Bill Gates, Mark Zuckerberg và Sundar Pichai nằm trong số những doanh nhân công nghệ nổi tiếng Mỹ được Mukesh Ambani, tỷ phú giàu nhất châu Á, mời dự tiệc trước đám cưới con trai út của ông ở Ấn Độ cuối tuần này.
Thế giới số

Lý do Mark Zuckerberg, Bill Gates, Ivanka Trump từ Mỹ đến Ấn Độ dự tiệc của tỷ phú giàu nhất châu Á

Sơn Vân 01/03/2024 23:00

Bill Gates, Mark Zuckerberg và Sundar Pichai nằm trong số những doanh nhân công nghệ nổi tiếng Mỹ được Mukesh Ambani, tỷ phú giàu nhất châu Á, mời dự tiệc trước đám cưới con trai út của ông ở Ấn Độ cuối tuần này.

Hàng loạt ông chủ công nghệ, tài chính và truyền thông trên khắp thế giới đã đến dự bữa tiệc kéo dài ba ngày do ông Mukesh Ambani tổ chức. Điều này không chỉ nhấn mạnh tầm ảnh hưởng toàn cầu của tỷ phú giàu nhất châu Á mà còn nhấn mạnh tầm quan trọng ngày càng tăng của Ấn Độ với các công ty nước ngoài.

Sở hữu 42% cổ phần của tập đoàn đa ngành Reliance Industries, Mukesh Ambani hiện là tỷ phú giàu thứ 11 thế giới và giàu nhất châu Á với khối tài sản trị giá 111 tỉ USD, theo trên bảng xếp hạng Bloomberg Billionaires Index. Ông sẽ tổ chức lễ kỷ niệm cuối tuần này cho con trai út Anant Ambani (28 tuổi) và vợ sắp cưới của anh là Radhika Merchant (29 tuổi).

Radhika Merchan là con gái của gia đình nổi tiếng điều hành Encore Healthcare, công ty dược phẩm lớn của Ấn Độ. Radhika Merchan hiện là thành viên hội đồng quản trị của Encore Healthcare.

ly-do-mark-zuckerberg-bill-gates-ivanka-trump-va-gioi-nha-giau-den-du-tiec-cua-nguoi-giau-nhat-chau-a-3-.jpg
Tỷ phú Mukesh Ambani và vợ Nita - Ảnh: Getty Images
ly-do-mark-zuckerberg-bill-gates-ivanka-trump-va-gioi-nha-giau-den-du-tiec-cua-nguoi-giau-nhat-chau-a-4-.jpg
Anant Ambani và Radhika Merchant tại lễ đính hôn - Ảnh: Reuters

Dù thông tin đầy đủ về đám cưới Anant Ambani và Radhika Merchant vào tháng 7 vẫn chưa được công bố, nhưng bữa tiệc trước cưới kéo dài ba ngày trong tháng 3 sẽ cực kỳ sang trọng và quy tụ nhiều doanh nhân công nghệ.

Sự kiện sẽ diễn ra trong khu vườn rộng 3.000 mẫu (1 mẫu = 3.600 mét vuông) thuộc khuôn viên một nhà máy lọc dầu ở thành phố Jamnagar (bang Gujarat, Ấn Độ) - quê hương của gia đình Mukesh Ambani.

Khu vườn có hơn 10 triệu cây và là vườn xoài lớn nhất châu Á. Đó cũng là nơi đặt trung tâm cứu hộ và phục hồi động vật của Mukesh Ambani, nuôi 2.000 động vật được giải cứu ở Ấn Độ và nhiều nơi trên thế giới, trong đó có báo, hổ, sư tử, báo đốm và voi.

Rộ tin Rihanna được chọn là ca sĩ biểu diễn chính cùng với nhà ảo thuật đình đám David Blaine. Danh sách khách mời có nhiều tỷ phú Ấn Độ và sao Bollywood, cùng với Bill Gates, Mark Zuckerberg, Sundar Pichai và Ivanka Trump (con gái ông Donald Trump)...

ly-do-mark-zuckerberg-bill-gates-ivanka-trump-va-gioi-nha-giau-den-du-tiec-cua-nguoi-giau-nhat-chau-a-1-.jpg
Ivanka Trump đến dự tiệc trước đám cưới Anant Ambani ở Jamnagar - Ảnh: AP

Khoảng 2.500 món ăn dự kiến sẽ được phục vụ cho du khách trong 3 ngày để đảm bảo họ không bao giờ phải ăn một món hai lần.

