OpenAI đã chứng kiến lưu lượng truy cập hàng tháng vào trang web ChatGPT và số lượng unique visitor (khách truy cập duy nhất tính theo địa chỉ IP) giảm lần đầu tiên vào tháng 6.2023 kể từ khi ra mắt cuối tháng 11.2022, theo công ty phân tích Similarweb.

Lưu lượng truy cập website ChatGPT lần đầu giảm từ khi ra mắt, chuyên gia nói gì?

Sơn Vân | 06/07/2023, 11:05

OpenAI đã chứng kiến lưu lượng truy cập hàng tháng vào trang web ChatGPT và số lượng unique visitor (khách truy cập duy nhất tính theo địa chỉ IP) giảm lần đầu tiên vào tháng 6.2023 kể từ khi ra mắt cuối tháng 11.2022, theo công ty phân tích Similarweb.

Lưu lượng truy cập bằng máy tính để bàn và thiết bị di động vào trang web ChatGPT trên toàn thế giới giảm 9,7% trong tháng 6 so với tháng 5, còn số lượng unique visitor vào trang web ChatGPT giảm 5,7%. Dữ liệu cho thấy lượng thời gian người truy cập ở lại trang web ChatGPT cũng giảm 8,5% trong tháng 6 so với tháng 5.

David Carr, người quản lý thông tin chi tiết của Similarweb, cho biết lưu lượng truy cập giảm là dấu hiệu cho thấy sức hút của ChatGPT đang giảm đi. Trong khi nhà phân tích Rishi Jaluria của hãng RBC Capital Markets giải thích dữ liệu này chỉ ra nhu cầu tăng lên về generative AI cung cấp thông tin trong thời gian thực (ChatGPT không có khả năng này vì dữ liệu chỉ được đào tạo đến tháng 11.2021).

Generative AI là một loại trí tuệ nhân tạo được lập trình để tự động tạo ra nội dung mới, như văn bản, hình ảnh, âm thanh và video. Nó khác với các hệ thống AI khác như máy học sâu (deep learning) hoặc học máy (machine learning) trong việc dự đoán kết quả từ dữ liệu đã có sẵn. Thay vì dựa trên dữ liệu huấn luyện, hệ thống generative AI có khả năng tự tạo ra dữ liệu mới và phong phú hơn.

OpenAI không trả lời ngay lập tức khi được đề nghị bình luận về chuyện trên.

luu-luong-truy-cap-website-chatgpt-lan-dau-giam.jpg
Lưu lượng truy cập hàng tháng vào trang web ChatGPT và số lượng unique visitor giảm lần đầu tiên vào tháng 6.2023, kể từ khi ra mắt cuối tháng 11.2022

ChatGPT đã khởi đầu một cơn sốt sử dụng generative AI trong các nhiệm vụ hàng ngày từ viết văn đến lập trình và đạt 100 triệu người dùng hàng tháng vào tháng 1, 60 ngày sau khi ra mắt. Đây là ứng dụng dành cho người tiêu dùng phát triển nhanh nhất từ trước đến nay và hiện có hơn 1,5 tỉ lượt truy cập hàng tháng, là 1 trong 20 trang web hàng đầu thế giới. Chẳng hạn, ChatGPT đã vượt xa về lượt truy cập so với Bing, công cụ tìm kiếm do Microsoft điều hành.

Một số đối thủ cạnh tranh với ChatGPT, gồm cả Google Bard, được ra mắt trong vài tháng qua. Bing cũng cung cấp chatbot AI (dùng công nghệ của OpenAI) miễn phí cho người dùng.

"Tôi nghĩ rằng sẽ có những khó khăn ngày càng tăng khi bạn đi từ con số 0 lên 100 triệu người dùng một cách nhanh chóng. Gánh nặng về cơ sở hạ tầng sẽ dẫn đến độ chính xác kém hơn. Đó là sự kết hợp của việc phải thay đổi những gì mô hình được đào tạo và phải đối phó với những tác động tiềm ẩn về quy định", theo Sarah Hindlian-Bowler, người đứng đầu bộ phận Nghiên cứu Công nghệ khu vực châu Mỹ tại hãng Macquarie.

