Nhiều người biết rằng Manchester United đã bỏ lỡ một số cầu thủ hàng đầu trong quá khứ, gồm cả Jude Bellingham và Erling Haaland. Song có một số trường hợp ít được biết đến giờ đây trở thành nỗi nuối tiếc với đội chủ sân Old Trafford sau những màn trình diễn ấn tượng của họ thời gian qua.
Thể thao

Man United bỏ lỡ Musiala, Neto và Sesko: Các thất bại chuyển nhượng dưới thời Glazer bị phơi bày

Sơn Vân 19:41 04/07/2024

Nhiều người biết rằng Manchester United đã bỏ lỡ một số cầu thủ hàng đầu trong quá khứ, gồm cả Jude Bellingham và Erling Haaland. Song có một số trường hợp ít được biết đến giờ đây trở thành nỗi nuối tiếc với đội chủ sân Old Trafford sau những màn trình diễn ấn tượng của họ thời gian qua.

Theo tờ The Athletic, Jamal Musiala suýt chút nữa đã ký hợp đồng với Manchester United cách đây 6 năm.

Khi Musiala chuẩn bị rời Chelsea, tuyển trạch viên Andreas Herrmann của Manchester United rất ấn tượng với anh tại trại tập luyện. Lúc đó, Musiala vẫn trong quá trình lựa chọn đội tuyển quốc gia (Anh hay Đức) sẽ khoác áo. Lyndon Tomlinson, trợ lý cho Giám đốc tuyển mộ tại Học viện Manchester United, đã chứng kiến Musiala thi đấu cùng Bellingham trong trận U16 Anh gặp U16 Đức.

Quỷ đỏ có cơ hội ký hợp đồng với Musiala, nhưng "sự phức tạp trong thỏa thuận và việc CLB lo ngại về các quy định" khiến họ quyết định rằng thương vụ này "quá rủi ro".

Ở tuổi 21, Musiala đã đóng góp vào 74 bàn thắng sau 163 trận chơi cho Bayern Munich. Tiền vệ tấn công này ghi được 3 bàn thắng cho tuyển Đức tại Euro 2024 đến nay để dẫn đầu danh sách Vua phá lưới, nâng tổng số pha lập công trong màu áo đội tuyển quốc gia lên 5 bàn sau 33 lần ra sân.

Ngoài Musiala, Manchester United còn bỏ lỡ cơ hội chiêu mộ tiền đạo Benjamin Sesko (Slovenia) với giá rẻ.

Khi Sesko còn khoác áo CLB Domzale (Slovenia), Quỷ đỏ được thông báo về lời đề nghị trị giá 1,7 triệu bảng từ RB Salzburg (Áo) dành cho tiền đạo triển vọng này. Tuy nhiên, Manchester United ban đầu chỉ chấp thuận chi 850.000 bảng Anh cho Sesko và sau đó tăng lên 1 triệu bảng. Sesko gia nhập RB Salzburg và sau đó chuyển đến RB Leipzig (Đức) với giá 24 triệu euro (20 triệu bảng Anh).

Ngoài 11 bàn thắng trong 33 trận cho đội tuyển Slovenia, Sesko đã ghi 18 bàn sau 42 lần ra sân trong màu áo RB Leipzig mùa giải 2023/24.

Rộ tin hiện Sesko có giá đến 50 triệu bảng, 5 năm sau khi Quỷ đỏ không chiêu mộ tiền đạo này với giá gần 2 triệu bảng. Mới đây, Sesko từ chối lời mời từ Arsenal và Chelsea để ở lại RB Leipzig.

mu-bo-lo-musiala-neto-va-sesko-cac-that-bai-chuyen-nhuong-duoi-thoi-glazer-bi-phoi-bay.jpg
Musiala và Sesko là hai tài năng mà Manchester United từng bỏ lỡ dưới thời nhà Glazer - Ảnh: Internet
mu-bo-lo-musiala-neto-va-sesko-cac-that-bai-chuyen-nhuong-duoi-thoi-glazer-bi-phoi-bay12.jpg
Đáng ra Quỷ đỏ đã có thể chiêu mộ Neto và Caicedo với giá rẻ - Ảnh: Internet

Những mục tiêu khác mà Manchester United bỏ lỡ gồm Pedro Neto (Wolves) và Moises Caicedo (Chelsea).

Neto, tiền vệ cánh người Bồ Đào Nha 24 tuổi, được Quỷ đỏ chú ý vào năm 2017 khi anh còn là cầu thủ trẻ Braga (Bồ Đào Nha). Neto được đưa đến trung tâm huấn luyện Carrington để tham dự một trận đấu của học viện Quỷ đỏ và CLB chỉ phải trả tiền bồi thường để có anh.

Nhóm tuyển dụng Manchester United đã thúc đẩy để ký hợp đồng với Neto (khi đó mới 17 tuổi), nhưng những người chịu trách nhiệm đưa ra thỏa thuận đã trì hoãn việc gửi hợp đồng chính thức. Sau đó, tiền vệ chạy cánh tài năng này đã gia hạn hợp đồng với Braga.