Khả năng nắm bắt thương mại nội địa của Mukesh Ambani khiến ông trở thành đối tác đắc lực cho các công ty phương Tây đang cố gắng thâm nhập thị trường Ấn Độ.

Meta Platforms, Alphabet, Qualcomm và Intel đều đã đầu tư vào Jio Infocomm, công ty viễn thông thuộc Reliance Industries, những năm gần đây.

Các lãnh đạo hãng công nghệ lớn ở Mỹ muốn tạo thiện cảm với Mukesh Ambani và Reliance Industries vì họ nhận thấy có thể thu về rất nhiều tiền từ Ấn Độ. Quốc gia Nam Á này từ lâu đã cung cấp nguồn cung lao động giá rẻ dồi dào, nguồn nhân lực công nghệ chất lượng và mức độ quen thuộc với tư cách là một nền dân chủ nói tiếng Anh.

Việc các nhà máy Trung Quốc đóng cửa kéo dài trong thời kỳ đại dịch COVID-19, những thách thức chính trị và pháp lý khi hoạt động ở đây, cũng như những khó khăn kinh tế của nước này đã thúc đẩy nhiều công ty Mỹ mở rộng dấu ấn toàn cầu và phụ thuộc nhiều hơn vào Ấn Độ.

Ấn Độ cũng đang ở giữa một cuộc cách mạng công nghệ và tài chính. Ngày càng có nhiều người Ấn Độ sử dụng thanh toán kỹ thuật số, truyền thông trực tuyến và thương mại điện tử khi thu nhập của họ tăng lên.

“Những gì tôi thấy ở Ấn Độ là rất nhiều người thuộc tầng lớp trung lưu và tôi hy vọng rằng Apple có thể thuyết phục một số người trong số họ mua iPhone. Tôi thực sự cảm thấy Ấn Độ đang đến một bước ngoặt và thật tuyệt vời khi được ở đó”, Tim Cook – Giám đốc điều hành Apple nói trong một buổi báo cáo kết quả kinh doanh của công ty vào tháng 5.2023.

Đến tháng 8.2023, Tim Cook lưu ý rằng Apple có thị phần “rất khiêm tốn” tại Ấn Độ - thị trường smartphone lớn thứ hai thế giới, tạo ra “cơ hội lớn” cho công ty ở nước này.

Nhận xét này giải thích lý do tại sao Apple mở hai cửa hàng đầu tiên ở Ấn Độ vào năm ngoái và doanh thu của công ty từ quốc gia này đã đạt kỷ lục mới trong quý 4/2023.

ly-do-mark-zuckerberg-bill-gates-ivanka-trump-va-gioi-nha-giau-den-du-tiec-cua-nguoi-giau-nhat-chau-a-2-.jpg
Tim Cook tại lễ khai trương cửa hàng đầu tiên của Apple ở New Delhi, thủ đô Ấn Độ vào tháng 4.2023 - Ảnh: Getty Images

Trong buổi báo cáo kết quả kinh doanh vào tháng 4, Ted Sarandos (đồng Giám đốc điều hành Netflix) đã ca ngợi Ấn Độ là một “phần thưởng lớn” do “dân số khổng lồ yêu thích giải trí”.

Meta Platforms cũng ca ngợi Ấn Độ trong báo cáo thường niên gần đây, tiết lộ rằng đây là một trong ba nguồn tăng trưởng lớn nhất của công ty về người dùng hoạt động vào năm ngoái.

Với Amazon, hoạt động kinh doanh ở Ấn Độ đã thu hút khoảng 1 tỉ lượt khách hàng truy cập vào trang web của họ trong sự kiện bán hàng Great Indian Festival kéo dài một tháng trong quý 4/2023, gồm cả 4 triệu người thực hiện giao dịch mua hàng đầu tiên trên Amazon.

Microsoft coi Ấn Độ là động lực chính cho sự tăng trưởng của số lượng thành viên mạng xã hội LinkedIn. Số lượng thành viên LinkedIn đã tăng 19% lên 100 triệu tại Ấn Độ trong quý 1/2023 so với cùng kỳ năm 2022.

Lợi nhuận, quan hệ đối tác và các bên

Ấn Độ rõ ràng là động lực tăng trưởng quan trọng với một số công ty lớn nhất Mỹ, nên không có gì ngạc nhiên khi họ muốn thâm nhập sâu hơn vào thị trường đó.

