Trang Interesting Engineering đưa tin Công ty Palantir vừa được trao hợp đồng trị giá 178 triệu USD để triển khai hệ thống nhắm mục tiêu tình báo chiến thuật thế hệ mới (TITAN) cho lục quân Mỹ.
Khoa học - công nghệ

Lục quân Mỹ sắp có hệ thống nhắm mục tiêu trang bị AI

Cẩm Bình 08/03/2024 16:51

Trang Interesting Engineering đưa tin Công ty Palantir vừa được trao hợp đồng trị giá 178 triệu USD để triển khai hệ thống nhắm mục tiêu tình báo chiến thuật thế hệ mới (TITAN) cho lục quân Mỹ.

Palantir sẽ thiết kế và lập 10 trạm TITAN, hỗ trợ tập hợp cảm biến thu thập dữ liệu trên vũ trụ, trên không lẫn trên mặt đất cũng như kết nối chúng với binh sĩ ngoài chiến trường. Hệ thống sử dụng nhiều công nghệ tiên tiến trong đó có trí tuệ nhân tạo (AI) và máy học (ML).

TITAN giúp rút ngắn đáng kể thời gian từ phát hiện đến xử lý mục tiêu. Palantir dự kiến thu thập đánh giá từ binh sĩ sử dụng nhằm khiến hệ thống trở nên thân thiện với người dùng hơn.

Đại tá lục quân Chris Anderson cho biết: “Chúng tôi rất mong chờ giai đoạn chuyển giao hệ thống mang tính cách mạng này đến binh sĩ. TITAN cung cấp công nghệ làm thay đổi cách thức thu thập, xử lý và truyền tin tình báo trên chiến trường, mang lại lợi thế lớn lúc phối hợp tác chiến”.

luc.jpg
TITAN tích hợp với xe tải chiến thuật - Ảnh: Palatir

Hệ thống của Palantir giành được hợp đồng sau 3 năm phát triển, cho ra nguyên mẫu, cải tiến dựa trên phản hồi từ lục quân. Năm ngoái TITAN trải qua bài kiểm tra đánh giá hiệu suất kỹ thuật và khả năng sử dụng. Chúng sẽ tiếp tục được hoàn thiện trong 2 năm tới. Công ty đặt mục tiêu giao 10 hệ thống, gồm 5 biến thể cơ bản (không trực tiếp nhận tín hiệu truyền từ lớp vũ trụ nhưng truy cập được dữ liệu từ cảm biến không gian) tích hợp với xe tác chiến hạng nhẹ cùng 5 biến thể tiên tiến hơn (xử lý được dữ liệu cảm biến không gian) tích hợp với xe tải chiến thuật chẳng hạn như M1083.

Theo phó chủ tịch Palantir Bryant Choung, TITAN chủ yếu dựa vào phần mềm và là tập hợp nhiều module nên dễ nâng cấp từng biến thể. Đến năm 2026 lục quân sẽ quyết định có nên triển khai rộng rãi hệ thống hay không, công ty ước tính lục quân có khả năng đặt hàng 100 - 150 hệ thống.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lục quân Mỹ sắp có hệ thống nhắm mục tiêu trang bị AI