qaeda, Taliban, IS.

Theo thời gian trọng tâm chuyển sang cạnh tranh với Trung Quốc, Nga đồng thời đối phó mối đe dọa từ Iran, CHDCND Triều Tiên. Ngoài ra cuộc chiến Ukraine cho thấy ngày nay cần chú trọng nhiều hơn đến hệ thống phòng không cùng vũ khí công nghệ cao chống lại thiết bị không người lái trên không lẫn trên biển.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lục quân Mỹ cải tổ lớn, chuẩn bị cho chiến tranh trong tương lai