Lưu lượng truy cập trang web ChatGPT giảm trong tháng thứ ba liên tiếp, dù có những dấu hiệu cho thấy sự suy giảm sắp kết thúc, theo công ty phân tích Similarweb.

Lưu lượng truy cập website ChatGPT giảm trong tháng thứ ba liên tiếp

Sơn Vân | 08/09/2023, 11:05

Lưu lượng truy cập trang web ChatGPT giảm trong tháng thứ ba liên tiếp, dù có những dấu hiệu cho thấy sự suy giảm sắp kết thúc, theo công ty phân tích Similarweb.

ChatGPT là chatbot trí tuệ nhân tạo (AI) đình đám của OpenAI, trình làng vào tháng 11.2022.

Số lượt truy cập trang web ChatGPT trên máy tính để bàn và thiết bị di động trên toàn thế giới đã giảm 3,2% xuống còn 1,43 tỉ trong tháng 8, sau hai tháng liên tiếp trước đó giảm gần 10%. Lượng thời gian khách truy cập trang web ChatGPT cũng giảm kể từ tháng 3, từ mức trung bình 8,7 phút xuống còn 7 phút vào tháng 8.

Tuy nhiên, lượng unique visitor (khách truy cập duy nhất tính theo địa chỉ IP) trên toàn thế giới trong tháng 8 đã tăng lên tới 180,5 triệu người dùng từ mức 180 triệu hồi tháng 7.

Trường học hoạt động trở lại vào tháng 9 có thể giúp cải thiện lưu lượng truy cập và thời gian sử dụng trang web ChatGPT. Một số trường đã chào đón chatbot AI này. Lưu lượng truy cập trang web ChatGPT ở Mỹ trong tháng 8 tăng nhẹ, điều này phù hợp với việc một số trường học mở cửa trở lại.

Chuyên gia David F. Carr của Similarweb, người thường xuyên theo dõi ChatGPT và các đối thủ cạnh tranh của nó, cho biết: “Học sinh tìm kiếm trợ giúp làm bài tập về nhà dường như là một phần của câu chuyện: Tỷ lệ người dùng trẻ tuổi của trang web ChatGPT đã giảm trong mùa hè và hiện bắt đầu tăng trở lại”.

ChatGPT đã thúc đẩy cơn sốt sử dụng AI một cách điên cuồng trong các công việc hàng ngày từ viết tiểu luận đến lập trình và đạt 100 triệu người dùng hoạt động hàng tháng vào tháng 1, 60 ngày sau khi ra mắt. Công nghệ generative AI sử dụng dữ liệu trong quá khứ để tạo nội dung mới, chẳng hạn như viết tiểu luận hoặc thơ.

Generative AI là một loại trí tuệ nhân tạo được lập trình để tự động tạo ra nội dung mới, như văn bản, hình ảnh, âm thanh và video. Nó khác với các hệ thống AI khác như máy học sâu (deep learning) hoặc học máy (machine learning) trong việc dự đoán kết quả từ dữ liệu đã có sẵn. Thay vì dựa trên dữ liệu huấn luyện, hệ thống generative AI có khả năng tự tạo ra dữ liệu mới và phong phú hơn.

Trước khi Meta Threads ra mắt, ChatGPT là ứng dụng tiêu dùng phát triển nhanh nhất từ trước đến nay và hiện là một trong 30 trang web hàng đầu trên thế giới.

luu-luong-truy-cap-chatgpt-giam-trong-thang-thu-3-lien-tiep.jpg
Số lượt truy cập trang web ChatGPT trên máy tính để bàn và thiết bị di động trên toàn thế giới giảm 3,2% xuống còn 1,43 tỉ trong tháng 8 - Ảnh: Reuters

Một số đối thủ cạnh tranh của ChatGPT, gồm cả chatbot Google Bard, đã trình làng trong năm nay. Công cụ tìm kiếm Bing của Microsoft cũng cung cấp miễn phí chatbot được hỗ trợ bởi OpenAI.

OpenAI đã phát hành ứng dụng ChatGPT trên iOS vào tháng 5, điều này có thể làm giảm một số lưu lượng truy cập từ trang web của họ. ​ChatGPT được sử dụng miễn phí nhưng cũng cung cấp gói đăng ký Plus trả phí với giá 20 USD/tháng. Điểm khác biệt là ChatGPT Plus hoạt động dựa trên mô hình ngôn ngữ lớn GPT-4 thay vì GPT-3.5 như ChatGPT.

Ngoài ChatGPT, OpenAI kiếm tiền bằng cách trực tiếp bán quyền truy cập vào các mô hình ngôn ngữ lớn của mình cho các nhà phát triển, doanh nghiệp và thông qua quan hệ đối tác với Microsoft.

Hồi tháng 1, Microsoft cho biết đã đầu tư hàng tỉ USD vào OpenAI trong một thỏa thuận kéo dài nhiều năm sẽ chứng kiến gã khổng lồ phần mềm trở thành nhà cung cấp dịch vụ đám mây độc quyền cho "cha đẻ" ChatGPT.

Satya Nadella, Giám đốc điều hành Microsoft, nói: “Chúng tôi đã thiết lập quan hệ đối tác với OpenAI xung quanh tham vọng chung nhằm thúc đẩy nghiên cứu AI tiên tiến một cách có trách nhiệm và dân chủ hóa AI như một nền tảng công nghệ mới. Ở giai đoạn hợp tác tiếp theo của chúng tôi, các nhà phát triển và tổ chức trong các ngành sẽ có quyền truy cập vào cơ sở hạ tầng, mô hình và chuỗi công cụ AI tốt nhất với Azure để xây dựng và chạy các ứng dụng của họ”.

