Apple đã mất ngôi vị công ty đại chúng có giá trị nhất thế giới vào tay Microsoft, khi cổ phiếu của nhà sản xuất iPhone tiếp tục đi xuống.

Lý do Microsoft vượt Apple trở thành công ty giá trị nhất hành tinh

Sơn Vân | 29/10/2021, 20:45

Apple đã mất ngôi vị công ty đại chúng có giá trị nhất thế giới vào tay Microsoft, khi cổ phiếu của nhà sản xuất iPhone tiếp tục đi xuống.

Tuần này, Microsoft và Apple đã báo cáo thu nhập quý 3 của họ. Trong khi Microsoft có thể vượt qua kỳ vọng của các nhà phân tích, Apple lại thất bại do doanh số bán iPhone trên toàn thế giới kém ấn tượng.

Giá trị cổ phiếu Microsoft đã tăng đáng kể trong vài ngày qua, còn cổ phiếu Apple đã giảm 3,6% vào hôm nay.

Tính theo giá trị cổ phiếu hiện tại, Microsoft hiện đã trở thành công ty giá trị nhất thế giới với giá trị vốn hóa thị trường là 2,46 ngàn tỉ USD. Apple đứng ngay sau Microsoft với vốn hóa 2,41 ngàn tỉ USD.

vuot-apple-microsoft-tro-thanh-cong-ty-co-gia-tri-nhat-hanh-tinh.jpg
Vượt Apple, Microsoft trở thành công ty giá trị nhất hành tinh 

Apple thu về 6 tỉ USD doanh thu của mình trong quý 4 tài chính, do vấn đề nan giải trong chuỗi cung ứng toàn cầu dẫn đến việc bỏ lỡ kỳ vọng của Phố Wall. Giám đốc điều hành Apple - Tim Cook cho biết tác động sẽ còn tồi tệ hơn trong quý bán hàng vào kỳ nghỉ hiện tại.

Sophie Lund-Yates, nhà phân tích vốn chủ sở hữu tại công ty Hargreaves Lansdown (Anh), nói: “So với các đại gia công nghệ khác ít tập trung vào phần cứng hơn, Apple cũng phải đối mặt với sự gián đoạn chuỗi cung ứng nhiều hơn”.

Cổ phiếu Apple (có trụ sở tại thành phố Cupertino, bang California, Mỹ) đã giảm 3,6% xuống mức 147 USD, tương ứng giá trị vốn hóa thị trường là 2,41 ngàn tỉ USD. Cổ phiếu của Microsoft, nhà sản xuất hệ điều hành Windows, đã tăng 0,7% lên 326,8 USD với mức định giá thị trường là 2,46 ngàn tỉ USD. Cổ phiếu Microsoft được giao dịch ở mức cao kỷ lục hôm nay (trên 328 USD).

Apple đã mua lại 421,7 tỉ USD cổ phiếu trong nhiều năm. Hồi tháng 4.2021, Apple đã thông báo mua lại cổ phiếu trị giá 90 tỉ USD. Do đó, lượng cổ phiếu lưu hành của công ty tiếp tục thu hẹp, kết thúc quý 4 tài chính với 16,4 tỉ cổ phiếu.

Cổ phiếu Microsoft đã tăng hơn 45% trong năm nay, với nhu cầu ở nhà do đại dịch giúp các dịch vụ dựa trên đám mây của họ tăng trưởng. Cổ phiếu Apple đã tăng 15% đến nay trong năm nay.

Giá trị vốn hóa thị trường Apple đã vượt qua Microsoft vào năm 2010 khi họ trở thành công ty công nghệ tiêu dùng hàng đầu thế giới. Hai hãng này đã lần lượt trở thành doanh nghiệp có giá trị nhất Phố Wall những năm gần đây, với Apple giữ danh hiệu này kể từ giữa năm 2020.

Các nhà phân tích cho rằng Apple đã quản lý tốt vấn đề chuỗi cung ứng, nhưng với cảnh báo từ Tim Cook về áp lực nhiều hơn, doanh số bán hàng vào mùa lễ của Apple có thể bị ảnh hưởng.

Ngược lại, Microsoft hôm 26.10 dự báo kết thúc năm dương lịch mạnh mẽ nhờ hoạt động kinh doanh đám mây bùng nổ, nhưng cảnh báo rằng những rắc rối trong chuỗi cung ứng sẽ tiếp tục xảy ra với các đơn vị chủ chốt, chẳng hạn như các đơn vị sản xuất máy tính xách tay Surface và máy chơi game Xbox.

Bài liên quan
Vì sao Apple sẽ chiến đấu để ở lại Trung Quốc mặc Facebook, Microsoft đóng cửa mạng xã hội?
Đã có thời điểm các gã khổng lồ công nghệ của Mỹ đều ở Trung Quốc, thậm chí cả Facebook và Google.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lý do Microsoft vượt Apple trở thành công ty giá trị nhất hành tinh