Cơn sốt trí tuệ nhân tạo tạo sinh (generative AI) được kỳ vọng sẽ lan rộng khắp thế giới công nghệ và thống trị CES, triển lãm hàng điện tử tiêu dùng hàng đầu thế giới diễn ra ở thành phố Las Vegas (Mỹ) từ ngày 9.1 đến 12.1. Tuy nhiên, các chuyên gia trong ngành cho rằng phải 1 năm nữa thì điều này mới có khả năng thành sự thật.
Nhịp đập khoa học

Lý do các tiện ích AI tạo sinh chưa thực sự bùng nổ ở CES 2024

Sơn Vân 12/01/2024 21:35

Cơn sốt trí tuệ nhân tạo tạo sinh (generative AI) được kỳ vọng sẽ lan rộng khắp thế giới công nghệ và thống trị CES, triển lãm hàng điện tử tiêu dùng hàng đầu thế giới diễn ra ở thành phố Las Vegas (Mỹ) từ ngày 9.1 đến 12.1. Tuy nhiên, các chuyên gia trong ngành cho rằng phải 1 năm nữa thì điều này mới có khả năng thành sự thật.

Generative AI là một loại AI có mục tiêu chính là tạo ra thông tin mới, thường thông qua quá trình học máy và học sâu. Loại AI này không chỉ giải quyết các nhiệm vụ cụ thể, mà còn có khả năng tạo ra dữ liệu, văn bản, hình ảnh, âm thanh và nhiều loại thông tin khác.

Một ví dụ nổi tiếng về generative AI là mô hình ngôn ngữ lớn GPT (Generative Pre-trained Transformer) của OpenAI. GPT có khả năng tạo ra văn bản mới, dựa trên dữ liệu mà nó đã được huấn luyện trước đó. Generative AI có thể được sử dụng trong nhiều ứng dụng, gồm tạo văn bản, hình ảnh, âm thanh và thậm chí trong việc giải quyết vấn đề trong lĩnh vực nghệ thuật sáng tạo và thiết kế.

Một số công ty đã mang tới CES 2024 những sản phẩm sử dụng AI để "cách mạng hóa" ngành nướng thịt hay chăm sóc thú cưng. Thậm chí còn có cả găng tay đấm bốc sử dụng công nghệ học máy để giúp người dùng trở thành võ sĩ giỏi hơn. Tuy nhiên, các sản phẩm này chưa thể tạo nên cơn sốt tại CES 2024 như AI tạo sinh từng làm trong năm 2023.

Học máy là một lĩnh vực trong AI tập trung vào việc phát triển các thuật toán và mô hình máy tính có khả năng học hỏi từ dữ liệu và cải thiện hiệu suất của chúng theo thời gian mà không cần lập trình cụ thể. Các hệ thống học máy có khả năng tự động tìm hiểu và áp dụng kiến thức từ dữ liệu để thực hiện các nhiệm vụ cụ thể như phân loại, dự đoán, nhận dạng mẫu và tối ưu hóa quyết định.

Những ứng dụng của học máy rất đa dạng và bao gồm trong lĩnh vực như xử lý ngôn ngữ tự nhiên, thị giác máy tính, xe tự hành, dự đoán thời tiết, quản lý dữ liệu lớn...

Học máy đã có sự tiến bộ đáng kể trong thập kỷ gần đây, nhờ sự phát triển của các mô hình học sâu (deep learning) và khả năng xử lý dữ liệu lớn (big data), mang lại nhiều cơ hội và tiềm năng trong việc giải quyết các vấn đề phức tạp và cải thiện hiệu suất trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Hơn một năm sau khi ChatGPT ra mắt vào tháng 11.2022, nhiều công ty vẫn chưa đủ thời gian biến sự hào hứng với các mô hình ngôn ngữ lớn thành dạng tiện ích.

Jay Goldberg, Giám đốc điều hành hãng D2D Advisory, cho biết: “Chúng tôi vẫn đang cố gắng để mọi thứ hoạt động trơn tru. Bạn cần cả phần cứng và phần mềm, nhưng mới chỉ 1 năm kể từ khi ChatGPT xuất hiện thì mọi người vẫn đang trong quá trình làm quen”.

Màn trình diễn mờ nhạt của nhiều thiết bị AI là sự khởi đầu không tốt cho một năm khi các nhà đầu tư dự kiến sẽ tìm kiếm những dấu hiệu mang lại lợi nhuận từ hàng tỉ USD cam kết đầu tư cho lĩnh vực AI tạo sinh, vốn được thổi phồng rất nhiều.