Thỏa thuận này sẽ chứng kiến ​​Microsoft tăng cường đầu tư vào việc phát triển và triển khai các hệ thống siêu máy tính để hỗ trợ nghiên cứu của OpenAI. Phần quan trọng của thỏa thuận: Microsoft là đối tác đám mây độc quyền cho OpenAI. Các dịch vụ đám mây của Microsoft sẽ hỗ trợ tất cả khối lượng công việc của OpenAI trên các sản phẩm, dịch vụ API và nghiên cứu.

Tốc độ tăng trưởng chậm lại gần đây có thể giúp kiểm soát chi phí khi chạy ChatGPT, vốn đòi hỏi năng lực tính toán mạnh mẽ để trả lời các truy vấn. Sam Altman, Giám đốc điều hành OpenAI, đã mô tả chi phí vận hành dịch vụ là "rất đáng kinh ngạc".

OpenAI đang hướng tới doanh thu 1 tỉ USD trong năm nay khi các doanh nghiệp đua nhau áp dụng công nghệ đằng sau ChatGPT, chatbot đã khơi dậy làn sóng đầu tư vào AI.

OpenAI đang kiếm được khoảng 80 triệu USD doanh thu mỗi tháng, một nguồn tin am hiểu vấn đề này tiết lộ cho trang Bloomberg.

Trang The Information lần đầu tiên đưa tin về doanh thu của OpenAI, gồm cả việc công ty khởi nghiệp này lỗ khoảng 540 triệu USD vào năm 2022 khi phát triển mô hình ngôn ngữ lớn GPT-4 và ChatGPT.

Kể từ khi ra mắt ChatGPT vào tháng 11.2022, OpenAI đã làm việc với các doanh nghiệp non trẻ đến các tập đoàn lớn để tích hợp công nghệ này vào hoạt động kinh doanh và sản phẩm của họ.

Trong tháng 8, OpenAI đã ra mắt phiên bản ChatGPT dành cho doanh nghiệp với các tính năng bổ sung và biện pháp bảo vệ quyền riêng tư. Đây là nỗ lực quan trọng nhất của OpenAI nhằm thu hút nhiều khách hàng doanh nghiệp và tăng doanh thu từ sản phẩm nổi tiếng nhất của mình.

Việc triển khai ChatGPT Enterprise là một bước tiến trong kế hoạch kiếm tiền từ chatbot AI của OpenAI.

Doanh thu của OpenAI được dự đoán sẽ tăng đáng kể trong năm 2023. Các nhà phân tích từng kỳ vọng doanh thu của OpenAI sẽ đạt 200 triệu USD trong năm nay trước khi tăng lên 1 tỉ USD vào 2024, theo hãng tin Reuters. Như vậy, với doanh thu gần 1 tỉ USD trong năm nay, OpenAI đã vượt xa kỳ vọng của các nhà phân tích.

Đầu tháng 5, trang The Information đưa tin OpenAI phải trả cái giá rất đắt để phát triển công nghệ, với khoản lỗ tăng gần gấp đôi lên khoảng 540 triệu USD vào năm 2022, trích dẫn thông tin từ ba người có kiến ​​thức về tài chính của OpenAI. Chi phí để xây dựng và chạy ChatGPT bắt nguồn từ nhu cầu về sức mạnh tính toán cực lớn, đóng vai trò trung tâm trong việc tạo câu trả lời cho lời nhắc của người dùng.

Tháng 4, Dylan Patel, nhà phân tích chính của công ty tư vấn SemiAnalysis, nói với trang The Information rằng ChatGPT có thể làm tiêu tốn của OpenAI khoảng 700.000 USD mỗi ngày do các chi phí liên quan đến tính toán. "Hầu hết chi phí này dựa trên các máy chủ đắt tiền mà OpenAI cần", Dylan Patel cho hay.

Theo trang Insider, Dylan Patel cho biết việc OpenAI vận hành ChatGPT bây giờ thậm chí còn tốn kém hơn, vì ước tính ban đầu của ông dựa trên mô hình ngôn ngữ lớn GPT-3. GPT-4, mô hình ngôn ngữ lớn mới nhất của OpenAI, thậm chí còn hao tốn tiền bạc hơn để chạy, Dylan Patel nói.

Dylan Patel và Afzal Ahmad, nhà phân tích khác tại SemiAnalysis, cho biết: “Việc đào tạo các mô hình ngôn ngữ lớn của OpenAI có thể tiêu tốn hàng chục triệu USD. Song chi phí vận hành hoặc chi phí suy luận vượt xa chi phí đào tạo khi triển khai một mô hình ngôn ngữ lớn ở bất kỳ quy mô hợp lý nào".

"Trên thực tế, chi phí suy luận của ChatGPT vượt quá chi phí đào tạo hàng tuần", họ nhấn mạnh.

Bài liên quan
Lưu lượng truy cập website ChatGPT lần đầu giảm từ khi ra mắt, chuyên gia nói gì?
OpenAI đã chứng kiến lưu lượng truy cập hàng tháng vào trang web ChatGPT và số lượng unique visitor (khách truy cập duy nhất tính theo địa chỉ IP) giảm lần đầu tiên vào tháng 6.2023 kể từ khi ra mắt cuối tháng 11.2022, theo công ty phân tích Similarweb.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
1 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lưu lượng truy cập website ChatGPT giảm trong tháng thứ ba liên tiếp