Hiện là tuyển thủ quốc gia Bồ Đào Nha với 10 lần ra sân, Neto đã ghi 14 bàn thắng trong 135 trận cho Wolves và chơi chói sáng trong mùa giải năm ngoái với nhiều pha leo biên tốc độ, ghi bàn cũng như kiến tạo ấn tượng. Thậm chí Neto đã sút tung lưới Quỷ đỏ trong trận thua 3-4 của Wolves ở Premier League 2023/24.

Caicedo từng lọt vào tầm ngắm của Manchester United vào tháng 1.2021 sau khi gây ấn tượng trong màu áo Independiente del Valle (Eduador). Điều khoản giải phóng trị giá 1,7 triệu bảng không là vấn đề, nhưng một thỏa thuận liên quan đến người đại diện của Caicedo làm phức tạp việc đàm phán chuyển nhượng. Ở một giai đoạn, điều khoản giải phóng Caicedo đã tăng gấp đôi trong một hợp đồng do người đại diện của anh trình bày.

Manchester United đã rút lui khỏi các cuộc đàm phán rắc rối đó, trước khi Brighton mua Caicedo vào tháng 2.2021 với giá 4,5 triệu bảng.

Sau khoảng thời gian Caicedo thi đấu ấn tượng cho Brighton, Chelsea đã đồng ý chi đến 115 triệu bảng Anh để đưa anh về sân Stamford Bridge vào mùa hè năm ngoái. Trong đó, The Blues sẽ trả 100 triệu bảng ban đầu, còn 15 triệu bảng còn lại sẽ phụ thuộc vào màn trình diễn của tiền vệ trung tâm người Ecuador. Qua đó, Caicedo trở thành cầu thủ đắt giá nhất lịch sử chuyển nhượng Premier League đến nay.

Với Chelsea, họ tự phá kỷ lục của chính mình sau thương vụ mua tiền vệ Enzo Fernandez từ Benfica với giá 106,8 triệu bảng hồi tháng 1.2024. Tuy nhiên, màn thể hiện của Caicedo trong mùa giải đầu tiên khoác áo Chelsea bị cho là thảm họa. Sau 35 lần ra sân ở Premier League 2023/24, Caicedo chỉ có 1 bàn và 3 pha kiến tạo nhưng mắc nhiều lỗi mất bóng hay chuyền hỏng dẫn đến bàn thua của Chelsea.

mu-bo-lo-musiala-neto-va-sesko-cac-that-bai-chuyen-nhuong-duoi-thoi-glazer-bi-phoi-bay1.jpg
Dan Ashworth được kỳ vọng khắc phục điểm yếu chiêu mộ cầu thủ của Manchester United - Ảnh: Getty Images

Với việc Manchester United đã chiêu mộ thành công Dan Ashworth từ Newcastle cho vị trí giám đốc thể thao sau nhiều tháng theo đuổi, người hâm mộ hy vọng đội chủ sân Old Trafford không bỏ lỡ tài năng đáng tiếc như Musiala hay Neto như dưới thời gia đình Glazer trước đây, cũng như tránh mua phải hàng hớ như Antony và Mason Mount với giá quá đắt.

"Newcastle và Manchester United đã đạt được thỏa thuận về việc giải phóng hợp đồng cho Dan Ashworth. Các điều khoản của thỏa thuận này vẫn được giữ bí mật giữa hai CLB. Newcastle cảm ơn Dan Ashworth vì sự phục vụ của ông ấy và chúc ông mọi điều tốt đẹp trong tương lai", Manchester Unted và Newcastle đưa thông báo chung.

Hồi tháng 2, Ashworth đã đồng ý các điều khoản cá nhân với Manchester United và viết đơn xin chấm dứt hợp đồng, do mối quan hệ gần gũi với tỉ phú Jim Ratcliffe cùng những nhân vật chủ chốt thuộc tập đoàn INEOS hiện quản lý CLB chủ sân Old Trafford. Tuy nhiên, Newcastle không đồng ý và yêu cầu Quỷ đỏ phải trả 20 triệu bảng tiền giải phóng hợp đồng.

Sir Jim Ratcliffe gọi mức phí này là "ngớ ngẩn", không đồng ý với yêu cầu của Newcastle nên sự việc rơi vào bế tắc cho đến gần đây. Theo một số nguồn tin, mức phí mà Manchester Utd phải trả cho Newcastle để giải phóng hợp đồng Dan Ashworth là 10 triệu bảng. Ông sẽ bắt tay ngay vào công việc mới tại sân Old Trafford.

Dan Ashworth là sự bổ sung quý giá vào ban lãnh đạo Manchester Utd. Trước đó, Quỷ đỏ bổ nhiệm Omar Berrada từ Manchester City vào vị trí giám đốc điều hành và Jason Wilcox từ Southampton làm giám đốc kỹ thuật.