OpenAI đã phát hành ứng dụng ChatGPT cho iOS vào tháng 5. Ứng dụng này có thể làm giảm một số lưu lượng truy cập từ trang web ChatGPT. Một số người cũng liên kết việc giảm lượng truy cập trang web ChatGPT với kỳ nghỉ hè của các trường học, vì ít học sinh tìm kiếm sự trợ giúp cho bài tập về nhà.

Theo dữ liệu từ công ty phân tích data.ai, tính đến ngày 4.7, ứng dụng ChatGPT cho iOS đã được tải xuống hơn 17 triệu lượt trên toàn cầu.

Công ty phân tích này cho biết số lượt tải xuống ChatGPT cho iOS đạt đỉnh vào ngày 31.5 và vẫn phổ biến ở Mỹ, trung bình 530.000 lượt tải xuống mỗi tuần trong 6 tuần đầu tiên ra mắt.

Tốc độ tăng trưởng chậm lại gần đây có thể giúp kiểm soát chi phí khi chạy ChatGPT, vốn đòi hỏi năng lực tính toán mạnh mẽ để trả lời các truy vấn. Sam Altman, Giám đốc điều hành OpenAI, đã mô tả chi phí vận hành dịch vụ là "rất đáng kinh ngạc".

ChatGPT miễn phí để sử dụng nhưng cũng cung cấp gói đăng ký cao cấp, trong đó người dùng có thể trả 20 USD/tháng để truy cập vào ChatGPT Plus với mô hình cao cấp hơn của OpenAI là GPT-4. Theo ước tính mới nhất từ công ty YipitData, có khoảng 1,5 triệu người đã đăng ký dùng ChatGPT Plus tại Mỹ.

OpenAI dự kiến có doanh thu khoảng 200 triệu USD trong năm nay. Ngoài ChatGPT, OpenAI kiếm tiền bằng cách bán quyền truy cập API vào các mô hình AI của mình cho các nhà phát triển, doanh nghiệp và thông qua mối quan hệ đối tác với Microsoft.

Hồi tháng 1, Microsoft cho biết đã đầu tư hàng tỉ USD vào OpenAI trong một thỏa thuận kéo dài nhiều năm sẽ chứng kiến gã khổng lồ phần mềm trở thành nhà cung cấp dịch vụ đám mây độc quyền cho "cha đẻ" ChatGPT.

Satya Nadella, Giám đốc điều hành Microsoft, nói: “Chúng tôi đã thiết lập quan hệ đối tác với OpenAI xung quanh tham vọng chung nhằm thúc đẩy nghiên cứu AI tiên tiến một cách có trách nhiệm và dân chủ hóa AI như một nền tảng công nghệ mới. Ở giai đoạn hợp tác tiếp theo của chúng tôi, các nhà phát triển và tổ chức trong các ngành sẽ có quyền truy cập vào cơ sở hạ tầng, mô hình và chuỗi công cụ AI tốt nhất với Azure để xây dựng và chạy các ứng dụng của họ”.

Thỏa thuận này sẽ chứng kiến ​​Microsoft tăng cường đầu tư vào việc phát triển và triển khai các hệ thống siêu máy tính để hỗ trợ nghiên cứu của OpenAI. Phần quan trọng của thỏa thuận: Microsoft là đối tác đám mây độc quyền cho OpenAI. Các dịch vụ đám mây của Microsoft sẽ hỗ trợ tất cả khối lượng công việc của OpenAI trên các sản phẩm, dịch vụ API và nghiên cứu.

Bài liên quan
‘Visual Search của Vision Pro có thể là mối đe dọa với Google Search lớn hơn ChatGPT’
Vài tuần sau khi kính thực tế tăng cường Vision Pro ra mắt tại sự kiện WWDC 2023 hôm 6.6, Apple đã cung cấp phiên bản beta và SDK (bộ công cụ phát triển phần mềm) của hệ điều hành VisionOS cho các nhà phát triển.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
6 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lưu lượng truy cập website ChatGPT lần đầu giảm từ khi ra mắt, chuyên gia nói gì?