Ở những nơi xa xôi và hẻo lánh nhất như khu bảo tồn Kekexili trên cao nguyên Thanh Hải – Tây Tạng cũng không thoát khỏi nạn ô nhiễm rác thải.

'Mái nhà thế giới' trở thành nạn nhân của ô nhiễm rác thải

Đan Thuỳ | 22/06/2021, 11:46

Ở những nơi xa xôi và hẻo lánh nhất như khu bảo tồn Kekexili trên cao nguyên Thanh Hải – Tây Tạng cũng không thoát khỏi nạn ô nhiễm rác thải.

Cao nguyên Thanh Hải – Tây Tạng là cao nguyên cao và lớn nhất thế giới với độ cao hàng nghìn mét so với mực nước biển. Nhưng ngay cả một trong những điểm xa xôi và đẹp nhất trên thế giới cũng không tránh khỏi được sự ô nhiễm của rác thải. Trong khu bảo tồn thiên nhiên Kekexili, thức ăn thừa của con người đang chất thành những đống rác lớn dọc theo đường quốc lộ.

Theo các chuyên gia, dường như chúng bị bỏ lại bởi các xe tải đường dài và một số lượng lớn khách du lịch. Vấn đề này đang ngày càng trở nên nghiêm trọng do thiếu các cơ sở xử lý rác thải tại nơi đây. Hàng trăm người chăn nuôi địa phương đang phải dọn dẹp rác thải mỗi ngày.

Hàng tấn chai nhựa, quần áo cũ, hộp đựng bằng kim loại và nhựa, thậm chí cả xác bò Tây Tạng và cừu chết cũng bị vứt lại nơi đây. Khu Wudaoliang ở Thanh Hải là nơi ô nhiễm rác thải khủng khiếp nhất. Người dân địa phương cho biết nơi đây đã hình thành một “vành đai rác” dài 200 mét và rộng 20 mét.

2469e430-d284-11eb-8921-c363d46ef7af_image_hires_052404.jpg
Rác thải ngập tràn tại khu bảo tồn thiên nhiên Kekexili - Ảnh: SCMP

“Khi đến gần khu Wudaoliang, chúng ta có thể nhìn thấy ‘vành đai rác’. Nó chứa tất cả mọi thứ từ nhựa, kim loại, hộp giấy thậm chí cả xác chết động vât. Mùi bốc lên vô cùng kinh khủng”, theo tờ The Economic Observer. 

Tsering Kunbu, một người chăn gia súc ở gần Wudaoliang cho biết hàng trăm người chăn gia súc địa phương đã phải ra sức dọn dẹp đống rác thải khổng lồ này. “Nhưng có quá nhiều rác, chúng tôi không thể làm xuể”, anh Tsering nói.

Vì độ cao lớn và thời tiết ôn hòa, khu bảo tồn Kekexili là thiên đường của 240 loài động vật hoang dã, trong đó có cả linh dương Tây Tạng. Ngày nay, theo Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN), loài động vật có vú này đang trong nguy cơ tuyệt chủng.

Khu bảo tồn Kekexili chính thức được UESCO công nhận là Di sản Thế giới vào năm 2017. IUCN cho biết điều kiện địa lý và khí hậu đặc thù tại đây đã nuôi dưỡng một sự đa dạng sinh học độc đáo.

Năm ngoái, Trung Quốc đã mở công viên quốc gia Sanjiangyuan nằm trong khu bảo tồn này. Vẻ đẹp tự nhiên của công viên cùng với những con đường được cải thiện lại đã thu hút một lượng lớn khách du lịch Trung Quốc trong những năm gần đây. 

clean.jpg

Tsering Kunbu cho biết phần lớn rác là do khách du lịch và lái xe tải đường dài bỏ lại. “Chỉ có khoảng 200 người sống gần Wudaoling. Về cơ bản, đó là vùng đất không có người ở”. Vì không có bãi chôn lấp nào gần Wudaoling nên rác đã chất thành đống lớn trong những năm gần đây.

Yang Yong, một nhà địa chất cho biết: “Nó không chỉ xảy ra ở Wudaoling. Rác thải có thể tìm thấy ở nhiều nơi dọc theo đường cao tốc Thanh Hải – Tây Tạng. Tình hình này không được cải thiện trong nhiều năm qua”.

Các điểm đen về rác là các bãi đỗ xe gần nhà hàng, trạm xăng dầu và cửa hàng sửa xe. Việc thiếu các cơ sở xử lý chất thải, bao gồm các bãi đất chôn lấp rác là nguyên nhân để xảy ra tình trạng trên: “Sẽ rất tốn kém nếu rác phải được vận chuyển đến các thành phố lân cận để xử lý”.

Tsering không biết liệu chính quyền địa phương có cử người đến dọn rác hay không và cũng như bao lâu nữa anh và những người dân địa phương khác không phải sống trong cảnh ô nhiễm này.

d555bb28-1bad-4517-b280-dd6434cde77c_e23be2cf.jpg

Hôm 21.6, một quan chức môi trường cho biết ông đã nhận được báo cáo về vấn đề này nhưng không rõ tình hình trên đường cao tốc. “Tôi chưa bao giờ đến đó vì vậy tôi không biết. Công việc hàng ngày của tôi chủ yếu ở nơi khác”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Mái nhà thế giới' trở thành nạn nhân của ô nhiễm rác thải