Sir Jim Ratcliffe đánh giá Dan Ashworth là nhân vật cực kỳ cần thiết, để cấu trúc lại toàn bộ hệ thống bóng đá của Manchester United, gồm học viện, đội 1 và các phi vụ chuyển nhượng. Dan Ashworth được kỳ vọng sẽ xây dựng lại nền tảng văn hóa mang tính lịch sử của Quỷ đỏ.

Ông được coi là "trùm" chuyển nhượng của bóng đá Anh, giúp đội tuyển Anh phát triển nhiều tài năng, với nhiều chức vô địch châu Âu cùng lứa trẻ.

Tại Brighton, Ashworth mang về các hợp đồng chất lượng như Moises Caicedo, Kaoru Mitoma, Alexis Mac Allister và Nick Pope. Ở Newcastle, Alexander Isak, Bruno Guimares và Anthony Gordon là 3 thương vụ đáng chú ý của Ashworth.

Lý do Musiala muốn chơi cho tuyển Anh nhưng lại khoác áo Đức

Jamal Musiala từng muốn chơi cho đội tuyển Anh nhưng cuộc gặp định mệnh đã khiến anh thay đổi quyết định và chọn tuyển Đức.

Musiala từng chơi cho Chelsea ở Premier League trước khi chuyển sang Bundesliga khoác áo Bayern Munich. Musiala định chọn đội tuyển Anh nhưng sự can thiệp từ HLV tuyển Đức khi đó là Joachim Low đã khiến anh quay xe.

Musiala sinh ra ở thành phố Stuttgart (Đức) nhưng đã chuyển đến Anh lúc 7 tuổi. Đáng chú ý là Musiala từng chơi cho cả đội U15 Anh lẫn U15 Đức nhưng có kế hoạch gắn bó lâu dài với nước Anh.

Tuy nhiên, khi Bayern Munich chiêu mộ Musiala từ Chelsea vào năm 2019, Joachim Low đã đến gặp tài năng trẻ này cùng giám đốc học viện Bayern Munich. Joachim Low đã chia sẻ với Musiala tầm nhìn của ông về cách Musiala có thể nhanh chóng lên đội một Bayern Munich và tuyển Đức.

Andrew Martin, HLV cũ của Musiala hiện vẫn gần gũi với Musiala, nói với trang SunSport: “Musiala luôn hướng đến nước Anh. Tôi nhớ rất rõ cuộc trò chuyện với Musiala và bố cậu ấy (Daniel Richard). Jamal Musiala đã chơi cho cả hai quốc gia ở độ tuổi U15 và có thông tin cho rằng cậu ấy thích đội tuyển Anh hơn. Ở đó, Musiala cảm thấy như ở nhà hơn. Cậu từng chơi cho Chelsea và có những cầu thủ Chelsea khác trong đội tuyển Anh. Cậu ấy biết những cầu thủ khác ở học viện Chelsea. Song thật đáng buồn cho bóng đá Anh là ở tuổi 16, Musiala quyết định không ký hợp đồng với Chelsea và chuyển đến Bayern Munich.

Tôi biết rằng điều đó đã thay đổi tất cả, làm mọi thứ đi theo hướng khác. Musiala chơi cho đội trẻ Bayern Munich và Hùm xám đã vạch ra con đường rõ ràng cho cậu.

Tôi nhớ lúc Jamal Musiala đến gặp Joachim Low và giám đốc học viện Bayern Munich. Họ đã vạch ra lộ trình rõ ràng để Musiala có thể vào đội một Bayern Munich và tuyển Đức. Tôi nghĩ rằng khi bạn gặp HLV đội tuyển Đức năm 16 - 17 tuổi thì quyết định của bạn đã được đưa ra. Thật ấn tượng khi họ dành thời gian để làm điều đó.

Musiala muốn thi đấu cho đội tuyển Anh nhưng sau đó việc chuyển đến Đức đã làm thay đổi mọi thứ, do sự tác động từ Joachim Low và ban lãnh đạo Bayern Munich. Một năm sau, cậu ấy đã khoác áo đội một Bayern Munich”.

Bài liên quan
Mối lo về Sven-Goran Eriksson khiến Sir Alex thay đổi lịch sử Man United như thế nào?
Sir Alex Ferguson dự tính rời Manchester United và giã từ sự nghiệp HLV bóng đá vào mùa hè năm 2002. Thế nhưng, ông ấy đã thay đổi ý định sau lời khuyên của vợ là bà Lady Cathy và nỗi lo về việc Sven-Goran Eriksson, HLV đội tuyển Anh lúc bấy giờ, sẽ kế nhiệm ông.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phát biểu của Tổng bí thư gửi Hội nghị Đảng ủy Công an Trung ương
một giờ trước Sự kiện
Ngày 4.7, Hội nghị Đảng ủy Công an Trung ương 6 tháng đầu năm 2024 được tổ chức tại Hà Nội, cho ý kiến vào các nội dung theo thẩm quyền. Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương gửi nội dung phát biểu chỉ đạo, gợi mở một số ý kiến quan trọng để Hội nghị tham khảo trong quá trình thảo luận.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Man United bỏ lỡ Musiala, Neto và Sesko: Các thất bại chuyển nhượng dưới thời Glazer bị phơi bày