Các bác sĩ vừa điều trị thành công cho cụ bà 70 tuổi bị hôn mê tăng áp lực thẩm thấu trên nền đái tháo đường, nguy cơ tử vong cao.

Lười khám bệnh định kỳ, bà cụ 70 tuổi bị đái tháo đường nguy kịch

Thanh Ngọc | 25/10/2022, 13:52

Các bác sĩ vừa điều trị thành công cho cụ bà 70 tuổi bị hôn mê tăng áp lực thẩm thấu trên nền đái tháo đường, nguy cơ tử vong cao.

Thông tin từ gia đình cho biết cụ bà L.T.R (70 tuổi, ngụ huyện Phong Điền, TP.Cần Thơ) có tiền sử bệnh đái tháo đường type 2, đang khám và lãnh thuốc hằng tháng tại bệnh viện.

1.jpg
Bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch - Ảnh: Thanh Ngọc

Tuy nhiên vài tháng nay, cụ bà thấy sức khỏe đã cải thiện nên quyết định không tái khám và tự mua thuốc theo toa cũ để uống. Khoảng 2 ngày trước nhập viện, cụ bị sốt, nôn ói và ăn uống rất kém, sau đó tri giác lơ mơ nên gia đình đưa đi cấp cứu.

Tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng tiếp xúc chậm, tay chân lạnh, huyết áp 100/80 mmHg, kết quả glucose máu 928 mg/dl (bình thường là 70 - 115 mg/dl) và áp lực thấm thấu máu 349 mOsm/l (bình thường 280 - 296 mOsm/l).

Sau khi thăm khám và thực hiện cận lâm sàng cần thiết, các bác sĩ chẩn đoán đây là trường hợp hôn mê tăng áp lực thẩm thấu do tăng đường huyết trên nền bệnh đái tháo đường, nhiễm trùng tiêu hóa, biến chứng suy thận cấp.

Người bệnh được cấp cứu khẩn trương, truyền Insulin đường tĩnh mạch, bù dịch và điện giải, kiểm soát huyết áp. Sau 3 ngày điều trị tích cực, tri giác bệnh nhân tỉnh táo, huyết áp ổn định, các chỉ số cận lâm sàng khá hơn, dự kiến vài ngày nữa có thể ra viện.

BSCK1 Nguyễn Tuấn Nghĩa (Khoa Hồi sức tích cực và chống độc - ICU, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long) cho biết: “Hôn mê tăng áp lực thẩm thấu là biến chứng thường gặp ở người bệnh đái tháo đường.

Bệnh khởi phát khi người bệnh không tuân thủ phác đồ điều trị, đang có tình trạng nhiễm trùng cấp tính hoặc các bệnh lý làm giảm khả năng uống nước của bệnh nhân. Thống kê của Bộ Y tế cho thấy tỷ lệ tử vong có thể lên đến 20 - 30% nếu bệnh không được phát hiện và điều trị kịp thời”.

Cũng theo BS Nghĩa, bệnh đái tháo đường là một bệnh lý mạn tính, điều trị mang tính chất lâu dài, thuốc điều trị có thể thay đổi tùy theo tình trạng bệnh lý và đường huyết hiện tại. Vì vậy, người bệnh cần được tái khám định kỳ để bác sĩ kiểm tra các chỉ số cận lâm sàng, từ đó điều chỉnh thuốc phù hợp.

Với trường hợp này, người bệnh đang nhiễm trùng tiêu hóa và suy thận cấp là chống chỉ định với thuốc điều trị đái tháo đường dạng uống. Tuy nhiên người bệnh vẫn dùng thuốc theo toa cũ, nên không kiểm soát được đường huyết và dẫn đến hôn mê do đường huyết quá cao.

BS Nghĩa cũng khuyến cáo người bệnh đái tháo đường nên theo dõi đường huyết tại nhà thường xuyên, đồng thời nên có chế độ ăn uống hợp lý và tái khám định kỳ, tránh những biến chứng nguy hiểm của bệnh đái tháo đường có thể xảy ra.

Bài liên quan
Trang web lấy số khám bệnh của Viện Tim TP.HCM bị tấn công như thế nào?
Trang web lấy số khám bệnh của Viện Tim TP.HCM có số lượng người truy cập tăng bất thường, lên đến hàng triệu lượt.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lười khám bệnh định kỳ, bà cụ 70 tuổi bị đái tháo đường nguy kịch