Sự kiện trước đám cưới của con trai Mukesh Ambani mang đến cơ hội tạo mối quan hệ thân thiết với một trong những người đàn ông quyền lực nhất Ấn Độ và gia đình ông, sánh vai với những người đứng đầu ngành, thảo luận và đạt được các thỏa thuận địa phương cũng như tận hưởng một trong những bữa tiệc xa xỉ nhất năm nay. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi giới tinh hoa kinh doanh Mỹ bỏ thời gian đến đây.

Chân dung Mukesh Ambani

Mukesh Ambani, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Reliance Industries, sinh ngày 19.4.1957. Cha của Mukesh Ambani, ông Dhirubhai Ambani, từng là một trong những người giàu nhất châu Á, thành lập Reliance Industries vào năm 1966.

Mukesh Ambani từng theo học đại học St. Xavier tại Mumbai và đăng ký học MBA tại Đại học Stanford (Mỹ), song ông đã thôi học để về giúp cha mình xây dựng công ty.

Mukesh Ambani bắt đầu tham gia các công việc tại Reliance Industries vào những năm 1980. Ban đầu ông chỉ quản lý việc xây dựng nhà máy sợi của công ty. Song nhờ vào tài năng của mình, Mukesh Ambani đã được cha mình giao thêm trọng trách xây dựng nhà máy hóa dầu tại khu vực Patalganga (Ấn Độ) cũng như quản lý các nhà máy khác của Reliance Industries.

Năm 2002, sau khi cha mất, Mukesh Ambani có cuộc tranh chấp quyền lực căng thẳng trong công ty với chính em trai mình là Anil Ambani. Điều này dẫn đến việc đế chế Reliance Industries bị chia đôi vào năm 2005. Mukesh Ambani sở hữu các doanh nghiệp lọc hóa dầu, phát triển chậm nhưng có lãi. Trong khi Anil Ambani nắm giữ các hoạt động có vẻ có tiềm năng lâu dài hơn - dịch vụ tài chính, sản xuất điện và viễn thông.

Kể từ sau khi thừa kế, Mukesh Ambani đã đưa Reliance Industries trở thành tập đoàn quốc tế, một trong các công ty hàng đầu thế giới về hóa dầu. Ông đã chỉ đạo xây dựng nhà máy lọc dầu lớn nhất Ấn Độ tại thành phố Jamnagar, biến nơi đây trở thành một trong những trung tâm lọc dầu của thế giới.

Không chỉ tập trung đầu tư vào hóa dầu, Mukesh Ambani còn thành lập hệ thống bán lẻ Reliance Retail vào năm 2006 và tập đoàn viễn thông Reliance Jio Infocomm hồi năm 2016. Hiện tại, đây đều là những công ty lớn nhất Ấn Độ trong lĩnh vực bán lẻ và viễn thông.

Reliance Jio Infocomm hiện có khoảng 450 triệu thuê bao.

Từ năm 2009, Mukesh Ambani liên tục giữ vững vị trí là một trong những người đàn ông giàu có nhất châu Á.

Mukesh Ambani đang biến Reliance Industries thành tập đoàn năng lượng xanh. Reliance Industries sẽ đầu tư 80 tỉ USD trong vòng 10 - 15 năm tới vào năng lượng tái tạo và xây dựng một khu phức hợp mới bên cạnh nhà máy lọc dầu của mình.

Mukesh Ambani đã vạch ra kế hoạch kế nhiệm: Con trai Akash hiện là Chủ tịch của Reliance Jio Infocomm; con gái Isha giám sát các dịch vụ tài chính và bán lẻ; con trai út Anant kinh doanh năng lượng mới.

Bài liên quan
Sam Altman, Bill Gates bàn về mối đe dọa của AI với bầu cử năm 2024
2024 là năm của những cuộc bầu cử. Hơn 30 quốc gia, với tổng dân số hơn 4 tỉ người, sẽ chứng kiến người dân của họ đi bỏ phiếu. Lần gần đây nhất mà nhiều quốc gia tham gia bầu cử, ChatGPT của OpenAI vẫn chưa tồn tại.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
29 phút trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lý do Mark Zuckerberg, Bill Gates, Ivanka Trump từ Mỹ đến Ấn Độ dự tiệc của tỷ phú giàu nhất châu Á