Tuy nhiên, lợi nhuận không được đảm bảo, đặc biệt là trong lĩnh vực thiết bị mới chớm nở này. Ngay trong ngày đầu tiên của CES 2024, công ty khởi nghiệp Humane đã thông báo sa thải 10 nhân viên, trước thời điểm bán ra thiết bị kẹp áo AI Pin giá 699 USD được phát triển với mục đích thay thế smartphone, với lý do cần phải tái cơ cấu.

Một lĩnh vực tận dụng cơn sốt AI đáng chú ý là ngành công nghiệp ô tô. Volkswagen đã giới thiệu những chiếc ô tô có trợ lý giọng nói tích hợp công nghệ ChatGPT, cho phép tài xế nghe nội dung nghiên cứu trên đường. Tuy nhiên, ChatGPT có xu hướng ảo giác (trả lời sai y như thật) và đưa ra thông tin sai lệch. Đó là lý do tại sao Mercedes-Benz tung ra trợ lý ảo kiểm tra một số câu trả lời của ChatGPT dựa trên dữ liệu từ Google để đảm bảo độ chính xác cao hơn.

Mojie (Trung Quốc) trình diễn kính thực tế tăng cường được làm bằng thấu kính nhựa kết nối với smartphone. Chiếc kính này có một tùy chọn cho phép người dùng nhấn nút trên gọng kính để kích hoạt ChatGPT và hiển thị các phản hồi cho các truy vấn trong tầm nhìn của họ.

ly-do-cac-tien-ich-ai-tao-sinh-chua-thuc-su-bung-no-o-ces-2024.jpg
R1 là tiện ích AI giúp bạn tương tác với các ứng dụng - Ảnh: CNET

Công ty khởi nghiệp Rabbit đã ra mắt một tiện ích độc lập có tên R1, tương tự như thiết bị hỗ trợ giọng nói do Amazon và Google sản xuất. Thiết bị này sử dụng những gì Rabbit mô tả là "mô hình hành động lớn" để kiểm soát các ứng dụng.

R1 là trợ lý AI nhỏ gọn hứa hẹn sẽ giúp bạn giải phóng khỏi màn hình smartphone. Thay vì cúi mặt vào từng ứng dụng, bạn chỉ cần trò chuyện với R1 để AI tiếp nhận thao tác và thực hiện trên nền tảng đám mây chuyên biệt.

R1 thực sự dành cho những người muốn giải quyết chứng nghiện smartphone vì cuộn ứng dụng giúp bạn. Rabbit cho biết một số ứng dụng phổ biến mà R1 có thể thao tác giúp người dùng là Spotify, Apple Music, DoorDash, Uber, Amazon…

Điểm đáng chú ý là Rabbit đã bán được 10.000 R1 trong một ngày.

Nimble Beauty tuyên bố thiết bị làm móng với trọng lượng 8 kg của hãng là sản phẩm đầu tiên trên thế giới kết hợp công nghệ AI và hệ thống robot tự động phức tạp để có thể sơn móng tay hoàn hảo, giúp khách hàng tiết kiệm thời gian. Sản phẩm có màu trắng và hoạt động như một máy in khi có thể sơn 10 móng tay và làm khô lớp sơn chỉ trong vòng 25 phút.

Theo Nimble Beauty, sản phẩm được tích hợp camera siêu nhỏ có độ phân giải cao và hình ảnh 3D để xác định hình dáng, kích thước và độ cong của móng. Sau đó, một cánh tay robot nhỏ do thuật toán AI lập trình sẽ sơn 3 lớp màu lên móng của khách hàng rồi làm khô sau mỗi lớp sơn. Thiết bị này dự kiến sẽ được bán ra vào tháng 3.2024 với giá 599 USD, cùng với hơn 30 màu sơn sẵn có được bán với giá 10 USD/màu.

Bên trên là những tiện ích AI đáng chú ý ở CES 2024.

Theo nhà phân tích Syed Alam của hãng Accenture, CES 2025 sẽ có thêm nhiều tiện ích và sản phẩm chứa các hình thức của AI tạo sinh, sau khi các công ty có đủ thời gian để phát triển phần cứng và phần mềm phù hợp.

Syed Alam nói: “Tôi sẽ không ngạc nhiên nếu chúng ta thấy các thiết bị cầm tay đang thực hiện AI tạo sinh, thậm chí ngay cả khi ngoại tuyến”.

Bài liên quan
Những thiết bị và ý tưởng công nghệ độc lạ nhất CES 2024
CES 2024, triển lãm công nghệ tiêu dùng lớn nhất thế giới năm nay đang diễn ra ở thành phố Las Vegas, là nơi trưng bày những ý tưởng đáng kinh ngạc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lý do các tiện ích AI tạo sinh chưa thực sự bùng nổ ở CES 2024