Các nhà lập pháp từ Quốc dân đảng (KMT) đã ném ruột lợn vào ông Tô Trinh Xương và đấm nhau với phe Đảng Dân chủ tiến bộ (DPP) cầm quyền trong cuộc tranh cãi gay gắt về việc chính quyền bà Thái Anh Văn nới lỏng nhập khẩu thịt heo của Mỹ.

Màn ném ruột lợn và đấm nhau giữa các nhà lập pháp 2 đảng Đài Loan vì thịt heo Mỹ

Nhân Hoàng | 27/11/2020, 15:37

Các nhà lập pháp từ Quốc dân đảng (KMT) đã ném ruột lợn vào ông Tô Trinh Xương và đấm nhau với phe Đảng Dân chủ tiến bộ (DPP) cầm quyền trong cuộc tranh cãi gay gắt về việc chính quyền bà Thái Anh Văn nới lỏng nhập khẩu thịt heo của Mỹ.

Nhà lãnh đạo Đài Loan - Thái Anh Văn hồi tháng 8 thông báo sẽ cho phép nhập khẩu thịt heo Mỹ có chứa ractopamine, một chất phụ gia giúp tăng độ nạc nhưng bị cấm ở Liên minh châu Âu và Trung Quốc, cũng như thịt bò Mỹ trên 30 tháng tuổi.

Trong khi được hoan nghênh ở Washington và gỡ bỏ rào cản với một thỏa thuận thương mại tự do của Mỹ với Đài Loan, Quốc dân đảng đã phản đối mạnh mẽ quyết định này, đánh vào mối quan ngại của công chúng về an toàn thực phẩm sau một số vụ bê bối nổi tiếng trong những năm gần đây.

Theo Reuters, kể từ khi kỳ họp mới nhất của chính quyền bắt đầu vào giữa tháng 9, Quốc dân đảng đã phản đối quyết định về thịt lợn bằng cách ngăn ông Tô Trinh Xương, người đứng đầu nhánh hành pháp của Đài Loan, báo cáo thường xuyên và trả lời câu hỏi bằng cách chiếm bục nơi ông phát biểu.

Chán nản với tình trạng tê liệt, Đảng Dân chủ Tiến bộ cầm quyền đã đảm bảo rằng Tô Trinh Xương có thể phát biểu vào ngày 27.11 tại trụ sở cơ quan lập pháp Đài Loan và tạo thành hàng rào bảo vệ xung quanh khi ông tiến vào, còn các nhà lập pháp Quốc dân đảng cầm biểu ngữ, thổi còi và tạo ra âm thanh như còi ô tô.

Khi ông Tô Trinh Xương bắt đầu phát biểu, các nhà lập pháp Quốc dân đảng ném từng xô ruột heo vào ông dẫn đến xô xát với người của Đảng Dân chủ tiến bộ.

man-nem-ruot-heo-va-dam-nhau-giua-cac-nha-lap-phap-2-dang-dai-loan-vi-thit-heo-my(1).jpg
Các nhà lập pháp Quốc dân đảng đã ném ruột lợn vào ông Tô Trinh Xương dẫn đến màn xô xát với phe Đảng Dân chủ tiến bộ cầm quyền - ảnh: Reuters
man-nem-ruot-heo-va-dam-nhau-giua-cac-nha-lap-phap-2-dang-dai-loan-vi-thit-heo-my1.jpg
Những xô ruột heo do phe Quốc dân đảng mang đến - ảnh: Reuters

Ông Tô Trinh Xương nhanh chóng rút lui, nhưng sau đó quay lại để trả lời các câu hỏi. Dù vậy, tiếng nói của ông bị các nhà lập pháp Quốc dân đảng lấn át.

Đảng Dân chủ tiến bộ lên án các cuộc biểu tình, nói rằng việc ném ruột heo, thứ thức ăn bốc mùi lên sàn, là kinh tởm, kêu gọi Quốc dân đảng tranh luận hợp lý.

Quốc dân đảng nói rằng quyết định dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu thịt heo Mỹ đã được thông qua một cách gấp rút và là mối đe dọa sức khỏe, nhưng Đảng Dân chủ tiến bộ phủ nhận cáo buộc.

Để bảo vệ sức khỏe của mọi người và bảo vệ điểm mấu chốt của an toàn thực phẩm, đảng đối lập không thể không chống lại”, Quốc dân đảng nói về cuộc biểu tình hôm 27.11.

Hôm 22.11, hàng ngàn người Đài Loan dưới sự huy động của Quốc dân đảng đã tràn xuống đường phố Đài Bắc phản đối chính quyền bà Thái Anh Văn vì dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu thịt heo Mỹ.

Theo Reuters, đây là lần đầu tiên Quốc dân đảng huy động người của mình tham gia "Cuộc đấu tranh mùa thu" - cuộc tuần hành thường niên của các công đoàn lao động Đài Loan.

Cuộc tuần hành bảo vệ quyền người lao động năm nay đã biến thành sự kiện chính trị của Quốc dân đảng. Nhiều người thể hiện sự tức giận với chính quyền bà Thái Anh Văn và Đảng Dân chủ tiến bộ cầm quyền.

"Heo Đài Loan còn không thèm ăn chất tạo nạc mà giờ bà bắt dân Đài Loan ăn cái thứ đó? Bà có thấy vô lý không?", Chủ tịch Quốc dân đảng - Giang Khải Thần hô hào trước những người biểu tình ngày 22.11.

Không chỉ xoáy vào các sự cố liên quan chất tạo nạc trong thịt heo Mỹ, ông Giang Khải Thần còn thách thức bà Thái Anh Văn lên truyền hình tranh luận trực tiếp chuyện thịt heo.

Trong một tuyên bố ngày 22.11, Đảng Dân chủ tiến bộ cầm quyền đã kêu gọi Quốc dân đảng ngừng các toan tính chính trị và quay lại các cuộc tranh luận hợp lý. Đảng Dân chủ tiến bộ cầm quyền trước đây từng nhiều lần phản đối việc sử dụng chất tạo nạc và cáo buộc Quốc dân đảng tung tin giả để làm dư luận hoang mang, hiểu sai vấn đề.

Quốc dân đảng là đảng đối lập chính tại Đài Loan và từng nắm quyền liên tục ở hòn đảo. Song kể từ khi bà Thái Anh Văn lên cầm quyền năm 2016, Quốc dân đảng dần đánh mất cảm tình của người dân ở Đài Loan khi hầu như không làm gì trước các cáo buộc nói họ thân Trung Quốc đại lục.

Bài liên quan
Đài Loan mong đợi gì ở Biden sau đàm phán với chính quyền Trump về KHCN và 5G?
Người đứng đầu cơ quan ngoại giao Đài Loan – Ngô Tiếp Chiêu tin tưởng chính phủ sắp tới của Tổng thống đắc cử Joe Biden sẽ hỗ trợ một thỏa thuận thương mại song phương được mong đợi từ lâu, sau các cuộc đàm phán kinh tế cấp cao với chính quyền Trump.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Màn ném ruột lợn và đấm nhau giữa các nhà lập pháp 2 đảng Đài Loan vì thịt heo Mỹ